Xe điện AION tại Việt Nam âm thầm 'về nước' : cái KẾT được báo trước

Hồi tháng 10/2024, thương hiệu xe điện AION từng ra mắt hoành tráng tại thị trường Việt Nam. Màn chào sân của hãng thuộc tập đoàn GAC (Trung Quốc) không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ nào: tổ chức sự kiện quy mô lớn, mời dàn khách mời đông đảo sang nước ngoài tham quan, trải nghiệm và không quên "flex nhẹ" trên mạng xã hội với những hình ảnh lung linh, đầy hào nhoáng.

Showroom đầu tiên của AION tại TP.HCM cũng được đầu tư công phu, tọa lạc tại vị trí đắc địa và được truyền thông rầm rộ như một bước mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối đầy tham vọng. Khi ấy, không ít người trong ngành đánh giá AION là một tân binh đáng gờm, đủ sức khuấy động thị trường xe điện vốn đang sôi động từng ngày.

Thế nhưng chỉ sau nửa năm, mọi thứ dường như đảo chiều. Showroom duy nhất của AION tại Việt Nam – biểu tượng cho sự hiện diện của hãng – đã âm thầm “thay áo”, trở thành một showroom của BYD, một thương hiệu xe điện Trung Quốc khác. Căn nhà từng gắn liền với hình ảnh AION được sơn sửa lại toàn bộ, biển hiệu đổi tên, không còn dấu vết nào cho thấy sự tồn tại của AION. Việc rút lui đột ngột và im lặng khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Phải chăng kế hoạch “điện hóa” của AION tại Việt Nam đã thất bại ngay từ bước đầu?

Một số ý kiến còn cho rằng nếu lý do không phải đến từ nội lực AION thì có thể liên quan đến... phong thủy của mặt bằng. Nhưng dù là lý do gì, BYD – người kế nhiệm mặt bằng này – hẳn cũng cần “cẩn trọng”.

485166334_3087496734740298_4776931566113864104_n showroom hiện tại trước đây của AION nay đã mang tên BYD

 

Thực tế cho thấy, để vận hành và mở rộng xe điện tại thị trường Việt Nam, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, số lượng trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, và phần lớn lại thuộc sở hữu của VinFast – hãng nội địa với hệ sinh thái khép kín, phục vụ chủ yếu khách hàng của chính họ. Việc phụ thuộc vào hạ tầng của đối thủ vừa bất tiện, vừa thiếu bền vững cho các hãng xe điện khác nếu muốn phát triển dài hạn.

Trong bối cảnh đó, nếu không đầu tư nghiêm túc cho hạ tầng – đặc biệt là mạng lưới trạm sạc phủ rộng – thì giấc mơ “điện hóa giao thông” chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Xe điện có thể là tương lai, nhưng với điều kiện hiện tại của Việt Nam, tương lai đó vẫn còn là hành trình đầy thử thách.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người Đức đánh giá giá VinFast VF VF8 sau 1 năm sử dụng và 30.000 km

Sau gần một năm gắn bó và hơn 30.000 km chinh phục đủ cung đường cùng VinFast VF8, Martin Salewski tin rằng đã đến lúc đưa ra một cái nhìn tổng thể và trung thực.

Xe điện BYD Seal bất ngờ bốc cháy trong nhà lúc rạng sáng

Sáng sớm hôm nay, một vụ cháy xe nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện BYD Seal đã xảy ra tại Thái Lan.

VinFast VF 7 lộ diện tại Ấn Độ: Chuẩn bị ra mắt thị trường tỷ dân?

Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.

BYD Sealion 6 có giá lăn bánh 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam

BYD Sealion 6 tại Việt Nam có 2 phiên bản với mức giá lăn bánh từ 939 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam.

Jaecoo J7 PHEV tung giá ưu đãi chỉ 869 triệu đồng

Jaecoo J7 PHEV được ưu đãi với giá bán 869 triệu đồng, những khách hàng đã mua xe trước 18.4.2025 sẽ được hoàn lại phần tiền chênh lệch.

Suzuki Fronx lộ diện tại Việt Nam, cận kề ngày ra mắt

Hình ảnh Suzuki Fronx tại trung tâm kiểm tra khí thải ở Hà Nội đang gây xôn xao cộng đồng người dùng xe Suzuki.

Xe Việt có thể dùng thép Việt được không?

Ông Trần Đình Long, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát hé lộ khả năng họ có thể hợp tác cung cấp thép cho ô tô VinFast, Thành Công, Thaco.

VinFast điều chỉnh giá bán hàng loạt xe máy điện, có mẫu chỉ còn 14,9 triệu đồng

Giá bán loạt xe máy điện VinFast vừa được điều chỉnh giảm. Mức niêm yết mới có hiệu lực từ ngày 15/4/2025.