Bạn đọc viết | Mất phanh xe tải và cái kết

Cafe xe | Đình Huy 23/08/2024 15:48

Em kể câu chuyện mất phanh xe tải cho các tài xe con biết mà tránh xa ra nhé.

Em không cổ vũ cho cái sai, cái em đề cập là AN TOÀN CHO MỖI CHUYẾN ĐI với từng thành viên Group thôi nhé. Đừng nặng lời với em.
 
Các xe tải trên 5 tấn thường là chạy phanh hơi và nếu chạy không chuẩn thì cực kỳ nguy hiểm. Phanh hơi thường đạp 2 nhịp và phải cân đối mức đạp, lần đập đạp nhẹ giảm tốc, lần hai mới đạp chết phanh. Nếu thao tác của tài xế không đúng, phanh sẽ mất hết hiệu lực.
 
Ví dụ: Hơi của phanh là 8kg, ở mức đạp chết phanh là trên 4kg, tài tải đạp rà phanh lần 1 phải ở mức dưới 3kg để còn đủ hơi ở mức đạp chết lần 2 là 5kg - Phanh được an toàn trong phạm vi cần thiết. Nếu đạp phát đầu mà quá chân, hơi không đủ cho lần phanh chết thứ hai sẽ dẫn đến phanh không dừng ngay được.
 
Sau khi phanh xong, sẽ cần một khoảng thời gian để nạp hơi bổ sung. Đây là lý do các tài xe tải hạn chế phanh rà để giữ hơi khi cần thiết. Bởi khi đã mất hơi phanh thì không thể kịp xử lý phanh cơ, phanh số được nữa.
Lựa chọn duy nhất là đâm thẳng chứ không còn bất kỳ phương án nào nữa.
 
Các cụ sẽ hỏi: nhà sản xuất họ phải làm ra cái xe an toàn, chứ như thế thì ai dám lái????
 
Đúng: Nhưng về đêna mình là xe tự mất an toàn.
 
Lý do: tải trọng cõng trên xe toàn gấp đôi, gấp ba thiết kế cho phép. Vấn đề này miễn bàn nhé, bàn mười mấy năm nay vẫn chưa xong ở các diễn đàn.
 
Vì vượt tải trọng nên phanh hầu như không còn hiệu lực nếu không đạp chết được phát thứ 2. Cộng thêm ép giờ ép chuyến, tài xế thường phải chạy ở tốc độ cao, nên khi đạp phát thứ 2 mà không phanh chết thì xác định là đâm thẳng thôi. Chứ chẳng có mất phanh mất lái mịe gì cả.
 
Các cụ đi đèo dốc thường thấy anh em 3 chân chạy như chó dái. Nhớ là khi lên dốc thì các cụ xe con cố gắng đi nhanh chút, để anh em ben được nhấn ga vọt đều. Ben chạy gấp 3 lần tải trọng, cực kỳ hạn chế phanh rà, mất hơi phanh lúc cần lại chưa đủ, tụt xe thì hậu quả khôn lường.
 
Xe Container thì bầu hơi rất lớn, nhưng mất đà phải lấy lại thì rất tốn dầu. Anh em tài xế vất vả, để dành tý định mức dầu đổi sữa mang về cho con nên cũng rất hạn chế phanh, hạn chế giảm tốc độ.
 
CCCM ai cũng biết lái xe nhưng chủ yếu là bằng B nên hạn chế hiểu biết vấn đề này.
 
Mấy người bằng C thì đang bận cầm vô lăng không lên mạng chia sẻ.
 
Phải ra mới ra đến đường, sáng ra đường là để chiều về ăn cơm nhà với vợ với con. Không hơn thua đúng sai làm gì, ông nào vào viện, tàn phế hoặc nằm xuống thì là ông đấy thiệt thân, đúng hay sai còn ý nghĩa gì???
 
Gặp xe tải mà CCCM cho rằng chạy ẩu, chạy láo thì theo em là nên tránh vì phần bên trên em đã viết. Tài đấy họ cũng chẳng sung sướng gì đâu.
 
Nguồn: Thep Gia Tran

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Gumball 3000 mang 'bãi xe đắt nhất thế giới' về Việt Nam

Gumball 3000 có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện tại Việt Nam trước khi bắt đầu chặng đua, bao gồm việc trưng bày 120 siêu xe và xe thể thao ở TP.HCM.

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Mercedes-Benz mang triển lãm The Avantgarde 2024 trở lại Hà Nội vào tháng 10

Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau

Honda miễn phí kiểm tra và thay dầu cho xe ảnh hưởng do bão Yagi

Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.

Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Pin xe điện có bị phồng như pin điện thoại không?

Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.