Loay hoay đổi tên, BYD Tang tại Việt Nam gặp khó với dư luận

Việc loay hoay trong việc đổi tên khiến chiếc BYD Tang liên tục nổi lên như là chủ đề châm biếm của cộng đồng xe, khiến nhiều người không thể quên được cái tên "gốc" của nó.

BYD Tang đổi tên thành Sealion 8

Sau lần đổi tên bất thành trước đó (Tang thành Tan), hãng xe điện Trung Quốc BYD nhiều khả năng sẽ tiếp tục đổi tên mẫu e-SUV cỡ D Tang thành Sealion 8. Theo nguồn tin nội bộ, tên gọi mới này có thể sẽ được áp dụng ngay trong quý II năm 2025.

Tháng 4/2024, khi OPPO tổ chức một chuyến đi dành cho giới truyền thông tại Trung Quốc, đại diện BYD đã công bố danh mục xe sẽ ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm, bao gồm ba mẫu Han, Tang và Song. Những tên gọi này đều bắt nguồn từ các triều đại lớn trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên, cái tên “Tang” lại gây tranh cãi do mang ý nghĩa tiêu cực trong tiếng Việt.

Ngay từ thời điểm đó, nhiều chuyên gia, nhà báo và người tiêu dùng đã khuyến nghị BYD thay đổi tên mẫu xe này để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, việc đổi tên xe khi ra mắt không phải là điều mới mẻ, điển hình là Hyundai đã đổi tên mẫu Custo thành Custin để phù hợp hơn với thị hiếu địa phương.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2024, khi mẫu Tang EV chuẩn bị về Việt Nam, ông Võ Đình Lực - Giám đốc điều hành BYD Việt Nam - khẳng định đã nghiên cứu kỹ và quyết định giữ nguyên tên gọi để đảm bảo sự đồng bộ với thị trường quốc tế. Nhưng trước phản ứng tiêu cực từ dư luận, hãng xe buộc phải đổi tên Tang thành “Tan EV” khi ra mắt, dù trên giấy tờ đăng kiểm vẫn là Tang.

Mẫu xe vướng nhiều lùm xùm

Nếu thông tin về việc đổi tên thành Sealion 8 được xác nhận, đây sẽ là lần thứ hai mẫu e-SUV này được thay đổi danh xưng tại Việt Nam. Động thái này cho thấy BYD đang nỗ lực tạo thiện cảm với người dùng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

480149790_10234503916040673_886266003002793616_n

Việc đổi tên nhiều lần khiến BYD Tang trở thành chủ đề bàn tán và bị cộng đồng mạng châm biếm. Không ít người dùng cho rằng sự lúng túng trong chiến lược đặt tên thể hiện sự thiếu nhất quán và nhạy cảm văn hóa của hãng đối với thị trường Việt Nam. Một số ý kiến còn so sánh mẫu xe này với những thương hiệu trước đây từng gặp vấn đề với tên gọi và phải điều chỉnh để phù hợp hơn.

Tuy nhiên, việc đổi tên liên tục cũng khiến thương hiệu này vướng vào nhiều lùm xùm. Trước đó, khi BYD tổ chức sự kiện trải nghiệm xe tại The Global City (Quận 2, TP.HCM), hãng đã gặp chỉ trích do bản đồ tích hợp trên xe không thể hiện đầy đủ chủ quyền Việt Nam. Dù phía BYD khẳng định đã nghiên cứu kỹ trước khi ra mắt, nhưng khi xe chính thức bán ra, hãng đã âm thầm gỡ bỏ ứng dụng bản đồ.

Bên cạnh đó, tại buổi ra mắt chính thức, khi phóng viên Thông tấn xã Việt Nam cùng đại diện các kênh Autodaily và Tipcar đặt câu hỏi, ban lãnh đạo BYD đã né tránh và trả lời vòng vo, làm dấy lên thêm nghi ngại về cách tiếp cận thị trường của hãng xe điện Trung Quốc này. Việc loay hoay trong quá trình tìm kiếm tên gọi phù hợp cũng khiến mẫu BYD Tang này liên tục trở thành đề tài châm biếm của cộng đồng mạng trên các mạng xã hội về xe, việc này ảnh hưởng tiêu cực, khiến cho người dùng khó có thể quên được cái tên "gốc" của BYD Tang dù đã đổi tên 2 lần.

Một điểm đáng chú ý khác là sự dịch chuyển trong chiến lược quảng bá của BYD tại Việt Nam. Thay vì tập trung mạnh vào các mẫu xe điện như giai đoạn đầu, hiện tại, các tư vấn viên của hãng đang tích cực quảng bá cho mẫu Sealion 6 – một mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025. Điều này có thể phản ánh sự suy giảm niềm tin vào xe thuần điện trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Sealion 8 có đủ sức cạnh tranh?

Hiện tại, BYD Tang (Tan EV/Sealion 8) có giá bán khoảng 1,569 tỷ đồng, nằm trong phân khúc SUV cỡ D và cạnh tranh trực tiếp với xe điện VinFast VF 8 và cùng tầm giá với Ford Everest, Hyundai Santa Fe,... Tuy nhiên, nhược điểm lớn của mẫu xe này - cũng như hầu hết xe điện Trung Quốc - là mạng lưới trạm sạc vẫn còn ít ỏi, ảnh hưởng đến khả năng sử dụng thực tế của khách hàng.

Liệu lần đổi tên này có giúp BYD cải thiện vị thế tại thị trường Việt Nam hay không? Điều này còn phụ thuộc vào cách hãng xe điện Trung Quốc xử lý những thách thức về thương hiệu, hậu mãi và đặc biệt là cơ sở hạ tầng sạc trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.