Xe xăng, dầu dễ hỏng hóc gấp đôi xe điện
Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, một nghiên cứu mới từ Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC) đã cung cấp thêm góc nhìn thuyết phục về độ bền và độ tin cậy của xe điện so với xe chạy xăng, dầu. Kết quả khảo sát cho thấy, xe điện chỉ gặp trung bình 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong ghi nhận đến 10,4 sự cố/1.000 xe – tức gấp đôi.
Một điểm đáng chú ý là dù công nghệ khác biệt, cả xe điện lẫn xe xăng, dầu đều gặp vấn đề nhiều nhất ở bình ắc quy phụ 12V – bộ phận cung cấp điện cho các hệ thống phụ như đèn, hệ thống giải trí và khóa cửa. Đây là nguyên nhân gây ra 50% số vụ hỏng của xe điện và 45% ở xe sử dụng động cơ đốt trong.
Nghiên cứu của ADAC cũng chỉ ra rằng độ tin cậy của xe điện đang cải thiện rõ rệt theo thời gian. Tính trung bình, tỷ lệ hỏng hóc của xe điện giảm 12% mỗi năm, trong khi mức cải thiện ở xe xăng chỉ là 6,7% và xe diesel là 1,9%. Điều này cho thấy tốc độ hoàn thiện công nghệ của xe điện đang vượt trội, góp phần xóa bỏ định kiến “xe điện mau hỏng”.
Khác với xe xăng, dầu vốn có hàng trăm bộ phận chuyển động, xe điện sở hữu cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều: không có hộp số, không cần thay dầu động cơ, và giảm hẳn nguy cơ từ các hệ thống truyền động cơ khí phức tạp. Nhờ đó, người dùng xe điện gần như không phải lo lắng về những chi phí bảo trì định kỳ tốn kém, vốn là nỗi ám ảnh quen thuộc với người dùng xe truyền thống.
Một nghiên cứu độc lập từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) cũng cho thấy tuổi thọ trung bình của xe điện hiện đã ngang bằng, thậm chí vượt qua xe xăng ở một số điều kiện vận hành. Điều này bác bỏ quan niệm cho rằng xe điện “yểu mệnh”, đồng thời củng cố vị thế của dòng xe xanh trong chiến lược phát triển giao thông bền vững của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
hot trend
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN