Xe điện tự hành: Lối tắt dựng đứng của VinFast

Chỉ vài tháng nữa, VinFast sẽ bắt đầu nhận đặt hàng đối với 3 mẫu xe ô tô điện tự lái thông minh hoàn toàn mới. Có thể nói, VinFast đã chọn một lối đi tắt dựng đứng cho mình để đón đầu xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp di chuyển thế giới.

3 NĂM VÀ 100 NĂM

Thực ra, xe điện không phải là một khái niệm mới. Xe điện cũng đã có lịch sử hơn một thế kỷ, khởi đầu ngay sau khi ngành công nghiệp ô tô thế giới ra đời. Tuy nhiên, do những điều kiện lịch sử, xe điện đã buộc phải lui vào dĩ vãng để nhường chỗ cho xe chạy xăng và dầu truyền thống. Đến thời điểm này, khi nhu cầu di chuyển thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ và khi nguồn nhiên liệu hoá thạch dần cạn kiệt, xe điện bùng nổ trở lại và trở thành một xu thế tất yếu.

Năm 2018, VinFast bắt đầu điền tên mình vào lĩnh vực công nghiệp ô tô. Đó là một quyết định liều lĩnh và táo bạo. Bởi lẽ, nhìn vào lịch sử hơn 100 năm của công nghiệp ô tô thế giới, sự ra đời của VinFast có thể nói là quá muộn mằn. Chưa kể, xuất phát điểm của VinFast lại nằm trong một ngành công nghiệp ô tô vốn chỉ tồn tại trên danh nghĩa dù đã có hơn 25 năm hình thành.

Thế nhưng, cũng chính vì sự muộn mằn và xuất phát điểm thấp, những quyết định của VinFast càng thực sự đáng nể.

Nếu hình dung công nghiệp ô tô như một quả núi hùng vĩ mà đỉnh là nơi nhiều hãng xe lớn đang ở đó và dốc sức bám đuổi xu hướng xe điện và xe tự hành thì VinFast vẫn đang ở chân núi. Để lên được đến đỉnh, các hãng xe đã mất hơn một thế kỷ nỗ lực chạy vòng quanh thân núi. Quãng đường quá dài với những lộ trình bắt buộc và gian nan.

Quyết định làm công nghiệp ô tô của tập đoàn VinGroup cách đây 3 năm đã từng vấp phải nhiều nghi ngờ. Công nghiệp ô tô ư? Thế giới đã có cả trăm năm, hàng loạt hãng xe đã thất bại, đầy rẫy tập đoàn ô tô lớn từng đứng bên bờ vực phá sản… Các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng đang nắm nhiều lợi thế, từ nghiên cứu phát triển, ngành cơ khí chế tạo cho đến nguồn lực tài chính, con người. Còn Việt Nam và doanh nghiệp trong nước có gì?

Rõ ràng, để thành công với công nghiệp ô tô, đó là một viễn cảnh đầy viển vông.

Vậy làm sao để không những bám đuổi được mà thậm chí là đón đầu? Câu trả lời là VinFast đã chọn một lối tắt dựng đứng từ chân núi lên thẳng đến đỉnh bằng xe điện tự hành.

KHÔNG CHỈ LÀ THAM VỌNG

Một bản kế hoạch phức tạp nhưng cũng rất chi tiết đã được vẽ ra bởi ông chủ tập đoàn VinGroup. Và quan trọng hơn, từng điểm mốc được vạch sẵn không chỉ quá nhanh mà theo ý chí của ông Phạm Nhật Vượng, nó bắt buộc phải đạt được.

Giữa năm 2017, trong một cuộc gặp nhỏ với đại diện VinFast để hãng xe này chia sẻ kế hoạch làm công nghiệp ô tô, tôi cũng đã từng nói với đại ý rằng: Thực ra, VinFast đã xong thiết kế những sản phẩm đầu tiên và cũng đang đặt hàng sản xuất. Các kế hoạch cho sự ra đời của thương hiệu VinFast trên thực tế cũng đã hoàn thiện ít nhất 70%. Vị đại diện hãng xe Việt chỉ gật gù.

Làm công nghiệp ô tô lúc này là vô cùng khó khăn và cầm chắc lỗ ít nhất cả thập niên. Nhưng công nghiệp ô tô là trung tâm để một loạt ngành nghề khác phát triển. Đơn giản, ô tô là một ngành siêu công nghiệp. Và đó chính là lý do mà Chính phủ phải đến 2 lần xây dựng chiến lược công nghiệp ô tô.

Chỉ trong hơn 3 năm, một cụm nhà máy rộng lớn trang bị những dây chuyền, công nghệ hàng đầu được hình thành ở Hải Phòng; 3 mẫu xe chạy xăng được tung ra thị trường; 6 mẫu xe máy điện đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng; và mới nhất, như đã biết, 3 mẫu xe điện tự hành chuẩn bị có mặt không chỉ ở Việt Nam mà trên thị trường toàn cầu.

Những bước đi phải khẳng định là cực kỳ thần tốc. Nhưng thực ra, như đã nói ở trên, nó đã được vạch sẵn với yêu cầu bắt buộc phải thực hiện được.

VinFast đã có bước chạy đà mỹ mãn bằng 3 mẫu ô tô đầu tiên là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Bộ 3 mẫu xe này trong năm 2020 vừa qua đã giúp VinFast lọt vào Top 5 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất Việt Nam với lượng xe bán ra đạt 29.485 chiếc. Riêng mẫu xe Fadil đã soán ngôi Hyundai Grand i10 để lên đỉnh phân khúc ô tô cỡ A.

Bước chạy đà không chỉ giúp VinFast vào guồng trọn vẹn, giúp hãng xe nội địa tự tin hơn trong những kế hoạch của mình mà còn cho thấy sức mạnh của tinh thần Việt.

Lúc này, xe điện đang ở trên đỉnh cao nhất và xe tự hành cũng mới chỉ là mục tiêu hoàn thành cho một nền giao thông thông minh của thế giới.

Nhưng chỉ một năm nữa, những chiếc xe điện tự hành cấp độ 2-3 của VinFast sẽ bắt đầu lăn bánh ngay ở Mỹ và châu Âu, những nơi đang hiện diện các hãng xe lớn nhất thế giới với những mẫu xe điện và xe có khả năng tự hành nổi tiếng như Mercedes, Audi, Volvo hay Tesla…

Ngay hôm nay, 3 mẫu xe điện tự hành thông minh của VinFast vẫn chưa lăn bánh trên đường. Nhưng hãy chờ thêm vài tháng nữa, khi những chiếc xe hoàn toàn mới được bán ra thị trường, nó sẽ chứng minh rằng chẳng có gì là không thể.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.