Chấn động, Mỹ tắt 8.000 trụ sạc xe điện tại các tòa nhà Chính Phủ
Theo thông tin mới nhất, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) của chính phủ liên bang Mỹ dự kiến sẽ tạm ngưng hoạt động khoảng 8.000 trụ sạc xe điện đặt tại các tòa nhà của chính phủ trên toàn quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi một bản ghi nhớ nội bộ cho biết, các trạm sạc hiện không được xem là thiết yếu theo chỉ thị của chính quyền hiện hành.

Một bản ghi nhớ qua email đã được lưu hành trong nội bộ chính phủ Mỹ cho biết, các nhân viên liên bang sẽ bắt đầu thấy các trạm sạc xe điện bị đóng cửa từ tuần tới. Tin này được Đài phát thanh Công cộng Colorado đưa tin ban đầu và sau đó được The Verge xác nhận vào ngày 24/2. Theo đó, GSA cho biết các trạm sạc do cơ quan này sở hữu sẽ không còn được xem là cơ sở hạ tầng thiết yếu nữa.
Ngoài việc ngừng hoạt động các trạm sạc, một số trang trên website của GSA liên quan đến thông tin về bộ sạc xe điện và nỗ lực điện khí hóa đội xe hiện đang ở trạng thái ngoại tuyến. Những trang này đã chuyển hướng đến thông báo lỗi, cho thấy quá trình chuyển đổi đang được tiến hành.
Các động thái này được cho là một phần trong nỗ lực cắt giảm lực lượng lao động liên bang và giảm chi phí vận hành các cơ sở của chính phủ. Ngoài ra, GSA còn có kế hoạch bán các phương tiện điện (EV) đã được mua dưới thời chính quyền Biden, dù hiện chưa rõ các xe này sẽ được bán ra thị trường hay được lưu kho.
Các chuyên gia cho rằng, các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến cả xe của chính phủ và cả xe cá nhân của nhân viên khi sử dụng cơ sở hạ tầng của các tòa nhà liên bang. Khi không còn khả năng sạc tại chỗ, việc sử dụng xe điện sẽ gặp thêm khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh nhiều cơ quan liên bang hiện đang dựa vào các trạm sạc do GSA quản lý.
Trong quá trình tranh cử, Tổng thống Trump đã từng tuyên bố ủng hộ xe điện. Tuy nhiên, các hành động của chính quyền Trump sau này lại có xu hướng đảo ngược các chính sách của Tổng thống Biden liên quan đến việc mở rộng hạ tầng sạc nhanh cho xe điện cũng như các khoản tín dụng thuế dành cho xe điện. Đồng thời, GSA từng được giao nhiệm vụ loại bỏ dần xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khỏi đội xe liên bang bằng cách yêu cầu chuyển sang xe điện hoặc xe hybrid cắm sạc vào cuối năm 2027. Mục tiêu này hiện đang gặp nhiều khó khăn do thị trường xe điện giá cả phải chăng còn hạn chế.
Các quyết định mới của chính quyền cũng được xem là phần của xu hướng ủng hộ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Các nhóm liên quan đến dầu mỏ đã góp phần tài chính đáng kể vào các chiến dịch tranh cử và một số quan chức cấp cao có mối quan hệ với các công ty dầu mỏ lớn. Cùng với việc mở rộng quyền khoan trên đất công, các động thái này đã tạo nên sự thay đổi đáng kể trong chính sách của chính phủ Mỹ về lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải.
Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả như xe chạy xăng, nhưng việc đốt nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng vẫn góp phần vào lượng khí thải carbon dioxide. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 28% tổng lượng khí thải nhà kính của quốc gia. Việc ngừng hỗ trợ hạ tầng sạc có thể ảnh hưởng đến việc vận hành xe điện, từ đó tác động gián tiếp đến nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, GSA cũng có kế hoạch bán khoảng 500 tòa nhà trong khuôn khổ nỗ lực giảm bớt cơ quan chính phủ liên bang. Các biện pháp này cho thấy một xu hướng tổng thể nhằm cắt giảm chi phí và giảm quy mô hoạt động của chính phủ Mỹ.
Quyết định tạm ngưng hoạt động 8.000 trụ sạc xe điện tại các tòa nhà liên bang của GSA là một bước đi trong bối cảnh chính sách của chính quyền Mỹ đang chuyển hướng. Mặc dù các biện pháp này có thể giúp cắt giảm chi phí vận hành và điều chỉnh quy mô lực lượng lao động, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho việc sử dụng xe điện của các cơ quan và nhân viên liên bang. Ngoài ra, các quyết định liên quan đến việc bán xe điện và tài sản công cũng sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp xe điện và các nỗ lực bảo vệ môi trường trong tương lai.
hot trend
OMODA&JAECOO chính thức giới thiệu hai mẫu crossover mới: OMODA C7 và OMODA C3.
Góc chia sẽ hành trình đi từ TPHCM - Đà Lạt và Đà Lạt - TPHCM bằng chiến thần VF3
Các mẫu xe tay ga thế hệ mới, như Yamaha Grande, ngày càng được trang bị nhiều công nghệ và tính năng tiện ích, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Ngày 28/4/2025 – VinFast công bố kết quả kinh doanh toàn cầu trong Quý 1/2025 với tổng cộng 36.330 ô tô điện được bàn giao, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Tesla Cybertruck vừa khiến Edmunds chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của mình.
BMW 320i Sportline LCI 2025 xuất hiện tại các đại lý tại Việt Nam với một số thay đổi ở trang bị và thiết kế nội thất.
FAW Bestune NAT sẽ được lắp ráp tại nhà máy đặt ở Việt Nam với giá dự kiến 600 triệu đồng.
ABP News trao giải “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” cho VF 7 của VinFas.
BÌNH LUẬN