So sánh triết lý thiết kế ô tô của Đức và Nhật: Quy tắc và sự bền bỉ

Vừa lại nghe thấy cái câu nói chê bai trứ danh được cho là của lãnh đạo hãng xe Đức nói về sản phẩm một hãng xe Nhật, rằng "Một chiếc xe không thể hỏng những cái mà nó không có". Khi ấy, mình lại thầm nghĩ trong đầu, tiếc là với nhiều mẫu xe thì những cái nó có nó cũng chả hỏng.

Các kỹ sư Đức và Nhật Bản có một điểm chung: họ luôn tỉ mỉ tới từng thành phần! Chỉ khác nhau là, người Đức yêu thích các quy tắc. Họ tuân theo những quy tắc đó. Các kỹ sư người Đức kỳ vọng mọi người dùng sản phẩm của họ phải tuân theo các quy tắc như vậy. 

Khi các kỹ sư Nhật Bản tiếp tục thiết kế một sản phẩm, họ tự hỏi: “Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm đó như thế nào? Làm sao tôi có thể ngăn ngừa mọi tình huống hư hỏng nếu họ dùng-như-phá?”. Về phần mình, kỹ sư người Đức sẽ nghĩ: “Tôi đã tạo ra cỗ máy này và nó phải được sử dụng theo cách như này. Nếu khách hàng dùng-như-phá và nó hỏng thì đó là lỗi của họ”.

Và thế giới ô tô là như vậy. Đối với hầu hết các mẫu xe Đức, nếu bạn sử dụng chúng đúng như hướng dẫn và trong các điều kiện mục tiêu thiết kế, chiếc xe có thể sẽ tồn tại vô hạn. Vượt ra ngoài những giới hạn đó, hỏng hóc (rất tốn kém) sẽ là tất yếu…. Trong khi đó, một sản phẩm Nhật Bản sẽ có thể “gánh” nhiều người dùng phá hoại nhiều hơn bất kì thông số nào trong sách hướng dẫn, thậm chí nhiều lần hơn thế.

Đang tiếc, thế giới ô tô không chỉ có Nhật và Đức.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.