Xe Trung Quốc năm 2024: Lột xác để chinh phục người Việt khó tính
Trải qua những giai đoạn khó khăn tại Việt Nam, xe Trung Quốc giờ đây đã thay đổi mạnh mẽ từ chiến lược sản phẩm đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Với sự đầu tư bài bản, các thương hiệu này đang dần chinh phục thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó tính.

Những thách thức từ quá khứ
Hơn một thập kỷ trước, xe Trung Quốc từng khiến người Việt thất vọng vì chất lượng thấp, thiết kế sao chép và hệ thống hậu mãi yếu kém. Các mẫu xe như Chery QQ hay Lifan 320 nhanh chóng bị gắn mác “xe giá rẻ nhưng không bền”, khiến thị phần của các hãng này sụt giảm nghiêm trọng.
Cùng thời điểm đó, xe Nhật và Hàn Quốc ngày càng phổ biến với giá cả hợp lý hơn, mang đến sự cạnh tranh khốc liệt. Người tiêu dùng Việt, vốn đặt nặng uy tín thương hiệu và độ bền, gần như quay lưng hoàn toàn với xe Trung Quốc.
Chiến lược mới năm 2024: Lột xác toàn diện

Quay trở lại Việt Nam năm 2024, các hãng xe Trung Quốc đã thay đổi toàn diện cả về sản phẩm lẫn cách tiếp cận khách hàng. Không còn tập trung vào lợi thế giá rẻ, các thương hiệu này đầu tư mạnh vào công nghệ, thiết kế và chất lượng.
Một ví dụ điển hình là MG với mẫu New MG5, nằm trong phân khúc C nhưng có giá chỉ tương đương xe phân khúc A. Mẫu xe này không chỉ gây chú ý bởi thiết kế hiện đại mà còn nhờ tính năng vượt trội so với mức giá, giúp MG chiếm lĩnh phân khúc khách hàng dịch vụ và phổ thông.
Ngoài ra, các thương hiệu như Lynk&Co – vốn liên kết với Volvo, đã tận dụng công nghệ và kinh nghiệm từ đối tác Thụy Điển để tạo ra những mẫu xe xăng cao cấp. Các dòng xe như Lynk&Co 01, 05 hay 09 mang lại trải nghiệm lái mượt mà, thiết kế nội thất sang trọng và cảm giác an toàn. Điều này hoàn toàn khác biệt so với hình ảnh xe Trung Quốc giá rẻ trong quá khứ.
Công nghệ và dịch vụ hậu mãi: Điểm nhấn quan trọng
Không chỉ tập trung vào sản phẩm, các hãng xe Trung Quốc còn chú trọng xây dựng hệ thống phân phối chính hãng và dịch vụ hậu mãi bài bản. Các trung tâm bảo hành, showroom được đầu tư hiện đại, mang lại sự yên tâm cho người dùng.
Các mẫu xe mới còn được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống lái tự động cấp độ 2, camera 360, màn hình giải trí cỡ lớn và kết nối thông minh. Đây là những tính năng mà trước đây chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp.
Thay đổi định kiến: Hành trình không dễ dàng
Dù đã có những cải thiện vượt bậc, xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với sự hoài nghi từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, những nỗ lực trong việc mang lại giá trị thực sự cho khách hàng đang dần thay đổi định kiến lâu năm.
Sự thành công bước đầu của các hãng xe Trung Quốc không chỉ thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển mà còn mang đến thêm lựa chọn về chất lượng và công nghệ. Đây là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm hiện đại với mức giá cạnh tranh.
hot trend
Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.
3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.
Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.
Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.
Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.
Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.
VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.
Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).
BÌNH LUẬN