BYD vừa chính thức bước vào cuộc đua sạc siêu nhanh với nền tảng chassis điện Super e-Platform hoàn toàn mới, sử dụng hệ thống điện áp cao 1000V. Nhưng điểm nhấn thực sự nằm ở bộ sạc "Flash Megawatt" với công suất lên đến 1000kW – tức là gấp đôi so với hệ thống Supercharger 500kW của Tesla.

Với tốc độ này, việc sạc điện cho xe điện có thể nhanh không kém gì việc đổ xăng cho xe động cơ đốt trong. BYD khẳng định rằng nền tảng sạc mới của họ kết hợp 12 thành phần cốt lõi, trong đó có động cơ điện quay tới 23.000 vòng/phút và hệ thống điện tử công suất sử dụng silicon carbide. Kết quả là:
- Khi sạc bằng bộ sạc DC một súng, công suất tối đa đạt 800kW.
- Nếu sử dụng bộ sạc DC hai súng, công suất tăng lên mức "đỉnh" 1000kW.
Tốc độ sạc thực sự ấn tượng: chỉ cần 5 phút là có đủ năng lượng để chạy 400km! Nếu quy đổi, mỗi giây sạc thêm 2km – nhanh đến mức bạn có thể thấy pin tăng theo thời gian thực!
Hai mẫu xe đầu tiên được hưởng lợi
Nền tảng sạc siêu nhanh này sẽ xuất hiện đầu tiên trên Han L sedan và Tang L SUV, hai mẫu xe điện cao cấp của BYD, với giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (khoảng 953 triệu VNĐ). Đây có thể coi là động thái chiến lược của BYD để cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu xe điện cao cấp tại Trung Quốc.

Cuộc đua hạ tầng sạc đang nóng lên
Không chỉ tung ra công nghệ sạc "nhanh như điện xẹt", BYD còn có kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố chính xác khi nào hệ thống này sẽ được triển khai trên diện rộng.
Hiện tại, người dùng xe BYD vẫn phải phụ thuộc nhiều vào trạm sạc công cộng hoặc hạ tầng sạc của các hãng xe khác. Điều này có nghĩa là, nếu muốn tận dụng sức mạnh của sạc 1000kW, chủ xe BYD sẽ cần chờ đợi một chút nữa.
Tesla và các đối thủ đã đi trước một bước
Thực tế, cuộc chiến trạm sạc tại Trung Quốc không phải là điều mới mẻ. Tesla đã triển khai hệ thống Supercharger tại Trung Quốc từ năm 2014, trong khi các hãng xe điện khác như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu BYD có thể tạo ra một mạng lưới sạc siêu nhanh đủ rộng và đủ tiện lợi để thực sự thay đổi cuộc chơi? Hay người dùng vẫn phải tiếp tục dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba trong thời gian dài?
Một điều chắc chắn: cuộc đua xe điện không chỉ nằm ở công nghệ xe, mà còn ở việc ai có thể tạo ra hạ tầng sạc tiện lợi nhất!
hot trend
Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.
Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.
Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.
GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.
Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.
Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
BÌNH LUẬN