Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc

Mercedes-Benz vừa thành lập một công ty phân phối mới mang tên Mercedes-Benz Việt Nam Distribution (MBDV), một bước đi được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Dù công ty này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2024, hiện tại, MBDV chưa chính thức đi vào hoạt động. Hãng xe Đức cũng chưa bình luận về kế hoạch chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

MBDV: Pháp nhân độc lập mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Theo thông tin từ Mercedes-Benz Group AG, công ty này đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phê duyệt gia hạn hoạt động của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đến năm 2030.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Mercedes-Benz đã quyết định thành lập MBDV, một công ty hoàn toàn tách biệt với MBV, nhằm duy trì sự hiện diện và tiếp tục phát triển tại Việt Nam.

MBDV có vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng và trụ sở đặt tại tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, khác với vị trí nhà máy MBV tại quận Gò Vấp.

Ông Gerd Bitterlich, người hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc MBV, được chỉ định làm đại diện pháp lý của MBDV. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh và tiếp thị tại nhiều thị trường quốc tế, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Sự chuyển hướng chiến lược?

Việc thành lập MBDV đã dấy lên nhiều suy đoán về khả năng Mercedes-Benz sẽ chuyển hướng từ mô hình lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Kể từ năm 2020, hãng xe Đức đã bắt đầu triển khai các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mô hình này, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng tại TP.HCM và Trung tâm Kiểm tra & Hoàn thiện xe tại Long Hậu, Long An.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có chuyển đổi hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc hay không. Đại diện hãng cho biết việc thành lập MBDV là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định trong hoạt động tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn

Mặc dù MBDV chưa hoạt động, việc thành lập công ty này được xem như một kế hoạch dự phòng giúp Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết mục tiêu là đảm bảo quá trình vận hành liên tục và tránh gián đoạn trong các hoạt động phân phối xe tại Việt Nam.

Như vậy, dù Mercedes-Benz chưa xác nhận việc chuyển đổi mô hình từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng động thái này cho thấy hãng xe Đức đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

587 xe Nissan Kicks bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi phần mềm pin

Toàn bộ 587 xe Nissan Kicks e-POWER tại Việt Nam bị triệu hồi để khắc phục lỗi phần mềm pin khiến xe mất truyền động và không thể khởi động lại.

Tính năng Start/Stop trên ô tô có thể bị khai tử

Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng

Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.

Sẽ có một "Nokia" hai bánh?

Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?

Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ

Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.