Bạn đọc viết | Mất phanh xe tải và cái kết

Cafe xe | Đình Huy 23/08/2024 15:48

Em kể câu chuyện mất phanh xe tải cho các tài xe con biết mà tránh xa ra nhé.

Em không cổ vũ cho cái sai, cái em đề cập là AN TOÀN CHO MỖI CHUYẾN ĐI với từng thành viên Group thôi nhé. Đừng nặng lời với em.
 
Các xe tải trên 5 tấn thường là chạy phanh hơi và nếu chạy không chuẩn thì cực kỳ nguy hiểm. Phanh hơi thường đạp 2 nhịp và phải cân đối mức đạp, lần đập đạp nhẹ giảm tốc, lần hai mới đạp chết phanh. Nếu thao tác của tài xế không đúng, phanh sẽ mất hết hiệu lực.
 
Ví dụ: Hơi của phanh là 8kg, ở mức đạp chết phanh là trên 4kg, tài tải đạp rà phanh lần 1 phải ở mức dưới 3kg để còn đủ hơi ở mức đạp chết lần 2 là 5kg - Phanh được an toàn trong phạm vi cần thiết. Nếu đạp phát đầu mà quá chân, hơi không đủ cho lần phanh chết thứ hai sẽ dẫn đến phanh không dừng ngay được.
 
Sau khi phanh xong, sẽ cần một khoảng thời gian để nạp hơi bổ sung. Đây là lý do các tài xe tải hạn chế phanh rà để giữ hơi khi cần thiết. Bởi khi đã mất hơi phanh thì không thể kịp xử lý phanh cơ, phanh số được nữa.
Lựa chọn duy nhất là đâm thẳng chứ không còn bất kỳ phương án nào nữa.
 
Các cụ sẽ hỏi: nhà sản xuất họ phải làm ra cái xe an toàn, chứ như thế thì ai dám lái????
 
Đúng: Nhưng về đêna mình là xe tự mất an toàn.
 
Lý do: tải trọng cõng trên xe toàn gấp đôi, gấp ba thiết kế cho phép. Vấn đề này miễn bàn nhé, bàn mười mấy năm nay vẫn chưa xong ở các diễn đàn.
 
Vì vượt tải trọng nên phanh hầu như không còn hiệu lực nếu không đạp chết được phát thứ 2. Cộng thêm ép giờ ép chuyến, tài xế thường phải chạy ở tốc độ cao, nên khi đạp phát thứ 2 mà không phanh chết thì xác định là đâm thẳng thôi. Chứ chẳng có mất phanh mất lái mịe gì cả.
 
Các cụ đi đèo dốc thường thấy anh em 3 chân chạy như chó dái. Nhớ là khi lên dốc thì các cụ xe con cố gắng đi nhanh chút, để anh em ben được nhấn ga vọt đều. Ben chạy gấp 3 lần tải trọng, cực kỳ hạn chế phanh rà, mất hơi phanh lúc cần lại chưa đủ, tụt xe thì hậu quả khôn lường.
 
Xe Container thì bầu hơi rất lớn, nhưng mất đà phải lấy lại thì rất tốn dầu. Anh em tài xế vất vả, để dành tý định mức dầu đổi sữa mang về cho con nên cũng rất hạn chế phanh, hạn chế giảm tốc độ.
 
CCCM ai cũng biết lái xe nhưng chủ yếu là bằng B nên hạn chế hiểu biết vấn đề này.
 
Mấy người bằng C thì đang bận cầm vô lăng không lên mạng chia sẻ.
 
Phải ra mới ra đến đường, sáng ra đường là để chiều về ăn cơm nhà với vợ với con. Không hơn thua đúng sai làm gì, ông nào vào viện, tàn phế hoặc nằm xuống thì là ông đấy thiệt thân, đúng hay sai còn ý nghĩa gì???
 
Gặp xe tải mà CCCM cho rằng chạy ẩu, chạy láo thì theo em là nên tránh vì phần bên trên em đã viết. Tài đấy họ cũng chẳng sung sướng gì đâu.
 
Nguồn: Thep Gia Tran

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.