VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh
VinFast, thương hiệu xe Việt, vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước và quốc tế. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất hai mẫu xe điện VF 3 và VF 5, với công suất dự kiến 300.000 xe mỗi năm.

Kết quả kinh doanh ấn tượng
Trong báo cáo tài chính quý III/2024 công bố ngày 26/11 tại Singapore, VinFast ghi nhận những con số đầy khởi sắc. Doanh thu đạt 511,6 triệu USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số lượng xe bàn giao đạt 21.912 chiếc, tăng 115%. Biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện đáng kể, từ âm 62,7% trong quý II xuống còn âm 24%.
Lỗ ròng của hãng giảm còn 13.251 tỷ đồng, giảm 29,4% so với quý trước và 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, cho biết kết quả này nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, nơi hãng ghi nhận số lượng xe bán ra kỷ lục trong tháng 9/2024, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất trong nước.
Mở rộng sản xuất tại Hà Tĩnh
Để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước đang bùng nổ, VinFast sẽ xây dựng nhà máy mới tại Hà Tĩnh, quê hương của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Nhà máy dự kiến khởi công vào tháng 12/2024 và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025.
Đây sẽ là trung tâm sản xuất các mẫu VF 3 và VF 5, hai dòng xe đang nhận được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng.
Chiến lược toàn cầu hóa
VinFast tiếp tục đẩy mạnh hiện diện quốc tế với mạng lưới showroom ngày càng mở rộng. Tính đến 31/10/2024, hãng sở hữu 173 showroom ô tô và 160 showroom xe máy điện trên toàn cầu. Tại Bắc Mỹ, VinFast đã ghi nhận doanh số kỷ lục vào tháng 9, đồng thời bắt đầu bàn giao mẫu VF 9 tại Mỹ và Canada từ tháng 11.
Tại Đông Nam Á, các mẫu VF e34 và VF 5 đã được giao đến Indonesia, trong khi nhà máy tại Subang sẽ đi vào hoạt động năm 2025. Ở Philippines, hãng ra mắt các dòng xe VF 3, VF 5 và VF 7 cùng 8 đại lý tại 6 thành phố lớn.
Ở Ấn Độ, nhà máy với công suất 50.000 xe/năm đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị, dự kiến hoạt động từ năm 2025. VinFast cũng đã mở rộng sang Trung Đông với đại lý đầu tiên tại Dubai khai trương vào tháng 10.
Mục tiêu đầy tham vọng
Với kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất và tối ưu hóa chi phí, VinFast đặt mục tiêu giao 80.000 xe trong năm 2024, trong đó kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, cho biết công ty đang hưởng lợi từ các khoản vay từ Vingroup và sự hỗ trợ tài chính từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, với tổng cộng 3,5 tỷ USD dự kiến giải ngân đến năm 2026.
Những bước đi chiến lược này không chỉ củng cố vị thế của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô điện, mà còn đưa thương hiệu này tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất năng lượng xanh hàng đầu thế giới.
hot trend
BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.
MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.
TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.
VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.
GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN