Xe điện Haima 7X-E lăn bánh tại Việt Nam
Haima 7X-E - mẫu xe điện minivan 7 chỗ ngồi từ Trung Quốc bất ngờ được phát hiện đang lăn bánh tại Việt Nam, và đã có biển kiểm soát.
Hãng xe này trước đây từng bán chính hãng một số dòng xe xăng tại Việt Nam nhưng doanh số không thành công, phải khai tử, đến nay đang "manh nha" trở lại thị trường. Haima 7X-E sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam với giá bán dự kiến khoảng 1,1 tỉ đồng. Trong khi đó, mẫu xe này vẫn có thêm bản máy xăng định giá bán hơn 800 triệu đồng.
Xe có kích thước dài 4.815 mm, rộng 1.874 mm, cao 1.720 mm và chiều dài trục cơ sở 2.860 mm. Các thông số này trội hơn hẳn so với "vua" doanh số MPV hiện nay - Mitsubishi Xpander với số đo lần lượt 4.475 x 1.750 x 1.730 (mm), trục cơ sở dài 2.775 mm và tương đương với Hyundai Custin 4.950 x 1.850 x 1.725 (mm), trục cơ sở dài 3.055 mm.

Ngoại hình Haima 7X-E dùng nhiều đường nét sắc cạnh nhưng không tạo được sự nổi bật. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua thiết kế đèn hậu, đèn pha, cản va trước/sau, những đường gân dập nổi ở khu vực thân xe hay nắp ca-pô. Cửa xe mở theo kiểu thông thường, không phải dạng "cửa lùa". Thiết kế tổng thể Haima 7X-E dừng ở mức bình thường.
Các trang bị đáng chú ý trên Haima 7X-E có đèn pha LED projector xếp gần nắp ca-pô, đèn chào mừng laser, đèn sương mù đặt dọc và mảnh, cản trước có tích hợp radar, gương chiếu hậu tích hợp chức năng sấy, bộ la-zăng hợp kim nhôm 18 inch.
Trang bị tiện nghi vốn là thế mạnh của các dòng xe Trung Quốc. Xe có màn hình thông tin lái nối liền màn hình cảm ứng trung tâm cùng kích thước 12,3 inch. Vô lăng bọc da, dạng 2 chấu, tích hợp phím chức năng, cần số điện tử, tính năng điều khiển bằng giọng nói, điều hòa tự động, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh... Xe có cấu hình 3 hàng ghế, kiểu 2+2+3. Tất cả các ghế đều bọc da. Hàng ghế thứ 2 thiết kế tách biệt.

Cung cấp sức mạnh cho Haima 7X-E có mô-tơ điện đặt ở cầu trước, sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 8,2 giây. Cụm pin trên xe có dung lượng 71,37 kWh, cho quãng đường di chuyển 510 km sau mỗi lần sạc đầy. Xe có thể sử dụng nguồn sạc thông thường tại nhà và cần 11 giờ để làm đầy pin.
Việc mang phiên bản chạy điện Haima 7X-E về Việt Nam là bước đi "liều lĩnh" của hãng xe Trung Quốc. Ngoài yếu thế về giá trị thương hiệu, hệ thống trạm sạc chưa đáp ứng cho các dòng xe điện (ngoài hãng xe VinFast) là điểm yếu khó tiếp cận khách Việt trong thời điểm bối cảnh thị trường như hiện nay
hot trend
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.
Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh
Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.
Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.
Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN