Xe điện Trung Quốc AION vào Việt Nam - giá cao, không dễ 'ăn'

Xe điện AION tại Trung Quốc thường có giá cao hơn cả BYD cùng phân khúc, do đó việc những chiếc xe của thương hiệu này tại Việt Nam được kỳ vọng có giá rẻ là khó có thể xảy ra.

Thương hiệu xe điện AION (thuộc GAC – Tập đoàn Ô tô Quảng Châu) tham gia thị trường Việt Nam thông qua Nhà phân phối Harmony. Dù là thương hiệu xe điện bán chạy thứ 3 thế giới nhưng khi “bước chân” vào thị trường Việt Nam, AION gặp không ít những khó khăn phải đối mặt.

Đầu tiên là về mặt thương hiệu và tâm lý người tiêu dùng. So với những cái tên như BYD, MG, Chery, Wuling, Hongqi… AION dường như vẫn quá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, tâm lý chưa thực sự tin dùng xe điện Trung Quốc của khách hàng Việt Nam cũng là “rào cản” để AION chiếm thị phần hay có những tham vọng về doanh số.

Ngoài ra, AION cũng vướng phải 2 vấn đề lớn là giá bán khó có thể rẻ và hệ thống trạm sạc vừa thiếu vừa không chủ động. AION bước đầu nhập xe từ Trung Quốc nên các sản phẩm khi đưa về Việt Nam khó mà cạnh tranh về giá với các sản phẩm xe điện “bản địa” hay được nhập từ các quốc gia ASEAN.

Hãng xe Trung Quốc cũng “giải bài toán” trạm sạc bằng 3 “đáp án” không khác mấy so với thương hiệu “đồng hương” BYD: Đó là phương án cung cấp sạc tại nhà; sạc tại showroom và từ các đơn vị cung cấp trạm sạc độc lập. Điều này gặp trở ngại lớn khi người dùng Việt Nam không phải ai cũng có nhà riêng hay nhà mặt đất để sạc tại nhà. Các showroom chưa “phủ sóng” nhiều trong khi các bên cung cấp trạm sạc cũng đang loay hoay chưa biết cung cấp dịch vụ trạm sạc kiểu gì khi chưa có bất cứ quy định cụ thể nào trong lĩnh vực này.

449036451_1190043311998180_900591147673225386_n  Bộ đôi xe AION sắp bán tại Việt Nam: AION ES và AION Y

 

“Hiện chúng tôi cũng đã liên hệ với các bên cung cấp trạm sạc độc lập tại Việt Nam. Với 10 thương hiệu trạm sạc mà trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ có 150 điểm sạc thì số lượng đó quá ít. Những thương hiệu này có muốn mở thêm trạm sạc cũng khó vì chưa có quy định chi tiết về địa điểm, diện tích, an toàn cháy nổ khi lắp trạm sạc. Bản thân họ cũng chưa biết áp giá điện của trạm sạc theo phương án nào: Giá điện sản xuất, kinh doanh hay giá điện riêng cho trạm sạc” – Ông Lê Minh Tiến - Tổng giám đốc AION Vietnam phân tích.

Nếu so sánh giữa các mẫu xe điện cùng phân khúc, giá của BYD thường có xu hướng thấp hơn AION, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các mẫu xe. Một số mẫu cao cấp của AION có thể có giá tương tự hoặc cao hơn một số dòng xe của BYD.

Như vậy, có thể dự đoán giá xe AION tại Việt Nam sắp tới khó có thể rẻ hơn "đồng hương" BYD - thương hiệu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì giá cao khi về nước.

434654489_7513904612003317_8045358415003083033_n  AION Y sẽ là đối thủ chính của BYD Atto 3 (giá từ 18.000 - 24.000 USD) tại Trung Quốc 

 

Các phiên bản và giá bán AION Y tại Trung Quốc:

  1. AION Y 80

    • Giá: từ khoảng 139.800 nhân dân tệ (khoảng 20.000 USD)
    • Pin: 53.6 kWh
    • Tầm hoạt động: khoảng 400 km
    • Công suất: 136 mã lực
  2. AION Y 100

    • Giá: từ khoảng 159.800 nhân dân tệ (khoảng 23.000 USD)
    • Pin: 70.1 kWh
    • Tầm hoạt động: khoảng 500 km
    • Công suất: 136 mã lực
  3. AION Y 120

    • Giá: từ khoảng 189.800 nhân dân tệ (khoảng 27.000 USD)
    • Pin: 70.1 kWh
    • Tầm hoạt động: khoảng 600 km
    • Công suất: 204 mã lực
  4. AION Y 150

    • Giá: từ khoảng 226.800 nhân dân tệ (khoảng 33.000 USD)
    • Pin: 80.4 kWh
    • Tầm hoạt động: khoảng 700 km
    • Công suất: 204 mã lực

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.