Doanh số xe hatchback cỡ A 'tan nát' trong tháng 2/2025

Thị trường xe hatchback cỡ A tại Việt Nam chứng kiến một tháng kinh doanh ảm đạm khi tổng lượng xe bán ra chỉ đạt 409 chiếc, giảm 9% so với tháng trước. Đây là mức doanh số thấp nhất trong ba năm gần đây, cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng đối với dòng xe nhỏ gọn này.

Hyundai i10 tiếp tục dẫn đầu nhưng giảm nhẹ

Dù vẫn giữ vị trí số một trong phân khúc, Hyundai i10 chỉ bán được 216 chiếc trong tháng 2, giảm nhẹ so với con số 221 xe của tháng trước. Mẫu xe này có lợi thế khi cung cấp cả phiên bản sedan và hatchback, nhưng tình hình chung của thị trường khiến sức mua không thể duy trì ổn định.

Toyota Wigo giảm mạnh, mất đà cạnh tranh

Toyota Wigo gặp khó khăn khi doanh số giảm hơn 30%, chỉ còn 137 xe trong tháng 2. Mặc dù có trang bị an toàn khá đầy đủ, mẫu xe này vẫn kém cạnh tranh về giá do không được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế như một số đối thủ lắp ráp trong nước.

Kia Morning phục hồi nhưng vẫn ở nhóm cuối

Trái ngược với xu hướng giảm chung của phân khúc, Kia Morning bất ngờ tăng trưởng 75% so với tháng trước, đạt 56 xe bán ra. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn và chưa đủ để giúp Morning vươn lên trong cuộc đua doanh số. Thiết kế không có nhiều đổi mới cùng mức giá cao hơn đối thủ khiến mẫu xe này khó thu hút khách hàng.

474665740_122204246312061833_5136909390968628134_n
Người tiêu dùng chuyển hướng sang phân khúc khác

Thông thường, sau kỳ nghỉ Tết, nhu cầu mua xe sẽ tăng nhẹ do người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng với xe hatchback cỡ A trong năm nay. Sự sụt giảm doanh số cho thấy thị hiếu người mua xe đang thay đổi, với xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao hoặc xe điện trong cùng tầm giá.

Dù phân khúc xe nhỏ gặp khó khăn, tổng doanh số toàn thị trường ô tô vẫn tăng trưởng mạnh. Các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ hãng xe và đại lý, cùng với sự bùng nổ của xe điện, đã giúp thị trường duy trì mức tiêu thụ cao.

Việc doanh số xe hatchback cỡ A giảm mạnh phản ánh sự thay đổi trong xu hướng mua xe tại Việt Nam. Các hãng xe cần có chiến lược mới để thích ứng với sự dịch chuyển của thị trường, đặc biệt khi khách hàng ngày càng quan tâm đến các dòng xe có không gian rộng rãi và nhiều công nghệ hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.