Xe xăng, dầu dễ hỏng hóc gấp đôi xe điện

Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, một nghiên cứu mới từ Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC) đã cung cấp thêm góc nhìn thuyết phục về độ bền và độ tin cậy của xe điện so với xe chạy xăng, dầu. Kết quả khảo sát cho thấy, xe điện chỉ gặp trung bình 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong ghi nhận đến 10,4 sự cố/1.000 xe – tức gấp đôi.

Một điểm đáng chú ý là dù công nghệ khác biệt, cả xe điện lẫn xe xăng, dầu đều gặp vấn đề nhiều nhất ở bình ắc quy phụ 12V – bộ phận cung cấp điện cho các hệ thống phụ như đèn, hệ thống giải trí và khóa cửa. Đây là nguyên nhân gây ra 50% số vụ hỏng của xe điện45% ở xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nghiên cứu của ADAC cũng chỉ ra rằng độ tin cậy của xe điện đang cải thiện rõ rệt theo thời gian. Tính trung bình, tỷ lệ hỏng hóc của xe điện giảm 12% mỗi năm, trong khi mức cải thiện ở xe xăng chỉ là 6,7% và xe diesel là 1,9%. Điều này cho thấy tốc độ hoàn thiện công nghệ của xe điện đang vượt trội, góp phần xóa bỏ định kiến “xe điện mau hỏng”.

Khác với xe xăng, dầu vốn có hàng trăm bộ phận chuyển động, xe điện sở hữu cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều: không có hộp số, không cần thay dầu động cơ, và giảm hẳn nguy cơ từ các hệ thống truyền động cơ khí phức tạp. Nhờ đó, người dùng xe điện gần như không phải lo lắng về những chi phí bảo trì định kỳ tốn kém, vốn là nỗi ám ảnh quen thuộc với người dùng xe truyền thống.

Một nghiên cứu độc lập từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) cũng cho thấy tuổi thọ trung bình của xe điện hiện đã ngang bằng, thậm chí vượt qua xe xăng ở một số điều kiện vận hành. Điều này bác bỏ quan niệm cho rằng xe điện “yểu mệnh”, đồng thời củng cố vị thế của dòng xe xanh trong chiến lược phát triển giao thông bền vững của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.