Xe điện có bất tiện?

Nếu có cái xe điện xinh xắn, bóng mượt, ngập tràn công nghệ và giá thì rẻ nhờ được trợ giá thì bạn có mua không? Chắc chắn rất nhiều chữ “có”, nhưng cũng có đầy chữ “không”. Vì sao thế?

TƯƠNG LAI LÀ XE ĐIỆN

Viễn cảnh đôi ba chục năm nữa là xe điện sẽ ngập tràn đường phố, xe xăng và nhất là xe dầu sẽ dần lui vào gara, vào một góc vườn nào đó để thỉnh thoảng chủ xe ra sờ vuốt, đục đẽo, nghịch ngợm hoặc chiêm ngưỡng như một món đồ cổ đầy dấu ấn lịch sử. Cùng cực hơn là những chiếc xe chạy nhiên liệu truyền thống sẽ vào… lò luyện thép.

Xe điện là tương lai gần như bắt buộc. Cũng chẳng phải lý do gì cao siêu hết, ô nhiễm môi trường cũng chỉ là một phần, lý do cơ bản là nguồn nhiên liệu.

Tài nguyên là hữu hạn, nhiên liệu hoá thạch càng hữu hạn hơn. Dầu mỏ vùng Trung Đông nhiều như thế, nhưng theo mấy ông UAE bảo, thì với tốc độ khai thác tiết kiệm cũng chỉ chưa đầy trăm năm nữa hết sạch. Dầu đá phiến có là cứu cánh lúc này thì rồi cũng đến lúc cạn kiệt. Thế đấy, phải tìm ra loại phương tiện khác để thay thế dần. Nó chính là xe điện.

Thực ra, xe điện đã xuất hiện cả trăm năm trước. Nhưng mãi nó không phát triển được, vì đắt đỏ, và vì khi ấy người ta chưa nhìn thấy nguy cơ “hết xăng” ngay trước mắt.

Vậy…

XE ĐIỆN CÓ GÌ HAY HO?

Quá hay đi ấy chứ. Nó sẽ long lanh đẹp như một món đồ công nghệ thời thượng. Vì không phải ôm đống linh kiện, động cơ chạy nhiên liệu nên nó sẽ tiết kiệm được không gian để tha hồ mà lắp đồ, thiết kế, cài đặt tiện ích.

Lái xe điện thì rõ êm ái, chả nghe thấy tiếng rì rào của động cơ. Xe điện lại khoẻ re, đạp ga một phát nó vọt lên ào ào nhờ mô-men xoắn tức thời cực cao.

Xe xăng, bạn phải ra cửa hàng để đổ. Xe điện thì bạn có thể sạc ngay tại nhà. Sướng chưa nào?

Xe điện lúc này thì đầu tư ban đầu có vẻ đắt hơn. Nhưng các chuyên gia bảo, dùng xe điện cũng sẽ rẻ hơn nhờ chi phí sạc thấp hơn đổ xăng.

Còn nhiều cái hay ho lắm, nhưng tạm thế, cái khác… chưa kịp nghĩ ra.

XE ĐIỆN RẤT BẤT TIỆN?

Từ vài điều hay ho kể trên, chúng ta sẽ gật gù sắm về một chiếc xe điện. Nhưng rồi, hoá ra xe điện cũng khá là bất tiện, có thể là như thế.

Điều bất tiện bị lo lắng nhiều nhất có lẽ là vấn đề sạc.

Ô tô nó không giống xe máy điện, xe đạp điện. Bạn có thể đưa xe máy điện vào một góc nhà để sạc, còn ô tô nó cần diện tích.

Ở đô thị, đi xe điện rõ là thú vị. Nhưng với toàn nhà ống diện tích vài ba chục mét vuông thì chui xe vào đâu để sạc? Tỷ dụ mất 10 giờ để sạc, không lẽ ném xe ngoài cửa rồi dòng dây ra sạc cả đêm? Chưa kể, truyền thống như Hà Nội là “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó” thì làm thế nào? Nan giải chưa?

Nếu bạn ở chung cư, sự bất tiện này có thể được giải đáp. Nhưng mà nó sẽ lại sinh ra bất tiện khác. Ví dụ toà chung cư bạn ở có nhiều người đi xe điện, tối về tất cả cùng sạc thì… không lẽ xếp chồng xe lên nhau?

Đó là vấn đề sạc, còn vấn đề nhu cầu thì sao?

Như tôi chẳng hạn, có cái xe ô tô cả tháng không động đến vì chỉ dùng để đi dã ngoại, về quê, du lịch… Hằng ngày đi làm chỉ dùng xe máy, hoặc leo lên xe buýt, nếu có tàu điện ngầm thì còn gì tuyệt vời hơn.

Vậy là vấn đề nảy sinh với những người muốn dùng xe điện để đi xa. Chiếc xe ô ô điện bình thường bây giờ cũng có thể chạy được đến trên 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Đấy là quãng đường về lý thuyết, còn thực tế nó khác.

Giả sử đi từ tỉnh này qua tỉnh khác, bạn dừng đỗ, bạn vòng vèo thì quãng đường nó sẽ rút ngắn lại. Rồi thì ngộ nhỡ xe nó hết điện chỗ không có điểm sạc, không có điện để sạc thì làm thế nào?

Rõ ràng, xe ô tô điện sẽ phù hợp hơn với công việc hằng ngày ở một khu vực nhất định. Xuyên Việt bằng ô tô điện là xa xỉ.

Tiếp theo, đã nhiều người thắc mắc rằng, sau 5-10 năm pin xe hỏng thì thay ra sao, giá thành thế nào? Lo là phải, vì giá pin xe điện nó đắt.

Vân vân và mây mây. Nếu ngồi chi li ra thì tiện ích nhiều mà bất tiện cũng lắm.

NHƯNG RỒI, EUREKA, KHÓ GÌ RỒI CŨNG CÓ GIẢI PHÁP

Đảo ngược vấn đề một chút. Câu chuyện về tuổi thọ và chi phí pin ô tô điện sẽ được giải quyết đầu tiên bằng giải pháp… thuê bao.

Từ phía nhà cung cấp, giải pháp cung cấp dịch vụ thuê bao pin sẽ giải quyết nhiều vấn đề cho người tiêu dùng.

Trước hết, thuê bao pin nghĩa là bạn được bảo hành pin trọn đời. Pin hết, ra nhà sản xuất. Pin hỏng, cũng ra nhà sản xuất. Bạn chỉ cần gọi nhà cung cấp hoặc bấm vào app trên màn hình smartphone.

Về chi phí pin, dựa trên nhu cầu sử dụng xe hiện nay, bạn sẽ ước chừng số tiền trung bình hằng tháng mà bạn đổ xăng. Ví dụ, mỗi tháng bạn mất khoảng 3 triệu đồng tiền xăng, bạn có thể chọn gói thuê bao pin khoảng 2 triệu đồng/tháng. Bạn có thể điều chỉnh gói thuê bao sau quãng thời gian đầu sử dụng.

Sạc và đổi pin ở đâu? Đó là câu hỏi thường thấy và câu trả lời cũng rất rõ: Ở nhà và ở trạm sạc.

Bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề đang đi mà xe hết pin. Chiếc xe của bạn luôn được kết nối với trung tâm quản lý của nhà cung cấp. Họ luôn biết tình trạng pin của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chủ động kiểm soát tình trạng pin qua phần mềm của xe và qua điện thoại của bạn. Bản đồ hệ thống trạm sạc luôn cập nhật cho bạn.

Ví dụ VinFast chẳng hạn, ngay trong năm nay (2021), để chuẩn bị cho những chiếc xe ô tô điện đầu tiên bán ra thị trường, hãng xe Việt sẽ hoàn thành ít nhất 2.000 trạm sạc thông minh trên toàn quốc với khoảng hơn 40.000 cổng sạc. Các trung tâm thương mại, các hầm chung cư lớn đều có trạm sạc; ngay cả các thành phố, thị xã ở các tỉnh cũng sẽ có trạm sạc nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng điều gì.

Băn khoăn cuối cùng là GIÁ XE Ô TÔ ĐIỆN.

Vài chục năm trước, xe điện chưa thể phát triển là bởi giá thành quá cao. Nhưng nay, yêu cầu phát triển xe điện đã vượt ra khỏi các doanh nghiệp để lên tầm quốc gia. Bởi vậy, nhiều nước châu Âu hiện nay cũng đã bắt đầu trợ giá cho người tiêu dùng ô tô điện.

Việt Nam rồi cũng vậy thôi, yên tâm. Giá xe ô tô điện rồi thể nào cũng thấp, nhẽ ít nhất là không đắt hơn xe chạy xăng. Lý do là bằng giải pháp nào đó, người mua xe điện sẽ được trợ giá để đi đến mục tiêu cao hơn là thay thế xe chạy nhiên liệu truyền thống bằng xe điện.

Ở Việt Nam, VinFast đang chuẩn bị tung ra 3 mẫu xe ô tô điện đầu tiên. Và các bạn hãy cứ tạm tin tôi, giá xe ô tô điện VinFast sẽ không đắt, và những lo lắng về pin, về sạc cũng sẽ được giải quyết ổn thoả như đã nêu ở trên.

Chờ một thời gian nữa thôi, bạn sẽ kiểm chứng được kha khá những nội dung trong bài viết này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.

Hyundai Santa Fe 2025 về Việt Nam mạnh 280 mã lực, không còn máy dầu

Hyundai Santa Fe 2025 khi về Việt Nam sẽ không còn tùy chọn máy dầu. Thay vào đó là động cơ hybrid.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới cho VF 5 Plus: Chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng

VinFast công bố bổ sung thêm gói thuê pin mới với mức phí chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng cho VF5 5.

Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Vietmap dừng hỗ trợ bản đồ S2, ép người dùng chuyển sang Vietmap Live.

Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các hãng ô tô Trung Quốc đang biến những cảng biển Châu Âu thành bãi đậu xe.

VinFast hợp tác 12 đại lý mới tại Mỹ

12 đại lý mới vừa được VinFast công bố hợp tác tại thị trường Mỹ.

Xe điện Aion Y về Việt Nam, có gì để cạnh tranh VinFast?

Không có trạm sạc nhanh là bất lợi lớn nhất của xe điện nói chung và Aion Y nói riêng khi về Việt Nam.