BYD trình làng sạc siêu tốc: sạc xe điện 5 phút đi 400 km

EV | Hoàng Anh 19/03/2025 08:13

BYD vừa chính thức bước vào cuộc đua sạc siêu nhanh với nền tảng chassis điện Super e-Platform hoàn toàn mới, sử dụng hệ thống điện áp cao 1000V. Nhưng điểm nhấn thực sự nằm ở bộ sạc "Flash Megawatt" với công suất lên đến 1000kW – tức là gấp đôi so với hệ thống Supercharger 500kW của Tesla.

Với tốc độ này, việc sạc điện cho xe điện có thể nhanh không kém gì việc đổ xăng cho xe động cơ đốt trong. BYD khẳng định rằng nền tảng sạc mới của họ kết hợp 12 thành phần cốt lõi, trong đó có động cơ điện quay tới 23.000 vòng/phút và hệ thống điện tử công suất sử dụng silicon carbide. Kết quả là:

        • Khi sạc bằng bộ sạc DC một súng, công suất tối đa đạt 800kW.
        • Nếu sử dụng bộ sạc DC hai súng, công suất tăng lên mức "đỉnh" 1000kW.

Tốc độ sạc thực sự ấn tượng: chỉ cần 5 phút là có đủ năng lượng để chạy 400km! Nếu quy đổi, mỗi giây sạc thêm 2km – nhanh đến mức bạn có thể thấy pin tăng theo thời gian thực!

Hai mẫu xe đầu tiên được hưởng lợi

Nền tảng sạc siêu nhanh này sẽ xuất hiện đầu tiên trên Han L sedanTang L SUV, hai mẫu xe điện cao cấp của BYD, với giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (khoảng 953 triệu VNĐ). Đây có thể coi là động thái chiến lược của BYD để cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu xe điện cao cấp tại Trung Quốc.

byd
Cuộc đua hạ tầng sạc đang nóng lên

Không chỉ tung ra công nghệ sạc "nhanh như điện xẹt", BYD còn có kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố chính xác khi nào hệ thống này sẽ được triển khai trên diện rộng.

Hiện tại, người dùng xe BYD vẫn phải phụ thuộc nhiều vào trạm sạc công cộng hoặc hạ tầng sạc của các hãng xe khác. Điều này có nghĩa là, nếu muốn tận dụng sức mạnh của sạc 1000kW, chủ xe BYD sẽ cần chờ đợi một chút nữa.

Tesla và các đối thủ đã đi trước một bước

Thực tế, cuộc chiến trạm sạc tại Trung Quốc không phải là điều mới mẻ. Tesla đã triển khai hệ thống Supercharger tại Trung Quốc từ năm 2014, trong khi các hãng xe điện khác như Nio, Li Auto, XpengZeekr cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu BYD có thể tạo ra một mạng lưới sạc siêu nhanh đủ rộng và đủ tiện lợi để thực sự thay đổi cuộc chơi? Hay người dùng vẫn phải tiếp tục dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba trong thời gian dài?

Một điều chắc chắn: cuộc đua xe điện không chỉ nằm ở công nghệ xe, mà còn ở việc ai có thể tạo ra hạ tầng sạc tiện lợi nhất!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.