Em kể câu chuyện mất phanh xe tải cho các tài xe con biết mà tránh xa ra nhé.
Em không cổ vũ cho cái sai, cái em đề cập là AN TOÀN CHO MỖI CHUYẾN ĐI với từng thành viên Group thôi nhé. Đừng nặng lời với em.
Các xe tải trên 5 tấn thường là chạy phanh hơi và nếu chạy không chuẩn thì cực kỳ nguy hiểm. Phanh hơi thường đạp 2 nhịp và phải cân đối mức đạp, lần đập đạp nhẹ giảm tốc, lần hai mới đạp chết phanh. Nếu thao tác của tài xế không đúng, phanh sẽ mất hết hiệu lực.
Ví dụ: Hơi của phanh là 8kg, ở mức đạp chết phanh là trên 4kg, tài tải đạp rà phanh lần 1 phải ở mức dưới 3kg để còn đủ hơi ở mức đạp chết lần 2 là 5kg - Phanh được an toàn trong phạm vi cần thiết. Nếu đạp phát đầu mà quá chân, hơi không đủ cho lần phanh chết thứ hai sẽ dẫn đến phanh không dừng ngay được.
Sau khi phanh xong, sẽ cần một khoảng thời gian để nạp hơi bổ sung. Đây là lý do các tài xe tải hạn chế phanh rà để giữ hơi khi cần thiết. Bởi khi đã mất hơi phanh thì không thể kịp xử lý phanh cơ, phanh số được nữa.
Lựa chọn duy nhất là đâm thẳng chứ không còn bất kỳ phương án nào nữa.
Các cụ sẽ hỏi: nhà sản xuất họ phải làm ra cái xe an toàn, chứ như thế thì ai dám lái????
Đúng: Nhưng về đêna mình là xe tự mất an toàn.
Lý do: tải trọng cõng trên xe toàn gấp đôi, gấp ba thiết kế cho phép. Vấn đề này miễn bàn nhé, bàn mười mấy năm nay vẫn chưa xong ở các diễn đàn.
Vì vượt tải trọng nên phanh hầu như không còn hiệu lực nếu không đạp chết được phát thứ 2. Cộng thêm ép giờ ép chuyến, tài xế thường phải chạy ở tốc độ cao, nên khi đạp phát thứ 2 mà không phanh chết thì xác định là đâm thẳng thôi. Chứ chẳng có mất phanh mất lái mịe gì cả.
Các cụ đi đèo dốc thường thấy anh em 3 chân chạy như chó dái. Nhớ là khi lên dốc thì các cụ xe con cố gắng đi nhanh chút, để anh em ben được nhấn ga vọt đều. Ben chạy gấp 3 lần tải trọng, cực kỳ hạn chế phanh rà, mất hơi phanh lúc cần lại chưa đủ, tụt xe thì hậu quả khôn lường.
Xe Container thì bầu hơi rất lớn, nhưng mất đà phải lấy lại thì rất tốn dầu. Anh em tài xế vất vả, để dành tý định mức dầu đổi sữa mang về cho con nên cũng rất hạn chế phanh, hạn chế giảm tốc độ.
CCCM ai cũng biết lái xe nhưng chủ yếu là bằng B nên hạn chế hiểu biết vấn đề này.
Mấy người bằng C thì đang bận cầm vô lăng không lên mạng chia sẻ.
Phải ra mới ra đến đường, sáng ra đường là để chiều về ăn cơm nhà với vợ với con. Không hơn thua đúng sai làm gì, ông nào vào viện, tàn phế hoặc nằm xuống thì là ông đấy thiệt thân, đúng hay sai còn ý nghĩa gì???
Gặp xe tải mà CCCM cho rằng chạy ẩu, chạy láo thì theo em là nên tránh vì phần bên trên em đã viết. Tài đấy họ cũng chẳng sung sướng gì đâu.
Nguồn: Thep Gia Tran
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN