Xe điện AION tại Việt Nam âm thầm 'về nước' : cái KẾT được báo trước

Hồi tháng 10/2024, thương hiệu xe điện AION từng ra mắt hoành tráng tại thị trường Việt Nam. Màn chào sân của hãng thuộc tập đoàn GAC (Trung Quốc) không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ nào: tổ chức sự kiện quy mô lớn, mời dàn khách mời đông đảo sang nước ngoài tham quan, trải nghiệm và không quên "flex nhẹ" trên mạng xã hội với những hình ảnh lung linh, đầy hào nhoáng.

Showroom đầu tiên của AION tại TP.HCM cũng được đầu tư công phu, tọa lạc tại vị trí đắc địa và được truyền thông rầm rộ như một bước mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối đầy tham vọng. Khi ấy, không ít người trong ngành đánh giá AION là một tân binh đáng gờm, đủ sức khuấy động thị trường xe điện vốn đang sôi động từng ngày.

Thế nhưng chỉ sau nửa năm, mọi thứ dường như đảo chiều. Showroom duy nhất của AION tại Việt Nam – biểu tượng cho sự hiện diện của hãng – đã âm thầm “thay áo”, trở thành một showroom của BYD, một thương hiệu xe điện Trung Quốc khác. Căn nhà từng gắn liền với hình ảnh AION được sơn sửa lại toàn bộ, biển hiệu đổi tên, không còn dấu vết nào cho thấy sự tồn tại của AION. Việc rút lui đột ngột và im lặng khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Phải chăng kế hoạch “điện hóa” của AION tại Việt Nam đã thất bại ngay từ bước đầu?

Một số ý kiến còn cho rằng nếu lý do không phải đến từ nội lực AION thì có thể liên quan đến... phong thủy của mặt bằng. Nhưng dù là lý do gì, BYD – người kế nhiệm mặt bằng này – hẳn cũng cần “cẩn trọng”.

485166334_3087496734740298_4776931566113864104_n showroom hiện tại trước đây của AION nay đã mang tên BYD

 

Thực tế cho thấy, để vận hành và mở rộng xe điện tại thị trường Việt Nam, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, số lượng trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, và phần lớn lại thuộc sở hữu của VinFast – hãng nội địa với hệ sinh thái khép kín, phục vụ chủ yếu khách hàng của chính họ. Việc phụ thuộc vào hạ tầng của đối thủ vừa bất tiện, vừa thiếu bền vững cho các hãng xe điện khác nếu muốn phát triển dài hạn.

Trong bối cảnh đó, nếu không đầu tư nghiêm túc cho hạ tầng – đặc biệt là mạng lưới trạm sạc phủ rộng – thì giấc mơ “điện hóa giao thông” chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Xe điện có thể là tương lai, nhưng với điều kiện hiện tại của Việt Nam, tương lai đó vẫn còn là hành trình đầy thử thách.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Haval H6 lại giảm giá mạnh tại Việt Nam, tiệm cận Mazda CX-5 bản thấp

Tại một số đại lý ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là ở Hưng Yên, Haval H6 sản xuất năm 2023 hiện được chào bán với giá chỉ 790 triệu đồng

Ô tô húc xe tải lật ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Đang lưu thông trên cao tốc tài xế điều khiển ô tô con được cho không giữ khoảng cách an toàn, chạy tốc độ cao đã tông vào đuôi xe tải phía trước.

Cận cảnh VinFast Herio Green - có gì khác VF5 Plus?

So với dòng xe VinFast VF 5 Plus, Herio Green có một số khác biệt nhỏ về trang bị.

Sinh viên và 4 nỗi lo chắc chắn từng gặp khi lần đầu mua xe máy

Để sắm cho mình một chiếc xe ưng ý, chắc hẳn các bạn sinh viên cũng đã từng trải qua 4 khúc mắc dưới đây.

MG G50 bản số sàn giá 559 triệu đồng: thách thức Mitsubishi Xpander MT tại Việt Nam

MG G50 MT 2024 rẻ hơn cả Mitsubishi Xpander MT đang có giá niêm yết 598 triệu đồng.

Mercedes-AMG A35 “sang chảnh” giảm giá hơn 770 triệu đồng tại Việt Nam, khiến dân mê xe xôn xao

Mercedes-AMG A35 4MATIC được một đại lý chính hãng tại TP.HCM giảm giá sốc hơn 770 triệu đồng.

VinFast khiến xe xăng công nghệ 'biến mất' khỏi Việt Nam?

Lượng cọc bùng nổ của VinFast Green không chỉ cho thấy sức hút của sản phẩm mà còn báo hiệu bước chuyển giao sang kỷ nguyên xe điện của thị trường gọi xe công nghệ.

ChargePoint triển khai hệ thống trạm sạc kết hợp dịch vụ cafe - rửa xe - thư giãn

Các trạm sạc do ChargePoint triển khai sẽ tích hợp phục vụ chủ xe trong lúc đợi sạc pin, như tiệm cafe, khu vực nghỉ ngơi, dịch vụ cho thuê xe, dịch vụ rửa xe