Doanh số xe hatchback cỡ A 'tan nát' trong tháng 2/2025

Thị trường xe hatchback cỡ A tại Việt Nam chứng kiến một tháng kinh doanh ảm đạm khi tổng lượng xe bán ra chỉ đạt 409 chiếc, giảm 9% so với tháng trước. Đây là mức doanh số thấp nhất trong ba năm gần đây, cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng đối với dòng xe nhỏ gọn này.

Hyundai i10 tiếp tục dẫn đầu nhưng giảm nhẹ

Dù vẫn giữ vị trí số một trong phân khúc, Hyundai i10 chỉ bán được 216 chiếc trong tháng 2, giảm nhẹ so với con số 221 xe của tháng trước. Mẫu xe này có lợi thế khi cung cấp cả phiên bản sedan và hatchback, nhưng tình hình chung của thị trường khiến sức mua không thể duy trì ổn định.

Toyota Wigo giảm mạnh, mất đà cạnh tranh

Toyota Wigo gặp khó khăn khi doanh số giảm hơn 30%, chỉ còn 137 xe trong tháng 2. Mặc dù có trang bị an toàn khá đầy đủ, mẫu xe này vẫn kém cạnh tranh về giá do không được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế như một số đối thủ lắp ráp trong nước.

Kia Morning phục hồi nhưng vẫn ở nhóm cuối

Trái ngược với xu hướng giảm chung của phân khúc, Kia Morning bất ngờ tăng trưởng 75% so với tháng trước, đạt 56 xe bán ra. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn và chưa đủ để giúp Morning vươn lên trong cuộc đua doanh số. Thiết kế không có nhiều đổi mới cùng mức giá cao hơn đối thủ khiến mẫu xe này khó thu hút khách hàng.

474665740_122204246312061833_5136909390968628134_n
Người tiêu dùng chuyển hướng sang phân khúc khác

Thông thường, sau kỳ nghỉ Tết, nhu cầu mua xe sẽ tăng nhẹ do người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng với xe hatchback cỡ A trong năm nay. Sự sụt giảm doanh số cho thấy thị hiếu người mua xe đang thay đổi, với xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao hoặc xe điện trong cùng tầm giá.

Dù phân khúc xe nhỏ gặp khó khăn, tổng doanh số toàn thị trường ô tô vẫn tăng trưởng mạnh. Các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ hãng xe và đại lý, cùng với sự bùng nổ của xe điện, đã giúp thị trường duy trì mức tiêu thụ cao.

Việc doanh số xe hatchback cỡ A giảm mạnh phản ánh sự thay đổi trong xu hướng mua xe tại Việt Nam. Các hãng xe cần có chiến lược mới để thích ứng với sự dịch chuyển của thị trường, đặc biệt khi khách hàng ngày càng quan tâm đến các dòng xe có không gian rộng rãi và nhiều công nghệ hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Honda CR-V e:HEV RS sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.

Grecale Folgore và GranCabrio Folgore: Bộ đôi xe thuần điện đầu tiên của Maserati đến Việt Nam

Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.

Volkswagen Golf ra mắt tại Việt Nam - “Huyền thoại vượt thời gian” trở lại

Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.

Honda tung loạt sản phẩm mới tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025

Năm nay, Honda trưng bày đa dạng các sản phẩm và công nghệ di chuyển dành cho đường bộ, đường biển, đường hàng không, và thậm chí cả không gian vũ trụ.

Xe hybrid PHEV gây ô nhiễm gấp 5 lần công bố, tương đương xe xăng thường

Xe hybrid sạc ngoài đang khoác lên mình lớp "vỏ bọc xanh" khi mức phát thải gấp 5 lần so với các hãng công bố.