So sánh triết lý thiết kế ô tô của Đức và Nhật: Quy tắc và sự bền bỉ
Vừa lại nghe thấy cái câu nói chê bai trứ danh được cho là của lãnh đạo hãng xe Đức nói về sản phẩm một hãng xe Nhật, rằng "Một chiếc xe không thể hỏng những cái mà nó không có". Khi ấy, mình lại thầm nghĩ trong đầu, tiếc là với nhiều mẫu xe thì những cái nó có nó cũng chả hỏng.

Các kỹ sư Đức và Nhật Bản có một điểm chung: họ luôn tỉ mỉ tới từng thành phần! Chỉ khác nhau là, người Đức yêu thích các quy tắc. Họ tuân theo những quy tắc đó. Các kỹ sư người Đức kỳ vọng mọi người dùng sản phẩm của họ phải tuân theo các quy tắc như vậy.
Khi các kỹ sư Nhật Bản tiếp tục thiết kế một sản phẩm, họ tự hỏi: “Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm đó như thế nào? Làm sao tôi có thể ngăn ngừa mọi tình huống hư hỏng nếu họ dùng-như-phá?”. Về phần mình, kỹ sư người Đức sẽ nghĩ: “Tôi đã tạo ra cỗ máy này và nó phải được sử dụng theo cách như này. Nếu khách hàng dùng-như-phá và nó hỏng thì đó là lỗi của họ”.
Và thế giới ô tô là như vậy. Đối với hầu hết các mẫu xe Đức, nếu bạn sử dụng chúng đúng như hướng dẫn và trong các điều kiện mục tiêu thiết kế, chiếc xe có thể sẽ tồn tại vô hạn. Vượt ra ngoài những giới hạn đó, hỏng hóc (rất tốn kém) sẽ là tất yếu…. Trong khi đó, một sản phẩm Nhật Bản sẽ có thể “gánh” nhiều người dùng phá hoại nhiều hơn bất kì thông số nào trong sách hướng dẫn, thậm chí nhiều lần hơn thế.
Đang tiếc, thế giới ô tô không chỉ có Nhật và Đức.
hot trend
Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.
Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.
Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
BÌNH LUẬN