Xe điện AION tại Việt Nam âm thầm 'về nước' : cái KẾT được báo trước

Hồi tháng 10/2024, thương hiệu xe điện AION từng ra mắt hoành tráng tại thị trường Việt Nam. Màn chào sân của hãng thuộc tập đoàn GAC (Trung Quốc) không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ nào: tổ chức sự kiện quy mô lớn, mời dàn khách mời đông đảo sang nước ngoài tham quan, trải nghiệm và không quên "flex nhẹ" trên mạng xã hội với những hình ảnh lung linh, đầy hào nhoáng.

Showroom đầu tiên của AION tại TP.HCM cũng được đầu tư công phu, tọa lạc tại vị trí đắc địa và được truyền thông rầm rộ như một bước mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối đầy tham vọng. Khi ấy, không ít người trong ngành đánh giá AION là một tân binh đáng gờm, đủ sức khuấy động thị trường xe điện vốn đang sôi động từng ngày.

Thế nhưng chỉ sau nửa năm, mọi thứ dường như đảo chiều. Showroom duy nhất của AION tại Việt Nam – biểu tượng cho sự hiện diện của hãng – đã âm thầm “thay áo”, trở thành một showroom của BYD, một thương hiệu xe điện Trung Quốc khác. Căn nhà từng gắn liền với hình ảnh AION được sơn sửa lại toàn bộ, biển hiệu đổi tên, không còn dấu vết nào cho thấy sự tồn tại của AION. Việc rút lui đột ngột và im lặng khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Phải chăng kế hoạch “điện hóa” của AION tại Việt Nam đã thất bại ngay từ bước đầu?

Một số ý kiến còn cho rằng nếu lý do không phải đến từ nội lực AION thì có thể liên quan đến... phong thủy của mặt bằng. Nhưng dù là lý do gì, BYD – người kế nhiệm mặt bằng này – hẳn cũng cần “cẩn trọng”.

485166334_3087496734740298_4776931566113864104_n showroom hiện tại trước đây của AION nay đã mang tên BYD

 

Thực tế cho thấy, để vận hành và mở rộng xe điện tại thị trường Việt Nam, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, số lượng trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, và phần lớn lại thuộc sở hữu của VinFast – hãng nội địa với hệ sinh thái khép kín, phục vụ chủ yếu khách hàng của chính họ. Việc phụ thuộc vào hạ tầng của đối thủ vừa bất tiện, vừa thiếu bền vững cho các hãng xe điện khác nếu muốn phát triển dài hạn.

Trong bối cảnh đó, nếu không đầu tư nghiêm túc cho hạ tầng – đặc biệt là mạng lưới trạm sạc phủ rộng – thì giấc mơ “điện hóa giao thông” chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Xe điện có thể là tương lai, nhưng với điều kiện hiện tại của Việt Nam, tương lai đó vẫn còn là hành trình đầy thử thách.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740 ra mắt tại Việt Nam

Giới thiệu bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740.

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.

Bùng nổ ưu đãi sinh nhật một năm Omoda & Jaecoo Việt Nam

Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ

VinFast ghi dấu ấn lớn tại Indonesia, củng cố vị thế tiên phong về phát triển bền vững

VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.