Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc
Mercedes-Benz vừa thành lập một công ty phân phối mới mang tên Mercedes-Benz Việt Nam Distribution (MBDV), một bước đi được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Dù công ty này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2024, hiện tại, MBDV chưa chính thức đi vào hoạt động. Hãng xe Đức cũng chưa bình luận về kế hoạch chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.

MBDV: Pháp nhân độc lập mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam
Theo thông tin từ Mercedes-Benz Group AG, công ty này đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phê duyệt gia hạn hoạt động của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đến năm 2030.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Mercedes-Benz đã quyết định thành lập MBDV, một công ty hoàn toàn tách biệt với MBV, nhằm duy trì sự hiện diện và tiếp tục phát triển tại Việt Nam.
MBDV có vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng và trụ sở đặt tại tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, khác với vị trí nhà máy MBV tại quận Gò Vấp.
Ông Gerd Bitterlich, người hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc MBV, được chỉ định làm đại diện pháp lý của MBDV. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh và tiếp thị tại nhiều thị trường quốc tế, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Sự chuyển hướng chiến lược?
Việc thành lập MBDV đã dấy lên nhiều suy đoán về khả năng Mercedes-Benz sẽ chuyển hướng từ mô hình lắp ráp trong nước sang hoàn toàn nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Kể từ năm 2020, hãng xe Đức đã bắt đầu triển khai các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mô hình này, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng tại TP.HCM và Trung tâm Kiểm tra & Hoàn thiện xe tại Long Hậu, Long An.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có chuyển đổi hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc hay không. Đại diện hãng cho biết việc thành lập MBDV là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định trong hoạt động tại Việt Nam.
Hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn
Mặc dù MBDV chưa hoạt động, việc thành lập công ty này được xem như một kế hoạch dự phòng giúp Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết mục tiêu là đảm bảo quá trình vận hành liên tục và tránh gián đoạn trong các hoạt động phân phối xe tại Việt Nam.
Như vậy, dù Mercedes-Benz chưa xác nhận việc chuyển đổi mô hình từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng động thái này cho thấy hãng xe Đức đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong tương lai.
hot trend
Xe được phân phối với 3 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 2,449 đến 3,209 tỷ đồng.
VinFast chính thức công bố ký kết hợp tác chiến lược với nhà phân phối LORET Group tại thị trường các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.
Hàng nghìn sinh viên Đại học Vinh háo hức tham gia Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day.
Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.
Người dân mang xe xăng cũ đến thẩm định, lái thử xe điện và rinh về nhà xe mới ngay trong ngày.
Crossover điện EQB dừng sản xuất vào năm 2026 và thay thế bằng GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech.
Xanh SM đang giúp nhiều người trẻ dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ để trang trải chi phí cuộc sống.
Hình ảnh thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche (PEC) Singapore.
BÌNH LUẬN