Bạn đọc viết | Hội nghị Diên Hồng

Cafe xe | Minh Tâm 05/07/2024 10:35

Tôi gọi đùa cuộc gặp gỡ của gần như hầu hết các gương mặt trong làng báo chí, truyền thông lĩnh vực ô tô xe máy từ nam tới bắc với ông Phạm Nhật Vượng, đương kim tổng giám đốc VinFast, vào chiều tối qua, tại đại bản doanh tập đoàn VG, là một Hội nghị Diên Hồng của ngành xe Việt Nam. Mà nghĩ cũng như thật.

 
740 năm trước (năm 1284), nước Đại Việt đứng trước cơn bão Nguyên Mông lần thứ hai được dự báo là siêu cấp. Đế quốc Nguyên lúc bấy giờ vừa tiêu diệt xong nhà Nam Tống, lực lượng và khí quân rất mạnh : 50 vạn từ phương bắc tràn xuống, kết hợp 10 vạn từ nam phía Champa đánh lên, phao tin sẽ nhanh chóng bóp nát Đại Việt như một quả cam… Trước thế nước nguy nan, sau Hội nghị Bình Than mang tính chuyên môn kỹ thuật quân sự dành cho các tướng lĩnh nhà Trần, thì Thượng hoàng Trần Thánh Tông đã triệu mời các bô lão trong cả nước về dự hội nghị tại Kinh thành Thăng Long để hỏi ý kiến. Tại Hội nghị dân chủ lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam này, các vị bô lão – những đại biểu nhân dân – đã thẳng thắn, trực tiếp bày tỏ ý kiến tới vị lãnh đạo cao nhất của đất nước lúc ấy. Mà kết quả, thì ai cũng biết, đó là sự thông suốt, thấu hiểu và đồng lòng mà Hội nghị Diên Hồng đã trở thành biểu tượng. Lần thứ hai, và còn lần thứ ba nữa, đế quốc Nguyên Mông, kẻ thôn tính hết 1/6 diện tích đất đai trên địa cầu, khiến châu Âu hoảng loạn, phải cúi đầu thất bại tại một quốc gia duy nhất, là Đại Việt...
 
Từ lời mời, tới cuộc gặp trực tiếp, đối thoại “vo” thẳng thắn, không né tránh trước từng thắc mắc, chất vấn, kể cả chê thẳng thừng đến từ các ace quen chém gió phần phật trên mọi nền tảng (!!!) của người khởi xướng, đứng đầu VinFast (hôm nay chỉ nói Vinfast thôi) hay một “Elon Musk Việt Nam” – là một lịch sử, chắc chắn, của ngành xe Việt Nam. Các thông tin trao đổi mang tính “nội bộ” và còn đang là “bí mật quân sự” chưa thể tiết lộ, dù tôi không chắc có thể ngay đêm qua có bô lão ra bãi giữa sông Hồng nói với…lau sậy rồi (!!!). Nhưng tôi cho rằng mọi người có mặt trong “hội nghi Diên Hồng” tối qua đều nhận được nhiều giá trị của sự đối thoại trong một xã hội cần nhiều hơn nữa đối thoại để thông suốt, thấu hiểu và đồng lòng.
 
Sức nóng của làn sóng xe TQ thứ hai, đặc biệt là xe điện, bắt đầu phả lên thị trường ô tô Việt. Mục tiêu 100.000 ô tô điện giao trong năm 2024 của VinFast đang là một thách thức lớn trong bối cảnh thị trường xe quốc tế có không ít bất ổn và thị trường xe trong nước phục hồi chậm chạp. Thế nhưng ở một phía khác, VinFast đã có một kết quả kinh doanh quý 1 khả quan : chiếm 15% thị phần xe du lịch trên toàn thị trường Việt Nam, vượt qua cả Hyundai, Toyota trở thành thương hiệu bán chạy nhất ở dòng xe du lịch. Riêng chiếc VF5 chiếm ưu thế tuyệt đối ở phân khúc xe đô thị (cỡ A), chiếm gần 50% thị phần (tương đương doanh số Hyundai i10, Toyota Wigo và Kia Morning cộng lại). Mục tiêu đứng đầu doanh số tại Việt Nam trong năm 2024 của VinFast gần như là khả thi bằng mọi cách có thể miễn pháp luật cho phép. Tốc độ tăng trưởng của hãng xe điện Việt Nam cũng gây ấn tượng mạnh trong khu vực ĐNA. Tất nhiên không nhanh thế để có thể chiếm lĩnh thị phần có số có má tại Indo, Thái Lan, Philippines... nơi Vinfast không có lợi thế sân nhà, phải cạnh tranh tay bo với một tiểu đội các thương hiệu xe điện Trung Quốc, chưa kể những thương hiệu xe động cơ đốt trong Nhật Bản vẫn đang còn nắm thế thượng phong… Bên cạnh những chiếc xe ổn, giá tốt, hậu mãi hàng đầu, có thể còn cần tới những sức mạnh mềm của văn hoá như cô hoa hậu Thuỳ Tiên toả sáng thuyết phục trên đất Thái dù sắc vóc có phần yếu thế hơn một số đối thủ.
 
Một nhà báo gốc Việt tại hãng thông tấn lớn nước ngoài có nhắn tôi, như nhắc nhở : “Thị trường của VinFast là quốc tế để sống còn”. Hôm qua những chiếc VF5 tay lái nghịch đầu tiên đã được mở bán tại Indonesia. Cứ xanh hồng thế này bô lão cũng thấy dễ thương...
Có thể là hình ảnh về 6 người, thiết bị chiếu sáng và bàn
 
Nguồn: Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.