Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc

Mercedes-Benz vừa thành lập một công ty phân phối mới mang tên Mercedes-Benz Việt Nam Distribution (MBDV), một bước đi được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Dù công ty này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2024, hiện tại, MBDV chưa chính thức đi vào hoạt động. Hãng xe Đức cũng chưa bình luận về kế hoạch chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

MBDV: Pháp nhân độc lập mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Theo thông tin từ Mercedes-Benz Group AG, công ty này đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phê duyệt gia hạn hoạt động của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đến năm 2030.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Mercedes-Benz đã quyết định thành lập MBDV, một công ty hoàn toàn tách biệt với MBV, nhằm duy trì sự hiện diện và tiếp tục phát triển tại Việt Nam.

MBDV có vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng và trụ sở đặt tại tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, khác với vị trí nhà máy MBV tại quận Gò Vấp.

Ông Gerd Bitterlich, người hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc MBV, được chỉ định làm đại diện pháp lý của MBDV. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh và tiếp thị tại nhiều thị trường quốc tế, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Sự chuyển hướng chiến lược?

Việc thành lập MBDV đã dấy lên nhiều suy đoán về khả năng Mercedes-Benz sẽ chuyển hướng từ mô hình lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Kể từ năm 2020, hãng xe Đức đã bắt đầu triển khai các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mô hình này, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng tại TP.HCM và Trung tâm Kiểm tra & Hoàn thiện xe tại Long Hậu, Long An.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có chuyển đổi hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc hay không. Đại diện hãng cho biết việc thành lập MBDV là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định trong hoạt động tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn

Mặc dù MBDV chưa hoạt động, việc thành lập công ty này được xem như một kế hoạch dự phòng giúp Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết mục tiêu là đảm bảo quá trình vận hành liên tục và tránh gián đoạn trong các hoạt động phân phối xe tại Việt Nam.

Như vậy, dù Mercedes-Benz chưa xác nhận việc chuyển đổi mô hình từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng động thái này cho thấy hãng xe Đức đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.