Kết thúc của ngành công nghiệp ô tô Đức đã cận kề

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang đứng trước nguy cơ suy tàn khi cuộc đua xe điện ngày càng khốc liệt. Sự phụ thuộc vào Trung Quốc, tụt hậu công nghệ và giá cả cao đang đẩy các nhà sản xuất ô tô Đức vào tình thế khó khăn chưa từng có.

Dự đoán của tôi:

Trong vòng 10 năm nữa, các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ không còn đóng vai trò quan trọng. Chỉ trong 2–3 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự suy thoái lớn do tụt hậu công nghệ, phụ thuộc địa chính trị và nhu cầu tiêu dùng trì trệ ở châu Âu. Tầng lớp chính trị đang quá tải sẽ không thể ngăn chặn được điều này. Trong khi Trung Quốc và Mỹ đang có chiến lược rõ ràng cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, Đức lại loay hoay giữa các biện pháp ngắn hạn và thất bại dài hạn. Sự suy giảm tầm quan trọng giờ đây không còn là rủi ro nữa – mà là thực tế.

Xe điện: Cuộc chuyển đổi lớn nhất và cũng là mối đe dọa lớn nhất!

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải đối mặt với cuộc chuyển đổi lớn nhất – và cuộc khủng hoảng lớn nhất. Sự chuyển đổi sang xe điện là không thể đảo ngược, được thúc đẩy bởi các quy định CO₂ và cuộc đua toàn cầu giành thị trường mới. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra càng nhanh, mối đe dọa càng rõ ràng: Điện hóa càng nhiều, sự phụ thuộc càng lớn – và Trung Quốc cùng các quốc gia BRICS càng trở nên thống trị.

Pin là chìa khóa cho xe điện, và các nguồn tài nguyên cần thiết như lithium, cobalt và đất hiếm chủ yếu do Trung Quốc và các quốc gia BRICS kiểm soát.
Trung Quốc chiếm khoảng 80% thị trường đất hiếm và đã đầu tư chiến lược vào các mỏ ở châu Phi và Nam Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô Đức đứng cuối chuỗi cung ứng – không có quyền kiểm soát và không có lựa chọn thay thế. Đây là một kịch bản Trung Quốc có thể khai thác như một vũ khí địa chính trị.

Trong khi Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc vượt trội về hiệu quả và tích hợp theo chiều dọc, các nhà sản xuất ô tô Đức lại chật vật với:
• Giá cao: Xe điện của Đức thường quá đắt đối với thị trường đại chúng.
• Tụt hậu công nghệ: Tesla và BYD dẫn đầu về công nghệ pin và phần mềm.
• Thiếu đa dạng hóa: Không có nguồn cung nguyên liệu thô đảm bảo hoặc chiến lược tái chế hiệu quả.

Kết quả?

Suy giảm lợi nhuận, phá sản và áp lực giá cả khủng khiếp.

Thị trường Đức đang đình trệ:

Người mua vẫn hoài nghi vì giá cao và cơ sở hạ tầng sạc không đủ. Trong khi đó, các mẫu xe nước ngoài rẻ hơn – được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp lớn của nhà nước – đang tràn ngập thị trường.

Phản ứng? Quay lại với các mẫu xe động cơ đốt trong để bù đắp các khoản lỗ ngắn hạn. Nhưng điều này lại rút cạn các nguồn lực vốn đang rất cần thiết cho quá trình điện hóa – một cuộc đua đầy rủi ro.

Liệu xe điện có phải là dấu chấm hết cho ngành ô tô Đức?

Xe điện được áp đặt bởi chính trị, nhưng nó có thể là dấu chấm hết cho ngành công nghiệp ô tô Đức. Càng tập trung vào xe điện, sự phụ thuộc vào Trung Quốc và các quốc gia BRICS càng lớn.

Nghịch lý: Các nhà sản xuất ô tô Đức đang tham gia vào một cuộc đua mà họ rất có thể sẽ thua, trừ khi họ tái cấu trúc chiến lược một cách triệt để.

Bạn nghĩ sao?

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Donald Trump ký sắc lệnh mới khiến xe điện gặp khó, đề cao động cơ xăng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.

Xanh SM Platform bàn giao 88 xe VinFast cho đối tác tài xế TP. Hồ Chí Minh

Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025

Ế ẩm, Tesla Cybertruck giảm giá mạnh nửa tỷ đồng

Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.

Huawei Maextro S800: Sedan điện lớn nhất Trung Quốc chính thức lộ diện

Huawei vừa công bố hình ảnh chính thức của Maextro S800, mẫu sedan điện cỡ lớn nhất Trung Quốc.

VinFast Minio Green có 2 phiên bản, đe dọa mạnh Wuling Mini EV

Minio Green thu hút sự chú ý khi hứa hẹn trở thành chiếc ô tô có giá bán rẻ nhất của thương hiệu Việt.

Cận cảnh Audi A6 2025 đầu tiên về Việt Nam

Audi A6 2025 đã chính thức ra mắt tại đại lý ở TP.HCM ngay trước thềm Tết Nguyên Đán, mang đến thêm một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng sang.

4 điều bạn chưa biết về BMW X5

Ngay cả những người hâm mộ dòng xe BMW X5 cũng có thể chưa biết hết những điều thú vị về nó.

Chỉ có 4/24 xe điện đạt phạm vi hoạt động dài như công bố trong mùa đông Na Uy

Polestar 3 giành chiến thắng trong bài kiểm tra khắc nghiệt về quãng đường di chuyển trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt ở Na Uy.