Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều hơn cả vào Thái Lan

Trong tháng đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến một bước nhảy vọt về lượng ôtô nhập khẩu. Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, tổng số ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.226 chiếc, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô từ Trung Quốc đã đạt con số 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), chỉ đứng sau Indonesia với 2.621 chiếc.

Tóm tắt:

  • Trong tháng 1/2025, Việt Nam nhập khẩu 7.226 ôtô, tăng hơn 7% so với năm trước.
  • Ôtô nhập từ Trung Quốc đạt 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), đứng thứ hai sau Indonesia.
  • Số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1.216 chiếc, thấp hơn Indonesia và Thái Lan.
  • Các thương hiệu ôtô Trung Quốc ngày càng có mặt nhiều tại Việt Nam, với các mẫu xe bán chạy như Volkswagen Viloran và MG5.
  • Năm 2024, có 7 hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam, con số kỷ lục trong một năm.
  • Lượng linh kiện ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng xe con, Trung Quốc vẫn chưa thể so sánh với hai thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan. Cụ thể, lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 1.216 chiếc, ít hơn nhiều so với Indonesia (2.621 chiếc) và Thái Lan (1.522 chiếc).

Mặc dù vậy, tỷ lệ xe con nhập từ Trung Quốc (47%) vẫn còn thấp so với Indonesia (100%) và Thái Lan (93%). Điều này phản ánh rõ nét sự chuyển mình của các thương hiệu ôtô Trung Quốc tại Việt Nam. Nhiều năm qua, Trung Quốc chủ yếu cung cấp các dòng xe tải và xe chuyên dụng, nhưng trong năm nay, số lượng xe con nhập khẩu đã tăng đáng kể, báo hiệu sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu ôtô từ quốc gia này trên thị trường Việt Nam.

Cũng trong năm 2024, Việt Nam đã đón nhận sự gia nhập của 7 hãng xe Trung Quốc, gồm BYD, Omoda, Jaecoo, GAC, Aion, Geely, và Zeekr. Đây là số lượng kỷ lục các hãng ôtô Trung Quốc vào Việt Nam trong một năm. Đầu năm 2025, Dongfeng cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, mang lại sự đa dạng cho thị trường ôtô trong nước.

Omoda

Sự gia tăng về số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được lý giải bởi việc các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Các mẫu xe như Volkswagen Viloran và MG5 (New) đang được người tiêu dùng trong nước đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã chi khoảng 373 triệu USD nhập khẩu linh kiện ôtô, trong đó Trung Quốc là quốc gia cung cấp phần lớn linh kiện, với trị giá lên đến 148 triệu USD. Những con số này cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành ôtô Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam.

Tóm lại, ôtô Trung Quốc không chỉ đang gia tăng về lượng xe nhập khẩu mà còn tạo dấu ấn rõ rệt trong ngành ôtô Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang không ngừng mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.