Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện khi doanh số xe chạy pin dự kiến vượt qua xe động cơ đốt trong vào năm 2025, sớm hơn mục tiêu chính thức của chính phủ đến một thập kỷ. Điều này thể hiện sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường ôtô lớn nhất thế giới từ xe nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe xanh hơn như xe điện, hybrid và hybrid sạc điện.
Theo các dự báo từ UBS, HSBC và nhiều tổ chức tài chính uy tín, doanh số xe điện tại Trung Quốc sẽ đạt mốc 12 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023. Ngược lại, xe động cơ đốt trong được dự đoán chỉ đạt dưới 11 triệu chiếc, giảm 10%. Nếu những con số này chính xác, đây sẽ là một cột mốc quan trọng không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho toàn ngành ôtô toàn cầu.
Những yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi
Năm 2020, Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số ôtô mới vào năm 2035. Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu này sớm một thập kỷ. Các mẫu xe như BYD Seagull đã trở thành biểu tượng của sự thay đổi khi liên tục dẫn đầu doanh số xe điện trong nhiều tháng liền nhờ giá cả phải chăng và chất lượng đáng tin cậy.
Cùng với đó, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, bao gồm các khoản trợ cấp và phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin, đã giúp thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong tương lai, doanh số xe điện tại Trung Quốc có thể đạt tới 18 triệu chiếc vào năm 2034, trong khi xe động cơ đốt trong sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn 2,93 triệu chiếc.
Cạnh tranh gay gắt trong ngành xe điện
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện cũng đi kèm với cạnh tranh khốc liệt. HSBC nhận định: "Ngành xe điện Trung Quốc đang đối mặt với tăng trưởng chậm lại, sản xuất dư thừa và cuộc chiến giá cả." Điều này có thể dẫn đến sự sàng lọc mạnh mẽ, chỉ những nhà sản xuất có sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh mới có thể trụ vững.
Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất xe nước ngoài cũng gặp khó khăn lớn. Thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm từ 64% vào năm 2020 xuống chỉ còn 37% vào năm 2024, cho thấy sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các dòng xe nội địa.
Tác động toàn cầu
Sự thành công của xe điện tại Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến thị trường nội địa mà còn định hình xu hướng toàn cầu. Khi các thương hiệu nội địa ngày càng khẳng định vị thế, các nhà sản xuất lớn từ Đức, Nhật Bản và Mỹ sẽ cần thích nghi nhanh chóng hoặc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi.
Tương lai của ngành xe hơi rõ ràng đang thuộc về xe điện, và Trung Quốc đang đóng vai trò tiên phong. Khi cơn sốt xe điện trở thành tiêu chuẩn, thị trường sẽ chứng kiến sự hợp nhất lớn, với những thương hiệu mạnh mẽ nhất dẫn đầu cuộc đua.
hot trend
Chiếc Toyota Camry 1989 được rao bán lại với giá 100 triệu đồng, nhiều chi tiết còn nguyên bản khiến chiếc xe này được chú ý.
Baojun Yep Plus EV sẽ được "thay tên, đổi họ" sang hãng Chevrolet để bành trướng thị trường Đông Nam Á.
Mẫu xe hiệu suất cao Honda Civic Type R vừa tăng giá lên xấp xỉ 3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Kia Sorento tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu doanh số, với 3.089 triệu xe được bán ra toàn cầu năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.
Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt
Audi đóng cửa nhà máy lớn ở Brussels: Tương lai Q8 E-tron bấp bênh
Hãy cùng điểm lại 5 số 1 trên Lynk & Co 06 trong phân khúc B-SUV, để các bác có thể tham khảo lựa xe đi Tết nhé:
Murata và Michelin tích hợp RFID vào lốp xe, dẫn đầu ngành ô tô
BÌNH LUẬN