Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều hơn cả vào Thái Lan

Trong tháng đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến một bước nhảy vọt về lượng ôtô nhập khẩu. Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, tổng số ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.226 chiếc, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô từ Trung Quốc đã đạt con số 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), chỉ đứng sau Indonesia với 2.621 chiếc.

Tóm tắt:

  • Trong tháng 1/2025, Việt Nam nhập khẩu 7.226 ôtô, tăng hơn 7% so với năm trước.
  • Ôtô nhập từ Trung Quốc đạt 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), đứng thứ hai sau Indonesia.
  • Số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1.216 chiếc, thấp hơn Indonesia và Thái Lan.
  • Các thương hiệu ôtô Trung Quốc ngày càng có mặt nhiều tại Việt Nam, với các mẫu xe bán chạy như Volkswagen Viloran và MG5.
  • Năm 2024, có 7 hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam, con số kỷ lục trong một năm.
  • Lượng linh kiện ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng xe con, Trung Quốc vẫn chưa thể so sánh với hai thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan. Cụ thể, lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 1.216 chiếc, ít hơn nhiều so với Indonesia (2.621 chiếc) và Thái Lan (1.522 chiếc).

Mặc dù vậy, tỷ lệ xe con nhập từ Trung Quốc (47%) vẫn còn thấp so với Indonesia (100%) và Thái Lan (93%). Điều này phản ánh rõ nét sự chuyển mình của các thương hiệu ôtô Trung Quốc tại Việt Nam. Nhiều năm qua, Trung Quốc chủ yếu cung cấp các dòng xe tải và xe chuyên dụng, nhưng trong năm nay, số lượng xe con nhập khẩu đã tăng đáng kể, báo hiệu sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu ôtô từ quốc gia này trên thị trường Việt Nam.

Cũng trong năm 2024, Việt Nam đã đón nhận sự gia nhập của 7 hãng xe Trung Quốc, gồm BYD, Omoda, Jaecoo, GAC, Aion, Geely, và Zeekr. Đây là số lượng kỷ lục các hãng ôtô Trung Quốc vào Việt Nam trong một năm. Đầu năm 2025, Dongfeng cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, mang lại sự đa dạng cho thị trường ôtô trong nước.

Omoda

Sự gia tăng về số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được lý giải bởi việc các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Các mẫu xe như Volkswagen Viloran và MG5 (New) đang được người tiêu dùng trong nước đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã chi khoảng 373 triệu USD nhập khẩu linh kiện ôtô, trong đó Trung Quốc là quốc gia cung cấp phần lớn linh kiện, với trị giá lên đến 148 triệu USD. Những con số này cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành ôtô Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam.

Tóm lại, ôtô Trung Quốc không chỉ đang gia tăng về lượng xe nhập khẩu mà còn tạo dấu ấn rõ rệt trong ngành ôtô Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang không ngừng mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.