Bạn đọc viết | VinFast trước thềm "Casino Royale"

Cafe xe | Chi Trần 04/07/2024 17:27

Tạm bỏ sang bên những màn tấu hài đầy thị phi, cuộc đối thoại trực diện đầu tiên giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng và một số gương mặt nổi bật trong lĩnh vực xe-công nghệ cũng có những điểm đáng chú ý.

 
Thứ nhất, hoạt động này cho thấy V rõ ràng đã dành sự quan tâm cần thiết cho truyền thông công nghệ trẻ, đó là một chuyển biến tích cực, và rất cần thiết cho một nhà sản xuất như VinFast, vốn lấy tiêu chí công nghệ làm mũi nhọn cạnh tranh và đang đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ Trung Quốc. Thứ hai, Chủ tịch của V thật sự đã trao đổi rất cởi mở về nhiều vấn đề, với những câu trả lời “gây sốc” mà có lẽ chỉ nghe chứ không nên post, kẻo lại “từng có…”. Thứ ba, câu chuyện cũng cho thấy phần nào dự định tương lai, đây là điểm đặc biệt quan trọng và rất cấp bách đối với VinFast.
Bởi, không thể phủ nhận VinFast đã có một sự khởi đầu tốt với các sản phẩm tiên phong gây được ấn tượng, và sau 5 năm hiện diện đã có được những điểm nhấn rõ nét so với mặt bằng chung thị trường. Tuy nhiên, một thực tế rõ ràng là “nhiệt” của sản phẩm VinFast đang dần phai nhạt, với sức tăng trưởng chuyển dịch từ sản phẩm sang tập trung nhiều vào dịch vụ và ưu đãi.
Giờ đây, nhắc đến VinFast, người ta (trừ vài anh KOL) thường nói nhiều hơn tới “siêu khuyến mãi”, “đặc quyền”, “đặc ân”, hơn là những ca ngợi về sản phẩm. Dĩ nhiên, dịch vụ và ưu đãi chỉ có tác dụng ngắn hạn, giải quyết những khó khăn trước mắt và giữ chân khách hàng trung thành, không thể lạm dụng để trở thành hồn cốt của một thương hiệu lớn trong lĩnh vực phương tiện.
Trong khi đó, nhìn về tương lai ngắn hạn của VinFast, cũng chỉ thấy VF3 khả thi, còn VF Wild vẫn giống một sản phẩm phục vụ xây dựng thương hiệu nhiều hơn. Trong cuộc gặp mới đây, dù TGĐ Phạm Nhật Vượng úp mở về một dự án sedan cỡ D thuần điện mới, nhưng ở khía cạnh thị trường, mọi thứ vẫn còn trên giấy.
Khoảng lặng nhàm chán, nhưng có lẽ là dịp tốt, và cũng tới lúc VinFast cần thẳng thắn nhìn lại kế hoạch dài hạn cho các sản phẩm của mình. Cá nhân tôi cho rằng, thay vì những món hào nhoáng như “AI” nửa mùa rất phù hợp để gây tiếng vang, thứ thực sự “đường dài mới biết ngựa hay” chính là tập trung đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người Việt Nam, những người dùng dành nhiều tình cảm nhất cho VinFast lúc này.
Hãy nhìn vào các sản phẩm lâu đời của ngành xe, ta sẽ thấy bất cứ một chiếc ô tô nào lúc này trở thành biểu tượng toàn cầu, trở thành “quốc dân” đều có một lịch sử phát triển gắn bó với từng nốt thăng trầm, những nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Nếu như Vespa sinh ra từ khó khăn sau thời chiến với đất nước Italia không có gì ngoài sắt vụn, Honda đã đồng hành với nhiều nền kinh tế từ lúc chỉ có vài viên gạch vụn. “Ông lớn” Toyota hay thậm chí đại gia châu Âu Mercedes-Benz cũng đều gắn bó với người dân và đất nước của họ qua từng thăng trầm lịch sử.
Muốn như vậy, cốt lõi phải là nhu cầu của người sử dụng xe. Khi đất nước tiêu tiền xu, những chiếc xe có ngăn để tiền xu. Khi đất nước đẻ ra lon Cocacola, những chiếc xe có hộc để đồ vừa vặn, nhưng phải là size lon Cocacola của nước mình, chứ ko phải của nước bên cạnh. Xuất phát từ những điểm tưởng nhỏ nhặt, những chiếc ô tô dễ dàng trở thân thiện với đời sống, trở thành những người bạn thật sự và luôn xuất hiện trong những câu chuyện đời thường từ ngõ nhỏ ra tới phố lớn. Doanh số hay sự trung thành thương hiệu cũng từ đó mà ra mà không cần ra rả bài ca seeder: “người Hàn không ủng hộ làm sao có Hyundai, người Nhật không ủng hộ sao có Toyota”. Muốn người ta ủng hộ, trước hết sản phẩm phải dùng được, dùng tốt và hợp lý đã.
Đó là quá khứ, còn tương lai? Thành công của Ranger là một ví dụ. Thế hệ hiện nay đang “san bằng tất cả”, dù về mặt cơ khí không phải thứ gì đó quá mới mẻ so với T6 suốt một thập kỷ qua. Tuy nhiên, điều Ford đã làm được chính là việc lắng nghe người tiêu dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Suốt những năm dịch Covid-19, tôi may mắn chứng kiến đội ngũ R&D của họ lăn lộn khắp nơi để thu thập dữ liệu, phơi nắng ở sa mạc Australia để thử nghiệm. Đây cũng chính là hai thị trường sau đó đã chứng kiến Ranger thực sự cất cánh.
Như thế, câu hỏi lúc này là? VinFast sẽ gắn bó với một Việt Nam đang đổi mới từng ngày như thế nào?
Về chiến lược, hãng đang củng cố lại đội ngũ market research và product research với nhiều pha tuyển dụng lương “khủng”. Đây là một tín hiệu tốt.
Về sản phẩm, một điểm đặt ngắn hạn được tiết lộ, là danh mục xe hai bánh giá thành hợp lý hơn so với những gì đang có hiện nay. Điều này cũng không tệ, nhất là đúng vào dịp “vô tình hay hữu ý” câu chuyện kiểm định khí thải xe máy lại nóng.
Trong cuộc nói chuyện vừa qua, vị tỷ phú Riverside cũng có màn đáp lời rất hợp lý khi một KOL cho rằng xe của VinFast đang quá dàn trải, cần tập trung hơn. Theo ông chủ nhà V, VinFast cần sản phẩm đa dạng để dễ dàng tuỳ biến, dễ dàng xâm nhập thị trường mới, dễ dàng chiều khách. Với tiềm lực, mục tiêu của V và thực tế hổ lốn của thị trường mới phát triển, đây là lối đi đúng.
Nói chung, với dải sản phẩm chuẩn bị có những thay đổi lớn, VinFast đang đứng trước một ngưỡng cửa mới, bỏ qua những trò phù phiếm gây chú ý để tiến vào một chặng đường dài phát triển bền vững và tích cực hơn. Bên cạnh sản phẩm, thúc đẩy dịch vụ cho người dùng xe cũng cần có những điều chỉnh theo hướng thực tế và “âu yếm hơn”. Có lẽ phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, để xem họ cần gì, và mình làm được gì, thay vì nghe theo những chuyện đao to búa lớn của các KOL đặt quyền lợi lên trên hết hay sở thích của vài nhóm chơi xe nhỏ lẻ.
Trà dư tửu hậu, Chủ tịch Vingroup có nói một câu rất nhiều hàm ý, đại để là: xưa tôi lái chiếc Lada lao vào Kharkov là kiếm ăn, mất kèo này ta bày kèo khác. Còn giờ đây bài toán VinFast là sinh tồn. Ở góc nhìn của mình, có lẽ đây là lời nói thật lòng, không phải chuyện hết tiền hay hết tình, mà vài năm tới sẽ chứng kiến ván bài sinh tử, một Casino Royale thực sự để VinFast tự chọn lấy tương lai cho mình: hoặc đủ sức đảm đương trọng trách một “ông lớn” đầu tàu, hoặc chỉ là một công cụ của nền kinh tế, tức dùng xong rồi bỏ.
 
Nguồn: Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Rộ tin nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm ô tô 2024

Mạng xã hội xuất hiện thông tin một số hãng xe đã đăng ký nhưng sau đó xin rút khỏi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2024)

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.