Giá ô tô điện sẽ ngang xe xăng vào năm 2026

EV | Thanh Phong 09/01/2025 08:00

Việc giá ô tô điện trở nên cạnh tranh với xe sử dụng động cơ đốt trong đang dần trở thành hiện thực nhờ chi phí sản xuất pin giảm mạnh trong những năm qua. Báo cáo mới đây từ BloombergNEF cho thấy giá pin lithium-ion đã giảm đáng kể, tạo tiền đề cho một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, nhiều yếu tố như chính sách hỗ trợ, sự chấp nhận của thị trường, và các điều kiện kinh tế vĩ mô cần phải được cân nhắc.

Giá pin giảm: Yếu tố then chốt hạ giá xe điện

Pin lithium-ion – thành phần chiếm đến 30-40% chi phí sản xuất xe điện – đã giảm giá mạnh trong 7 năm qua. Theo BloombergNEF, giá trung bình hiện tại của pin là 115 USD/kWh, giảm 20% so với năm ngoái. Các chuyên gia dự đoán rằng giá pin sẽ giảm xuống dưới 100 USD/kWh vào năm 2026, mức giá lý tưởng để xe điện ngang bằng chi phí với xe xăng.

Sự giảm giá này đến từ nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào, quy mô sản xuất pin ngày càng mở rộng, và công nghệ sản xuất liên tục được cải tiến. Tại Trung Quốc, một số mẫu xe điện đã có giá rẻ hơn xe xăng nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và sự tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Những rào cản địa chính trị và kinh tế

Dù triển vọng giảm giá pin rất lạc quan, các yếu tố địa chính trị và kinh tế vẫn là thách thức lớn. Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuyên bố áp thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có pin xe điện. Nếu chính sách ưu đãi thuế 7.500 USD dành cho xe điện bị bãi bỏ, giá xe điện tại Mỹ sẽ tăng lên, làm chậm quá trình phổ cập xe điện tại thị trường lớn này.

Tại châu Âu, nhiều quốc gia đang cắt giảm các chương trình hỗ trợ xe điện. Điển hình, ở Đức, doanh số xe điện đã giảm mạnh trong năm 2024 khi các khoản trợ cấp bị rút lại. Điều này cho thấy giá cả chỉ là một yếu tố trong bài toán thúc đẩy thị trường xe điện; các yếu tố như cơ sở hạ tầng sạc và chính sách dài hạn cũng đóng vai trò quan trọng.

Thị trường là yếu tố quyết định

Sự chấp nhận của thị trường đối với xe điện sẽ quyết định mức độ thành công của ngành công nghiệp này. Hiện nay, giá cả vẫn là rào cản lớn nhất, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Người tiêu dùng còn quan tâm đến phạm vi hoạt động, thời gian sạc, và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc có đủ tiện lợi hay không.

Ngoài ra, việc sản xuất pin xe điện vẫn phụ thuộc vào doanh số bán hàng. Mặc dù nguồn cung pin hiện tại đang dồi dào, nhưng nếu nhu cầu xe điện giảm, các nhà sản xuất có thể giảm sản lượng, khiến giá pin khó tiếp tục hạ.

Triển vọng tương lai

Nếu các dự báo về giá pin trở thành hiện thực, giá ô tô điện có thể ngang bằng hoặc thậm chí rẻ hơn xe xăng vào năm 2026. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững.

Các nhà sản xuất xe điện cũng đang tăng tốc để tối ưu hóa chi phí sản xuất, mở rộng danh mục sản phẩm, và cải thiện công nghệ. Nhiều mẫu xe điện mới hứa hẹn không chỉ có giá cả cạnh tranh, mà còn mang lại trải nghiệm sử dụng vượt trội.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành công nghiệp xe điện cần vượt qua nhiều thách thức. Các chính phủ và nhà sản xuất cần phối hợp để duy trì xu hướng giảm giá pin, mở rộng cơ sở hạ tầng sạc, và đảm bảo các chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần được tiếp cận thông tin đầy đủ để hiểu rõ lợi ích của xe điện so với xe xăng.

Việc giá ô tô điện ngang bằng xe xăng vào năm 2026 không chỉ là một cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô, mà còn là tín hiệu cho thấy sự chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững đang ngày càng gần hơn. Dù còn nhiều thách thức phía trước, sự kết hợp giữa công nghệ, chính sách, và nhận thức của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa giúp xe điện trở thành lựa chọn phổ biến trên toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”