Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện khi doanh số xe chạy pin dự kiến vượt qua xe động cơ đốt trong vào năm 2025, sớm hơn mục tiêu chính thức của chính phủ đến một thập kỷ. Điều này thể hiện sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường ôtô lớn nhất thế giới từ xe nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe xanh hơn như xe điện, hybrid và hybrid sạc điện.

Theo các dự báo từ UBS, HSBC và nhiều tổ chức tài chính uy tín, doanh số xe điện tại Trung Quốc sẽ đạt mốc 12 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023. Ngược lại, xe động cơ đốt trong được dự đoán chỉ đạt dưới 11 triệu chiếc, giảm 10%. Nếu những con số này chính xác, đây sẽ là một cột mốc quan trọng không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho toàn ngành ôtô toàn cầu.
Những yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi
Năm 2020, Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số ôtô mới vào năm 2035. Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu này sớm một thập kỷ. Các mẫu xe như BYD Seagull đã trở thành biểu tượng của sự thay đổi khi liên tục dẫn đầu doanh số xe điện trong nhiều tháng liền nhờ giá cả phải chăng và chất lượng đáng tin cậy.
Cùng với đó, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, bao gồm các khoản trợ cấp và phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin, đã giúp thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong tương lai, doanh số xe điện tại Trung Quốc có thể đạt tới 18 triệu chiếc vào năm 2034, trong khi xe động cơ đốt trong sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn 2,93 triệu chiếc.
Cạnh tranh gay gắt trong ngành xe điện
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện cũng đi kèm với cạnh tranh khốc liệt. HSBC nhận định: "Ngành xe điện Trung Quốc đang đối mặt với tăng trưởng chậm lại, sản xuất dư thừa và cuộc chiến giá cả." Điều này có thể dẫn đến sự sàng lọc mạnh mẽ, chỉ những nhà sản xuất có sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh mới có thể trụ vững.
Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất xe nước ngoài cũng gặp khó khăn lớn. Thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm từ 64% vào năm 2020 xuống chỉ còn 37% vào năm 2024, cho thấy sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các dòng xe nội địa.
Tác động toàn cầu
Sự thành công của xe điện tại Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến thị trường nội địa mà còn định hình xu hướng toàn cầu. Khi các thương hiệu nội địa ngày càng khẳng định vị thế, các nhà sản xuất lớn từ Đức, Nhật Bản và Mỹ sẽ cần thích nghi nhanh chóng hoặc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi.
Tương lai của ngành xe hơi rõ ràng đang thuộc về xe điện, và Trung Quốc đang đóng vai trò tiên phong. Khi cơn sốt xe điện trở thành tiêu chuẩn, thị trường sẽ chứng kiến sự hợp nhất lớn, với những thương hiệu mạnh mẽ nhất dẫn đầu cuộc đua.
hot trend
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
BÌNH LUẬN