Doanh số xe hatchback cỡ A 'tan nát' trong tháng 2/2025

Thị trường xe hatchback cỡ A tại Việt Nam chứng kiến một tháng kinh doanh ảm đạm khi tổng lượng xe bán ra chỉ đạt 409 chiếc, giảm 9% so với tháng trước. Đây là mức doanh số thấp nhất trong ba năm gần đây, cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng đối với dòng xe nhỏ gọn này.

Hyundai i10 tiếp tục dẫn đầu nhưng giảm nhẹ

Dù vẫn giữ vị trí số một trong phân khúc, Hyundai i10 chỉ bán được 216 chiếc trong tháng 2, giảm nhẹ so với con số 221 xe của tháng trước. Mẫu xe này có lợi thế khi cung cấp cả phiên bản sedan và hatchback, nhưng tình hình chung của thị trường khiến sức mua không thể duy trì ổn định.

Toyota Wigo giảm mạnh, mất đà cạnh tranh

Toyota Wigo gặp khó khăn khi doanh số giảm hơn 30%, chỉ còn 137 xe trong tháng 2. Mặc dù có trang bị an toàn khá đầy đủ, mẫu xe này vẫn kém cạnh tranh về giá do không được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế như một số đối thủ lắp ráp trong nước.

Kia Morning phục hồi nhưng vẫn ở nhóm cuối

Trái ngược với xu hướng giảm chung của phân khúc, Kia Morning bất ngờ tăng trưởng 75% so với tháng trước, đạt 56 xe bán ra. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn và chưa đủ để giúp Morning vươn lên trong cuộc đua doanh số. Thiết kế không có nhiều đổi mới cùng mức giá cao hơn đối thủ khiến mẫu xe này khó thu hút khách hàng.

474665740_122204246312061833_5136909390968628134_n
Người tiêu dùng chuyển hướng sang phân khúc khác

Thông thường, sau kỳ nghỉ Tết, nhu cầu mua xe sẽ tăng nhẹ do người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng với xe hatchback cỡ A trong năm nay. Sự sụt giảm doanh số cho thấy thị hiếu người mua xe đang thay đổi, với xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao hoặc xe điện trong cùng tầm giá.

Dù phân khúc xe nhỏ gặp khó khăn, tổng doanh số toàn thị trường ô tô vẫn tăng trưởng mạnh. Các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ hãng xe và đại lý, cùng với sự bùng nổ của xe điện, đã giúp thị trường duy trì mức tiêu thụ cao.

Việc doanh số xe hatchback cỡ A giảm mạnh phản ánh sự thay đổi trong xu hướng mua xe tại Việt Nam. Các hãng xe cần có chiến lược mới để thích ứng với sự dịch chuyển của thị trường, đặc biệt khi khách hàng ngày càng quan tâm đến các dòng xe có không gian rộng rãi và nhiều công nghệ hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.