Giá ô tô điện sẽ ngang xe xăng vào năm 2026

EV | Thanh Phong 09/01/2025 08:00

Việc giá ô tô điện trở nên cạnh tranh với xe sử dụng động cơ đốt trong đang dần trở thành hiện thực nhờ chi phí sản xuất pin giảm mạnh trong những năm qua. Báo cáo mới đây từ BloombergNEF cho thấy giá pin lithium-ion đã giảm đáng kể, tạo tiền đề cho một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, nhiều yếu tố như chính sách hỗ trợ, sự chấp nhận của thị trường, và các điều kiện kinh tế vĩ mô cần phải được cân nhắc.

Giá pin giảm: Yếu tố then chốt hạ giá xe điện

Pin lithium-ion – thành phần chiếm đến 30-40% chi phí sản xuất xe điện – đã giảm giá mạnh trong 7 năm qua. Theo BloombergNEF, giá trung bình hiện tại của pin là 115 USD/kWh, giảm 20% so với năm ngoái. Các chuyên gia dự đoán rằng giá pin sẽ giảm xuống dưới 100 USD/kWh vào năm 2026, mức giá lý tưởng để xe điện ngang bằng chi phí với xe xăng.

Sự giảm giá này đến từ nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào, quy mô sản xuất pin ngày càng mở rộng, và công nghệ sản xuất liên tục được cải tiến. Tại Trung Quốc, một số mẫu xe điện đã có giá rẻ hơn xe xăng nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và sự tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Những rào cản địa chính trị và kinh tế

Dù triển vọng giảm giá pin rất lạc quan, các yếu tố địa chính trị và kinh tế vẫn là thách thức lớn. Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuyên bố áp thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có pin xe điện. Nếu chính sách ưu đãi thuế 7.500 USD dành cho xe điện bị bãi bỏ, giá xe điện tại Mỹ sẽ tăng lên, làm chậm quá trình phổ cập xe điện tại thị trường lớn này.

Tại châu Âu, nhiều quốc gia đang cắt giảm các chương trình hỗ trợ xe điện. Điển hình, ở Đức, doanh số xe điện đã giảm mạnh trong năm 2024 khi các khoản trợ cấp bị rút lại. Điều này cho thấy giá cả chỉ là một yếu tố trong bài toán thúc đẩy thị trường xe điện; các yếu tố như cơ sở hạ tầng sạc và chính sách dài hạn cũng đóng vai trò quan trọng.

Thị trường là yếu tố quyết định

Sự chấp nhận của thị trường đối với xe điện sẽ quyết định mức độ thành công của ngành công nghiệp này. Hiện nay, giá cả vẫn là rào cản lớn nhất, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Người tiêu dùng còn quan tâm đến phạm vi hoạt động, thời gian sạc, và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc có đủ tiện lợi hay không.

Ngoài ra, việc sản xuất pin xe điện vẫn phụ thuộc vào doanh số bán hàng. Mặc dù nguồn cung pin hiện tại đang dồi dào, nhưng nếu nhu cầu xe điện giảm, các nhà sản xuất có thể giảm sản lượng, khiến giá pin khó tiếp tục hạ.

Triển vọng tương lai

Nếu các dự báo về giá pin trở thành hiện thực, giá ô tô điện có thể ngang bằng hoặc thậm chí rẻ hơn xe xăng vào năm 2026. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững.

Các nhà sản xuất xe điện cũng đang tăng tốc để tối ưu hóa chi phí sản xuất, mở rộng danh mục sản phẩm, và cải thiện công nghệ. Nhiều mẫu xe điện mới hứa hẹn không chỉ có giá cả cạnh tranh, mà còn mang lại trải nghiệm sử dụng vượt trội.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành công nghiệp xe điện cần vượt qua nhiều thách thức. Các chính phủ và nhà sản xuất cần phối hợp để duy trì xu hướng giảm giá pin, mở rộng cơ sở hạ tầng sạc, và đảm bảo các chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần được tiếp cận thông tin đầy đủ để hiểu rõ lợi ích của xe điện so với xe xăng.

Việc giá ô tô điện ngang bằng xe xăng vào năm 2026 không chỉ là một cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô, mà còn là tín hiệu cho thấy sự chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững đang ngày càng gần hơn. Dù còn nhiều thách thức phía trước, sự kết hợp giữa công nghệ, chính sách, và nhận thức của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa giúp xe điện trở thành lựa chọn phổ biến trên toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.