Xe điện Trung Quốc AION vào Việt Nam - giá cao, không dễ 'ăn'
Xe điện AION tại Trung Quốc thường có giá cao hơn cả BYD cùng phân khúc, do đó việc những chiếc xe của thương hiệu này tại Việt Nam được kỳ vọng có giá rẻ là khó có thể xảy ra.
Thương hiệu xe điện AION (thuộc GAC – Tập đoàn Ô tô Quảng Châu) tham gia thị trường Việt Nam thông qua Nhà phân phối Harmony. Dù là thương hiệu xe điện bán chạy thứ 3 thế giới nhưng khi “bước chân” vào thị trường Việt Nam, AION gặp không ít những khó khăn phải đối mặt.
Đầu tiên là về mặt thương hiệu và tâm lý người tiêu dùng. So với những cái tên như BYD, MG, Chery, Wuling, Hongqi… AION dường như vẫn quá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, tâm lý chưa thực sự tin dùng xe điện Trung Quốc của khách hàng Việt Nam cũng là “rào cản” để AION chiếm thị phần hay có những tham vọng về doanh số.
Ngoài ra, AION cũng vướng phải 2 vấn đề lớn là giá bán khó có thể rẻ và hệ thống trạm sạc vừa thiếu vừa không chủ động. AION bước đầu nhập xe từ Trung Quốc nên các sản phẩm khi đưa về Việt Nam khó mà cạnh tranh về giá với các sản phẩm xe điện “bản địa” hay được nhập từ các quốc gia ASEAN.
Hãng xe Trung Quốc cũng “giải bài toán” trạm sạc bằng 3 “đáp án” không khác mấy so với thương hiệu “đồng hương” BYD: Đó là phương án cung cấp sạc tại nhà; sạc tại showroom và từ các đơn vị cung cấp trạm sạc độc lập. Điều này gặp trở ngại lớn khi người dùng Việt Nam không phải ai cũng có nhà riêng hay nhà mặt đất để sạc tại nhà. Các showroom chưa “phủ sóng” nhiều trong khi các bên cung cấp trạm sạc cũng đang loay hoay chưa biết cung cấp dịch vụ trạm sạc kiểu gì khi chưa có bất cứ quy định cụ thể nào trong lĩnh vực này.
Bộ đôi xe AION sắp bán tại Việt Nam: AION ES và AION Y
“Hiện chúng tôi cũng đã liên hệ với các bên cung cấp trạm sạc độc lập tại Việt Nam. Với 10 thương hiệu trạm sạc mà trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ có 150 điểm sạc thì số lượng đó quá ít. Những thương hiệu này có muốn mở thêm trạm sạc cũng khó vì chưa có quy định chi tiết về địa điểm, diện tích, an toàn cháy nổ khi lắp trạm sạc. Bản thân họ cũng chưa biết áp giá điện của trạm sạc theo phương án nào: Giá điện sản xuất, kinh doanh hay giá điện riêng cho trạm sạc” – Ông Lê Minh Tiến - Tổng giám đốc AION Vietnam phân tích.
Nếu so sánh giữa các mẫu xe điện cùng phân khúc, giá của BYD thường có xu hướng thấp hơn AION, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các mẫu xe. Một số mẫu cao cấp của AION có thể có giá tương tự hoặc cao hơn một số dòng xe của BYD.
Như vậy, có thể dự đoán giá xe AION tại Việt Nam sắp tới khó có thể rẻ hơn "đồng hương" BYD - thương hiệu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì giá cao khi về nước.
AION Y sẽ là đối thủ chính của BYD Atto 3 (giá từ 18.000 - 24.000 USD) tại Trung Quốc
Các phiên bản và giá bán AION Y tại Trung Quốc:
AION Y 80
- Giá: từ khoảng 139.800 nhân dân tệ (khoảng 20.000 USD)
- Pin: 53.6 kWh
- Tầm hoạt động: khoảng 400 km
- Công suất: 136 mã lực
AION Y 100
- Giá: từ khoảng 159.800 nhân dân tệ (khoảng 23.000 USD)
- Pin: 70.1 kWh
- Tầm hoạt động: khoảng 500 km
- Công suất: 136 mã lực
AION Y 120
- Giá: từ khoảng 189.800 nhân dân tệ (khoảng 27.000 USD)
- Pin: 70.1 kWh
- Tầm hoạt động: khoảng 600 km
- Công suất: 204 mã lực
AION Y 150
- Giá: từ khoảng 226.800 nhân dân tệ (khoảng 33.000 USD)
- Pin: 80.4 kWh
- Tầm hoạt động: khoảng 700 km
- Công suất: 204 mã lực
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN