Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc
Mercedes-Benz vừa thành lập một công ty phân phối mới mang tên Mercedes-Benz Việt Nam Distribution (MBDV), một bước đi được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Dù công ty này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2024, hiện tại, MBDV chưa chính thức đi vào hoạt động. Hãng xe Đức cũng chưa bình luận về kế hoạch chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

MBDV: Pháp nhân độc lập mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam
Theo thông tin từ Mercedes-Benz Group AG, công ty này đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phê duyệt gia hạn hoạt động của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đến năm 2030.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Mercedes-Benz đã quyết định thành lập MBDV, một công ty hoàn toàn tách biệt với MBV, nhằm duy trì sự hiện diện và tiếp tục phát triển tại Việt Nam.
MBDV có vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng và trụ sở đặt tại tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, khác với vị trí nhà máy MBV tại quận Gò Vấp.
Ông Gerd Bitterlich, người hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc MBV, được chỉ định làm đại diện pháp lý của MBDV. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh và tiếp thị tại nhiều thị trường quốc tế, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Sự chuyển hướng chiến lược?
Việc thành lập MBDV đã dấy lên nhiều suy đoán về khả năng Mercedes-Benz sẽ chuyển hướng từ mô hình lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Kể từ năm 2020, hãng xe Đức đã bắt đầu triển khai các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mô hình này, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng tại TP.HCM và Trung tâm Kiểm tra & Hoàn thiện xe tại Long Hậu, Long An.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có chuyển đổi hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc hay không. Đại diện hãng cho biết việc thành lập MBDV là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định trong hoạt động tại Việt Nam.
Hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn
Mặc dù MBDV chưa hoạt động, việc thành lập công ty này được xem như một kế hoạch dự phòng giúp Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết mục tiêu là đảm bảo quá trình vận hành liên tục và tránh gián đoạn trong các hoạt động phân phối xe tại Việt Nam.
Như vậy, dù Mercedes-Benz chưa xác nhận việc chuyển đổi mô hình từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng động thái này cho thấy hãng xe Đức đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong tương lai.
hot trend
Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”
Sau thủ đô Jakarta, Makassar chính thức trở thành điểm đến tiếp theo trong hành trình mở rộng giao thông xanh bền vững của Green SM tại Indonesia.
Ngày 14/9, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp PG-1 ABS 2025.
Kia Morning 2025 tại thị trường Việt Nam có 2 phiên bản AT và GT-Line, giá bán lần lượt 439 triệu và 469 triệu đồng.
Chương trình hỗ trợ siêu đặc biệt này dành cho các khách hàng mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green
Thế hệ mới của Kia Sorento 2025 chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 1,249 tỷ đồng.
Anh Nguyễn Văn Quyền có 5 năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh xe máy điện và đang làm chủ 10 cơ sở khác nhau tại 5 tỉnh, thành phố.
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông trước ngày 01/10/2025.
BÌNH LUẬN