Aion ra mắt tại Việt Nam với 3 mẫu xe điện, đối mặt thách thức giá và trạm sạc
Aion chính thức ra mắt tại Việt Nam với ba mẫu xe điện. Dù có nền tảng công nghệ mạnh mẽ, hãng đối mặt thách thức giá bán và hạ tầng trạm sạc.
Sau khi mở các đại lý đầu tiên, Aion chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe điện: sedan Aion ES, crossover Aion Y Plus, và SUV hiệu suất cao Hyptec HT.
Aion: Thương hiệu xe điện từ GAC
Aion, hãng xe điện thuộc tập đoàn GAC, được thành lập năm 2017. Trước đây, thị trường Việt đã biết đến GAC qua xe xăng, phân phối bởi Tanchong Việt Nam. Tuy nhiên, xe điện Aion sẽ do Harmony Việt Nam phân phối. Harmony Group, đại lý lớn nhất của BYD, là đối tác phân phối chính hãng của Aion tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Theo mục tiêu phát triển, Aion sẽ mở 30 đại lý tại Việt Nam vào năm 2025, nâng lên 50 vào năm 2026, và đặt kế hoạch bán hàng nghìn xe từ năm sau.
Chiến lược không lắp ráp tại Việt Nam
Với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan, Aion có thể sẽ nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào Việt Nam, khiến giá xe cao hơn. Về hạ tầng sạc, Aion dự kiến hợp tác với bên thứ ba và các hãng xe khác để chia sẻ trạm sạc thay vì phát triển mạng lưới riêng. Xe điện Aion có thể sử dụng trạm sạc từ hệ thống đại lý BYD và ngược lại.

Thế mạnh công nghệ của Aion
Aion nổi bật với nền tảng khung gầm phát triển riêng cho xe điện và công nghệ pin độc quyền. Khung gầm tối ưu không gian, tăng độ an toàn khi va chạm nhờ không bố trí pin ở phần sàn phía đuôi xe. Công nghệ pin hộp ngăn cải thiện khả năng tản nhiệt và giảm nguy cơ cháy lan, đảm bảo an toàn tối đa.
Thách thức tại thị trường Việt Nam
Dù đứng thứ 3 thế giới về doanh số xe điện, sau Tesla và BYD, Aion phải đối mặt với hai thách thức lớn ở Việt Nam: giá bán cao và hạn chế trong hạ tầng trạm sạc. Giải quyết hai vấn đề này là chìa khóa để Aion phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.
hot trend
Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.


Thích
Thanh Châu
BÌNH LUẬN