Xe điện đạt 5 sao an toàn vượt trội so với xe xăng

Khi lựa chọn ô tô, độ an toàn luôn là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Vậy liệu xe điện có thực sự an toàn hơn xe sử dụng động cơ xăng dầu? Theo nghiên cứu của Tổ chức Đánh giá An toàn Xe Mới của Úc (ANCAP), kết quả cho thấy xe điện thường đạt điểm an toàn cao hơn xe xăng, mặc dù mức chênh lệch không quá lớn.

Tóm tắt:

  • Xe điện an toàn hơn xe xăng: 89% xe điện đạt 5 sao, xe xăng chỉ 85%.
  • 6 xe điện và 18 xe xăng không đạt điểm tối đa.
  • Xe điện cao cấp trang bị công nghệ an toàn hiện đại.
  • Xe điện thấp nhất đạt 3 sao: Jeep Avenger.
  • Giám đốc ANCAP nhận định: Xe điện 1 sao sẽ khó bán.
  • Xe xăng khó đạt tiêu chuẩn an toàn cao.

Xe điện vượt trội với tỷ lệ 5 sao cao hơn xe xăng

ANCAP đã thực hiện thử nghiệm an toàn cho 57 mẫu xe điện và ghi nhận rằng chỉ có 6 mẫu không đạt điểm tối đa. Trong khi đó, 117 mẫu xe xăng được thử nghiệm, và có tới 18 mẫu không đạt điểm tuyệt đối. Điều này dẫn đến một kết quả đáng chú ý: tỷ lệ xe điện đạt 5 sao an toàn cao hơn so với xe xăng (89% so với 85%).

Lý do cho sự chênh lệch này có thể là do hầu hết xe điện hiện nay là những mẫu xe mới, được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến hơn. Bên cạnh đó, nhiều xe điện được thử nghiệm đều thuộc phân khúc cao cấp, nơi các tính năng bảo vệ an toàn va chạm như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, và cảnh báo va chạm thường xuyên xuất hiện. Điều này giúp nâng cao điểm an toàn tổng thể.

Mức độ an toàn của xe điện tại Úc và New Zealand

Tại Úc và New Zealand, không có mẫu xe điện nào đạt điểm an toàn dưới 3 sao, với mẫu xe duy nhất đạt 3 sao là Jeep Avenger. Những mẫu xe điện đạt 4 sao gồm BMW i4, Hyundai Kona Electric, Fiat 500e, Opel Mokka và Citroen C4, với hai mẫu cuối cùng chỉ được bán tại New Zealand.

Kona testing ANCAP

Điều này chỉ ra rằng, so với các mẫu xe xăng, xe điện có xu hướng đạt mức độ an toàn cao hơn. Mặc dù vậy, sự khác biệt giữa xe điện và xe xăng không quá rõ rệt, theo nhận định của Giám đốc ANCAP, bà Carla Hoorweg, người cho rằng sự chênh lệch về mức độ an toàn giữa hai loại xe này không phải là vấn đề quá lớn.

Giám đốc ANCAP: "Xe điện 1 sao sẽ rất khó bán"

Bà Carla Hoorweg còn nhấn mạnh rằng, với giá thành cao của xe điện, việc bán một mẫu xe đạt điểm an toàn thấp sẽ rất khó khả thi. "Nhìn chung, xe điện vẫn có giá cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc. Nếu đưa một mẫu xe chỉ đạt 1 sao an toàn ra thị trường, khả năng tiêu thụ sẽ cực kỳ thấp", bà Hoorweg chia sẻ.

Xe xăng có xu hướng đạt điểm thấp hơn

Ngược lại, nhóm xe xăng có một số mẫu xe giá rẻ, thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn khắt khe của ANCAP. Những cái tên như Mahindra Scorpio, MG5 (0 sao), Suzuki Swift (1 sao), Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator và Jeep Wrangler (3 sao) đều có điểm an toàn thấp. Điều này kéo điểm an toàn trung bình của nhóm xe xăng xuống.

ancap testing MG5

Xe điện dần chiếm ưu thế trong đánh giá an toàn

Tuy vẫn có những mẫu xe xăng đạt điểm cao về an toàn, nhưng xe điện đang ngày càng chứng tỏ ưu thế vượt trội khi xét về mức độ an toàn va chạm. Với việc xe điện ngày càng được trang bị các công nghệ an toàn hiện đại và phù hợp với tiêu chuẩn đánh giá an toàn của ANCAP, có thể thấy rằng trong tương lai, xe điện sẽ tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng an toàn.

Những mẫu xe điện hiện nay không chỉ được đánh giá cao về hiệu suất, mà còn về tính an toàn, làm tăng niềm tin của người tiêu dùng vào các phương tiện giao thông xanh này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe điện và giao thông bền vững tại Việt Nam trong năm mới

Xe điện đang trở thành xu hướng chủ đạo trên toàn cầu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ

Xe tự lái: Những tiến bộ và triển vọng trong ngành ô tô Việt Nam 2025

Liệu xe tự lái có thể trở thành hiện thực tại Việt Nam trong những năm tới, đặc biệt là vào năm 2025?

Volkswagen tìm cách tránh khoản phạt hơn 1,5 tỷ USD từ EU thông qua tăng cường doanh số xe điện

Volkswagen tìm cách tránh khoản tiền phạt lên đến 1,5 tỷ USD (1,56 tỷ EUR) từ EU bằng cách tăng cường sản xuất và tiêu thụ xe điện.

Tại sao xe BYD thành công trên thế giới nhưng lại không được đón nhận tại Việt Nam?

BYD vẫn chưa thực sự chiếm được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Vậy tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Gần 7.000 xe BYD có nguy cơ cháy nổ do lỗi kỹ thuật

BYD vừa ra thông báo triệu hồi 6.843 chiếc SUV Fang Cheng Bao 5 tại Trung Quốc vì lo ngại nguy cơ cháy nổ

Maserati xả hàng giá sốc, có phải vì kinh doanh ế ẩm?

Hãng xe Ý đang phải đối mặt với nhiều thử thách, đồng thời buộc phải xả hàng tồn kho với giá cực kỳ hấp dẫn.

Loạt ô tô thể thao huyền thoại bị khai tử từ năm 2025

Năm 2025 sẽ là thời điểm chia tay của nhiều mẫu xe thể thao đình đám.

Thị trường ô tô toàn cầu 2024: Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ và Ấn Độ tăng trưởng mạnh

Thị trường ô tô toàn cầu chứng kiến sự tăng trưởng 1,7% so với năm trước, với gần 90 triệu xe bán ra