Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều hơn cả vào Thái Lan
Trong tháng đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến một bước nhảy vọt về lượng ôtô nhập khẩu. Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, tổng số ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.226 chiếc, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô từ Trung Quốc đã đạt con số 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), chỉ đứng sau Indonesia với 2.621 chiếc.

Tóm tắt:
- Trong tháng 1/2025, Việt Nam nhập khẩu 7.226 ôtô, tăng hơn 7% so với năm trước.
- Ôtô nhập từ Trung Quốc đạt 2.595 chiếc, vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc), đứng thứ hai sau Indonesia.
- Số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1.216 chiếc, thấp hơn Indonesia và Thái Lan.
- Các thương hiệu ôtô Trung Quốc ngày càng có mặt nhiều tại Việt Nam, với các mẫu xe bán chạy như Volkswagen Viloran và MG5.
- Năm 2024, có 7 hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam, con số kỷ lục trong một năm.
- Lượng linh kiện ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nhập khẩu.
Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng xe con, Trung Quốc vẫn chưa thể so sánh với hai thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan. Cụ thể, lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 1.216 chiếc, ít hơn nhiều so với Indonesia (2.621 chiếc) và Thái Lan (1.522 chiếc).
Mặc dù vậy, tỷ lệ xe con nhập từ Trung Quốc (47%) vẫn còn thấp so với Indonesia (100%) và Thái Lan (93%). Điều này phản ánh rõ nét sự chuyển mình của các thương hiệu ôtô Trung Quốc tại Việt Nam. Nhiều năm qua, Trung Quốc chủ yếu cung cấp các dòng xe tải và xe chuyên dụng, nhưng trong năm nay, số lượng xe con nhập khẩu đã tăng đáng kể, báo hiệu sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu ôtô từ quốc gia này trên thị trường Việt Nam.
Cũng trong năm 2024, Việt Nam đã đón nhận sự gia nhập của 7 hãng xe Trung Quốc, gồm BYD, Omoda, Jaecoo, GAC, Aion, Geely, và Zeekr. Đây là số lượng kỷ lục các hãng ôtô Trung Quốc vào Việt Nam trong một năm. Đầu năm 2025, Dongfeng cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, mang lại sự đa dạng cho thị trường ôtô trong nước.
Sự gia tăng về số lượng xe con nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được lý giải bởi việc các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Các mẫu xe như Volkswagen Viloran và MG5 (New) đang được người tiêu dùng trong nước đón nhận nồng nhiệt.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã chi khoảng 373 triệu USD nhập khẩu linh kiện ôtô, trong đó Trung Quốc là quốc gia cung cấp phần lớn linh kiện, với trị giá lên đến 148 triệu USD. Những con số này cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành ôtô Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam.
Tóm lại, ôtô Trung Quốc không chỉ đang gia tăng về lượng xe nhập khẩu mà còn tạo dấu ấn rõ rệt trong ngành ôtô Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang không ngừng mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN