Trung Quốc vượt mục tiêu xe điện sớm 10 năm

EV | Thái Sơn 08/01/2025 08:00

Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện khi doanh số xe chạy pin dự kiến vượt qua xe động cơ đốt trong vào năm 2025, sớm hơn mục tiêu chính thức của chính phủ đến một thập kỷ. Điều này thể hiện sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường ôtô lớn nhất thế giới từ xe nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe xanh hơn như xe điện, hybrid và hybrid sạc điện.

Theo các dự báo từ UBS, HSBC và nhiều tổ chức tài chính uy tín, doanh số xe điện tại Trung Quốc sẽ đạt mốc 12 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023. Ngược lại, xe động cơ đốt trong được dự đoán chỉ đạt dưới 11 triệu chiếc, giảm 10%. Nếu những con số này chính xác, đây sẽ là một cột mốc quan trọng không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho toàn ngành ôtô toàn cầu.

Những yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi

Năm 2020, Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số ôtô mới vào năm 2035. Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu này sớm một thập kỷ. Các mẫu xe như BYD Seagull đã trở thành biểu tượng của sự thay đổi khi liên tục dẫn đầu doanh số xe điện trong nhiều tháng liền nhờ giá cả phải chăng và chất lượng đáng tin cậy.

Cùng với đó, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, bao gồm các khoản trợ cấp và phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin, đã giúp thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong tương lai, doanh số xe điện tại Trung Quốc có thể đạt tới 18 triệu chiếc vào năm 2034, trong khi xe động cơ đốt trong sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn 2,93 triệu chiếc.

Cạnh tranh gay gắt trong ngành xe điện

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện cũng đi kèm với cạnh tranh khốc liệt. HSBC nhận định: "Ngành xe điện Trung Quốc đang đối mặt với tăng trưởng chậm lại, sản xuất dư thừa và cuộc chiến giá cả." Điều này có thể dẫn đến sự sàng lọc mạnh mẽ, chỉ những nhà sản xuất có sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh mới có thể trụ vững.

Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất xe nước ngoài cũng gặp khó khăn lớn. Thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm từ 64% vào năm 2020 xuống chỉ còn 37% vào năm 2024, cho thấy sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các dòng xe nội địa.

Tác động toàn cầu

Sự thành công của xe điện tại Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến thị trường nội địa mà còn định hình xu hướng toàn cầu. Khi các thương hiệu nội địa ngày càng khẳng định vị thế, các nhà sản xuất lớn từ Đức, Nhật Bản và Mỹ sẽ cần thích nghi nhanh chóng hoặc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi.

Tương lai của ngành xe hơi rõ ràng đang thuộc về xe điện, và Trung Quốc đang đóng vai trò tiên phong. Khi cơn sốt xe điện trở thành tiêu chuẩn, thị trường sẽ chứng kiến sự hợp nhất lớn, với những thương hiệu mạnh mẽ nhất dẫn đầu cuộc đua.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Janus Glamping Tour 2025: Trải nghiệm phượt đúng chất “hệ J”

Yamaha Motor Việt Nam vừa khởi đầu tháng 8 bằng sự kiện Janus Glamping Tour 2025 tại Flamingo Đại Lải Resort (Phú Thọ).

Michelin Car Service cán mốc 100 trung tâm tại Việt Nam

Hệ thống Michelin Car Service vừa chính thức khai trương trung tâm thứ 100 tại Việt Nam.

VinFast ra mắt xe máy điện đổi pin, triển khai 1.500 trạm đổi pin toàn quốc

VInFast triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Lado Taxi và Xanh SM đưa VinFast VF 3 thành phương tiện du lịch đặc biệt tại Đà Lạt

Dịch vụ trải nghiệm du lịch Đà Lạt bằng VF 3 hiện được vận hành bởi Lado Taxi, với sự đồng hành từ GSM

Ford Việt Nam ưu đãi đặt mua sớm Territory mới với giải thưởng lên đến trăm triệu đồng

Từ ngày 19/8 đến 30/9/2025, khách hàng mua xe Ford Territory Mới sẽ được tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng

Mazda2 đang giảm giá tới 42 triệu đồng tại Việt Nam

Mazda2 tiêu chuẩn 1.5 AT còn 403 triệu đồng.

Mitsubishi Destinator lộ diện tại Việt Nam

Ngày 20/8, những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi Destinator bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam khi đang được vận chuyển để làm thủ tục đăng kiểm.

Honda tiếp tục đối mặt với kiện tụng về động cơ i-VTEC tại Mỹ

Một vụ kiện tập thể mới đây tại Mỹ lại khiến Honda vướng vào rắc rối liên quan đến độ bền của động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L.