Lắp ráp tại Việt Nam, xe Skoda liệu có thành công?

Cafe xe | Yến Tâm 12/10/2022 14:00

Dự kiến sớm nhất cuối năm 2023, những mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Skoda sẽ chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam.

Mẫu xe SUV Skoda Kamig 2022 có thể sẽ là mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam

Đây là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch hợp tác giữa Skoda Auto (Cộng hoà Séc) và TC Motor vừa được ký kết tại Hà Nội. Theo thoả thuận hợp tác, Skoda và TC Motor sẽ bắt đầu phân phối các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đầu tiên vào năm 2023.

Đồng thời với hoạt động phân phối xe CBU, hai hãng xe cũng đẩy nhanh hoạt động xây dựng, hoàn thiện và lắp ráp các mẫu xe mang thương hiệu Skoda. Nhà máy lắp ráp xe Skoda đặt tại tỉnh Quảng Ninh, nơi TC Motor đang tổ chức sản xuất ở mảng công nghiệp phụ trợ. Những mẫu xe Skoda lắp ráp trong nước dự kiến cũng sẽ chính thức xuất xưởng từ cuối năm tới.

Như vậy, với việc hợp tác cùng TC Motor, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Skoda Auto đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường khu vực của thương hiệu ô tô đến từ Đông Âu.

Theo đại diện Skoda, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân sẽ trở thành cửa ngõ cho nhãn hiệu ô tô Séc tiến vào thị trường ASEAN, đích đến hấp dẫn hơn với tổng số 10 quốc gia trong khu vực thương mại tự do và cơ hội tiếp cận hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng.

Skoda Auto hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Cộng hoà Séc. Năm ngoái, hãng xe này đã bị sụt giảm 12,6% doanh số trên thị trường toàn cầu, đạt 878.200 chiếc. Trong đó, Đức là thị trường lớn nhất của Skoda với 136.800 xe bán ra, tiếp đó là Nga với sản lượng 90.400 chiếc và thị trường nội địa Séc đứng ở vị trí thứ 3 với tổng cộng 79.900 chiếc.

Hiện chưa rõ TC Motor và Skoda sẽ phân phối và lắp ráp mẫu xe nào đầu tiên tại Việt Nam. Hãng xe này đang sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng với 11 mẫu xe, bao gồm cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe thuần điện.

Mẫu xe Octavia nằm ở phân khúc sedan cỡ C đang là sản phẩm bán chạy nhất của Skoda trên thị trường toàn cầu với sản lượng bán hàng năm 2021 đạt hơn 200.000 chiếc. Tuy nhiên, trong xu hướng tiêu dùng xe gầm cao tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á ngày càng phát triển, rất có thể Skoda và TC Motor sẽ lựa chọn các mẫu SUV cho vai trò khai mở thị trường. Trong đó, các mẫu xe Skoda Kamig, Karog hay Fabia có thể là những cái tên khả thi. Đây là 3 mẫu xe gầm cao đang có doanh số tốt nhất của Skoda trên thị trường toàn cầu, chỉ đứng sau Octavia.

Mẫu xe sedan Skoda Octavia IV Hybrid 2021

Với việc xây dựng nhà máy cùng TC Motor, Skoda trở thành thương hiệu ô tô châu Âu thứ 3 đang được lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh Mercedes-Benz và Peugeot (Thaco).

Skoda là thương hiệu ô tô khá quen thuộc với những người từng sinh sống, làm việc hoặc học tập ở châu Âu, nhất là tại các nước khu vực Đông Âu. Tuy nhiên, với đa số người tiêu dùng trong nước, Skoda vẫn là cái tên còn khá mới mẻ. Do đó, những thách thức với Skoda sẽ là rất lớn.

Trên thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu ô tô phổ thông châu Âu gia nhập thị trường Việt Nam song không ít trong số đó vấp phải nhiều khó khăn, thậm chí rút khỏi thị trường. Hiện tại, có lẽ chỉ Peugeot đang trụ lại thị trường khá vững chắc nhờ tham gia vào hệ sinh thái của tập đoàn Thaco. Volkswagen đang gặp không ít khó khăn trong khi Renault hay Citroen đều đã "quay xe" về nước.

Nguồn Tạp chí giao thông

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ quan châu Âu khẳng định hybrid không tiết kiệm như quảng cáo

Autoblog.vn - Cơ quan châu Âu ra tuyên bố như vậy chẵng khác nào nói xe hybrid là một cú lừa.

Người Mỹ chuộng xe điện VinFast, chê Honda

VinFast bán ra 927 xe tại thị trường Mỹ, trong khi Honda chỉ bán được 19 chiếc, tính riêng phân khúc ô tô điện.

Ô tô điện Honda lắp ráp phần lớn linh kiện của Trung Quốc

Hàng loạt linh kiện, phụ tùng trên các mẫu ô tô điện Honda Ye sẽ lấy từ các nhà cung ứng ở Trung Quốc.

Nữ tài xế Tesla mắc kẹt trong cái nóng 46 độ

Nữ tài xế xe Tesla phải chịu đựng sự nóng bức ngạt thở, cho đến khi chiếc xe cập nhật xong phần mềm mới có thể mở cửa.

Đừng bao giờ mua những chiếc xe cũ này!

Đừng bao giờ mua những model xe sau đây nếu bạn không chịu chi tiền sửa chữa và tiền thay thế những lỗi kinh niên.

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,