Xe điện AION tại Việt Nam âm thầm 'về nước' : cái KẾT được báo trước
Hồi tháng 10/2024, thương hiệu xe điện AION từng ra mắt hoành tráng tại thị trường Việt Nam. Màn chào sân của hãng thuộc tập đoàn GAC (Trung Quốc) không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ nào: tổ chức sự kiện quy mô lớn, mời dàn khách mời đông đảo sang nước ngoài tham quan, trải nghiệm và không quên "flex nhẹ" trên mạng xã hội với những hình ảnh lung linh, đầy hào nhoáng.

Showroom đầu tiên của AION tại TP.HCM cũng được đầu tư công phu, tọa lạc tại vị trí đắc địa và được truyền thông rầm rộ như một bước mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối đầy tham vọng. Khi ấy, không ít người trong ngành đánh giá AION là một tân binh đáng gờm, đủ sức khuấy động thị trường xe điện vốn đang sôi động từng ngày.
Thế nhưng chỉ sau nửa năm, mọi thứ dường như đảo chiều. Showroom duy nhất của AION tại Việt Nam – biểu tượng cho sự hiện diện của hãng – đã âm thầm “thay áo”, trở thành một showroom của BYD, một thương hiệu xe điện Trung Quốc khác. Căn nhà từng gắn liền với hình ảnh AION được sơn sửa lại toàn bộ, biển hiệu đổi tên, không còn dấu vết nào cho thấy sự tồn tại của AION. Việc rút lui đột ngột và im lặng khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Phải chăng kế hoạch “điện hóa” của AION tại Việt Nam đã thất bại ngay từ bước đầu?
Một số ý kiến còn cho rằng nếu lý do không phải đến từ nội lực AION thì có thể liên quan đến... phong thủy của mặt bằng. Nhưng dù là lý do gì, BYD – người kế nhiệm mặt bằng này – hẳn cũng cần “cẩn trọng”.
showroom hiện tại trước đây của AION nay đã mang tên BYD
Thực tế cho thấy, để vận hành và mở rộng xe điện tại thị trường Việt Nam, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, số lượng trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, và phần lớn lại thuộc sở hữu của VinFast – hãng nội địa với hệ sinh thái khép kín, phục vụ chủ yếu khách hàng của chính họ. Việc phụ thuộc vào hạ tầng của đối thủ vừa bất tiện, vừa thiếu bền vững cho các hãng xe điện khác nếu muốn phát triển dài hạn.
Trong bối cảnh đó, nếu không đầu tư nghiêm túc cho hạ tầng – đặc biệt là mạng lưới trạm sạc phủ rộng – thì giấc mơ “điện hóa giao thông” chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Xe điện có thể là tương lai, nhưng với điều kiện hiện tại của Việt Nam, tương lai đó vẫn còn là hành trình đầy thử thách.
hot trend
Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.
Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.
Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
BÌNH LUẬN