Xe xăng, dầu dễ hỏng hóc gấp đôi xe điện

Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, một nghiên cứu mới từ Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC) đã cung cấp thêm góc nhìn thuyết phục về độ bền và độ tin cậy của xe điện so với xe chạy xăng, dầu. Kết quả khảo sát cho thấy, xe điện chỉ gặp trung bình 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong ghi nhận đến 10,4 sự cố/1.000 xe – tức gấp đôi.

Một điểm đáng chú ý là dù công nghệ khác biệt, cả xe điện lẫn xe xăng, dầu đều gặp vấn đề nhiều nhất ở bình ắc quy phụ 12V – bộ phận cung cấp điện cho các hệ thống phụ như đèn, hệ thống giải trí và khóa cửa. Đây là nguyên nhân gây ra 50% số vụ hỏng của xe điện45% ở xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nghiên cứu của ADAC cũng chỉ ra rằng độ tin cậy của xe điện đang cải thiện rõ rệt theo thời gian. Tính trung bình, tỷ lệ hỏng hóc của xe điện giảm 12% mỗi năm, trong khi mức cải thiện ở xe xăng chỉ là 6,7% và xe diesel là 1,9%. Điều này cho thấy tốc độ hoàn thiện công nghệ của xe điện đang vượt trội, góp phần xóa bỏ định kiến “xe điện mau hỏng”.

Khác với xe xăng, dầu vốn có hàng trăm bộ phận chuyển động, xe điện sở hữu cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều: không có hộp số, không cần thay dầu động cơ, và giảm hẳn nguy cơ từ các hệ thống truyền động cơ khí phức tạp. Nhờ đó, người dùng xe điện gần như không phải lo lắng về những chi phí bảo trì định kỳ tốn kém, vốn là nỗi ám ảnh quen thuộc với người dùng xe truyền thống.

Một nghiên cứu độc lập từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) cũng cho thấy tuổi thọ trung bình của xe điện hiện đã ngang bằng, thậm chí vượt qua xe xăng ở một số điều kiện vận hành. Điều này bác bỏ quan niệm cho rằng xe điện “yểu mệnh”, đồng thời củng cố vị thế của dòng xe xanh trong chiến lược phát triển giao thông bền vững của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.