Tại sao Volkswagen Viloran lại liên tiếp nhận các giải thưởng tại Việt Nam?
Volkswagen Viloran liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá tại Việt Nam, điều gì giúp mẫu MPV này thành công như vậy?

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, Volkswagen Viloran đã ghi dấu ấn ấn tượng khi được vinh danh là “Ô tô của năm phân khúc MPV” trong khuôn khổ lễ trao giải Car Award 2024 do báo VnExpress tổ chứ, lý giải cho thành công khi chỉ sau chưa đầy một năm ra mắt, mẫu xe này đã tiêu thụ gần 2.000 chiếc.
Ngay sau thành tựu này, Viloran tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi nhận giải thưởng “Best Luxury MPV of the Year” tại Robb Report Best of the Best Awards 2024.
Theo thông tin từ Volkswagen Việt Nam, doanh số của Viloran trong 6 tháng đầu năm 2024 đã gần đạt 1.000 xe, tức gần một nửa so với con số 2.473 chiếc của Kia Carnival. Mặc dù Viloran có mức giá cao hơn Carnival khoảng 230 triệu đồng, mẫu xe này vẫn chiếm gần 70% doanh số của Volkswagen tại thị trường Việt Nam. Con số này có thể tăng lên gấp đôi khi kết thúc năm 2024.
Lý do gì khiến Volkswagen Viloran thành công vượt ngoài mong đợi?
Việc xác định thương hiệu “cận sang” đã đặt ra nhiều thách thức cho Volkswagen trong thị trường Việt Nam, nơi mà các đối thủ như Toyota, Honda và Kia đang chiếm ưu thế. Mặc dù đã có một lượng khách hàng trung thành, việc tăng trưởng doanh số cho Volkswagen luôn là một bài toán khó khăn do giá thành cao và sản phẩm chưa tạo được cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, Viloran, với mức giá dao động từ 1,989-2,188 tỷ đồng, đã chứng minh rằng nó là một ngoại lệ nổi bật trong phân khúc này.
Trong suốt 5 năm qua, phân khúc MPV lớn tại Việt Nam không có nhiều sự lựa chọn. Trong khi Kia Carnival đã khẳng định vị thế thống trị của mình với mức giá từ 1,189-1,759 tỷ đồng, mẫu xe này đang là sản phẩm duy nhất trong phân khúc được lắp ráp trong nước. Ngược lại, các đối thủ như Mercedes V-Class và Toyota Alphard lại có mức giá cao khó tiếp cận.
Kia Carnival đã thu hút được sự chú ý của khách hàng nhờ thiết kế trẻ trung và mức giá phải chăng, khiến những mẫu xe như Honda Odyssey và Volkswagen Sharan gặp khó khăn trong việc tồn tại trên thị trường. Mặc dù Sharan chưa đạt được doanh số kỳ vọng, nhưng sự hiện diện của nó đã mở đường cho Volkswagen trong việc phát triển tiếp với Viloran, ra mắt vào cuối năm 2023.
Volkswagen Viloran được nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi có yêu cầu cao về thiết kế hiện đại và trang bị tiện nghi. So với Sharan, Viloran mang đến sự mới mẻ và phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng tại châu Á, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi.
Nội thất của Viloran không chỉ rộng rãi như Carnival mà còn chú trọng đến trải nghiệm người dùng. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị ghế da cao cấp với nhiều tính năng hiện đại như sưởi, làm mát và massage mà Carnival không có. Trong khi Carnival cung cấp tùy chọn 8 chỗ, Viloran chỉ có hai phiên bản 7 chỗ, được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến như ADAS.
Volkswagen Viloran hướng đến đối tượng khách hàng là gia đình, doanh nhân và nghệ sĩ – những người cần không gian riêng tư hơn là chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thương mại. Mặc dù cách tiếp cận này mở ra những cơ hội mới, nó cũng đặt ra không ít thách thức cho việc tăng trưởng doanh số, bởi thị trường khách hàng cao cấp vẫn còn hạn chế hơn so với xu hướng SUV/CUV hiện nay.
Nhìn chung, Volkswagen Viloran đã chứng minh rằng việc định vị sản phẩm hợp lý và nhắm đúng phân khúc người tiêu dùng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công, ngay cả trong những lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt.
hot trend
BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"
Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.
VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.
Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
BÌNH LUẬN