Phân khúc A tại Việt Nam: xe điện áp đảo doanh số xe xăng

Tháng 1/2025 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), không có mẫu xe xăng hạng A nào đạt doanh số 300 chiếc trong tháng này.

Cụ thể, Hyundai Grand i10 bán được 260 xe, giảm 40% so với tháng trước; Kia Morning đạt 150 xe, giảm 35%; và Toyota Wigo chỉ bán được 120 xe, giảm 45%.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này được cho là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe điện và xe gầm cao cũng góp phần làm giảm sức hút của xe hạng A truyền thống.

Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của các mẫu xe điện. Đáng chú ý, VinFast VF 3 và VF 5 tiếp tục dẫn đầu doanh số với 4.000 và 3.300 xe bán ra trong tháng 1/2025, bỏ xa các đối thủ khác. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thị hiếu của người tiêu dùng, khi xe điện ngày càng chiếm ưu thế.

Sự thành công của VinFast VF 3 và VF 5 đặt ra thách thức lớn cho các mẫu xe hạng A truyền thống. Với mức giá cạnh tranh, công nghệ hiện đại và chính sách hỗ trợ hấp dẫn, các mẫu xe điện của VinFast đang dần thay thế vị trí của xe hạng A trong lòng người tiêu dùng Việt.

472882262_608116111972117_6763915021145843208_n

Trước tình hình này, các hãng xe cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào việc phát triển các mẫu xe điện hoặc cải tiến các dòng xe hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đồng thời, việc tăng cường các chương trình khuyến mãi, hậu mãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là yếu tố quan trọng giúp thu hút và giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Tháng 1/2025 đánh dấu sự chuyển dịch mạnh mẽ trong thị trường ô tô Việt Nam, khi xe điện ngày càng khẳng định vị thế và xe hạng A truyền thống đối mặt với nhiều thách thức. Các hãng xe cần linh hoạt và nhanh chóng thích ứng để không bị tụt lại trong cuộc đua đầy cam go này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập