Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc

Mercedes-Benz vừa thành lập một công ty phân phối mới mang tên Mercedes-Benz Việt Nam Distribution (MBDV), một bước đi được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Dù công ty này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2024, hiện tại, MBDV chưa chính thức đi vào hoạt động. Hãng xe Đức cũng chưa bình luận về kế hoạch chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

MBDV: Pháp nhân độc lập mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Theo thông tin từ Mercedes-Benz Group AG, công ty này đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phê duyệt gia hạn hoạt động của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đến năm 2030.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Mercedes-Benz đã quyết định thành lập MBDV, một công ty hoàn toàn tách biệt với MBV, nhằm duy trì sự hiện diện và tiếp tục phát triển tại Việt Nam.

MBDV có vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng và trụ sở đặt tại tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, khác với vị trí nhà máy MBV tại quận Gò Vấp.

Ông Gerd Bitterlich, người hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc MBV, được chỉ định làm đại diện pháp lý của MBDV. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh và tiếp thị tại nhiều thị trường quốc tế, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Sự chuyển hướng chiến lược?

Việc thành lập MBDV đã dấy lên nhiều suy đoán về khả năng Mercedes-Benz sẽ chuyển hướng từ mô hình lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Kể từ năm 2020, hãng xe Đức đã bắt đầu triển khai các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mô hình này, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng tại TP.HCM và Trung tâm Kiểm tra & Hoàn thiện xe tại Long Hậu, Long An.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có chuyển đổi hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc hay không. Đại diện hãng cho biết việc thành lập MBDV là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định trong hoạt động tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn

Mặc dù MBDV chưa hoạt động, việc thành lập công ty này được xem như một kế hoạch dự phòng giúp Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết mục tiêu là đảm bảo quá trình vận hành liên tục và tránh gián đoạn trong các hoạt động phân phối xe tại Việt Nam.

Như vậy, dù Mercedes-Benz chưa xác nhận việc chuyển đổi mô hình từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng động thái này cho thấy hãng xe Đức đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”