Vì sao khi đỗ xe nên quay đầu ô tô ra ngoài?

Mỗi người có một kiểu đưa xe vào chỗ đỗ khác nhau nhưng chung quy lại, khi đỗ xe, chúng ta vẫn nên quay đầu xe ra ngoài. Vì sao vậy?

Dễ đỗ xe hơn quay đầu vào trong

 

Bánh trước của xe ô tô ngoài nhiệm vụ dẫn động (với xe cầu trước) còn có nhiệm vụ quan trọng nhất là điều hướng xe. Do đó, nếu chúng ta đỗ quay đầu xe ra ngoài thì việc lùi vào điểm đỗ (chuồng) sẽ nhanh gọn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy tưởng tượng khi chúng ta lùi xe vào một điểm đỗ hẹp như trong hầm chung cư, hầm trung tâm thương mại chẳng hạn, chúng ta chỉ cần đặt chính xác vị trí bánh sau rồi đánh hết vô-lăng, chiếc xe sẽ xoay gần như tròn giống chiếc compa. Điều đó sẽ giúp xe cực kỳ dễ lọt vào điểm đỗ hẹp.

Đây cũng là lý do mà những chiếc xe đầu kéo luôn dễ lùi vào những vị trí chật hẹp hơn là tiến vào.

Quay đầu xe ra ngoài tức là lùi vào điểm đỗ cũng giống như khi ghép xe dọc vậy. Việc lùi xe sẽ giúp tiết kiệm không gian hơn rất nhiều, kể cả khi chỗ đỗ chỉ vừa đủ cho một chiếc xe đỗ.

Xuất phát nhanh và an toàn hơn

Đôi khi chúng ta có công việc gấp phải tiết kiệm từng giây phút thời gian. Nhưng nếu đỗ quay đầu xe vào trong, vô hình trung chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian để lùi xe ra khỏi điểm đỗ, loay hoay với những việc không cần thiết.

vậy, đỗ xe quay đầu ra ngoài giống như việc chuẩn bị sẵn cho mọi tình huống gấp gáp. Khi cần nhanh, chúng ta chỉ cần khởi động máy, cài số và lên đường.

Chưa kể, với việc quay đầu sẵn xe ra ngoài, khi rời khỏi điểm đỗ, chúng ta cũng cực kỳ dễ quay sát xung quanh, nhất là khi có một xe khác đang di chuyển đến chỗ đỗ của chúng ta.

Đó cũng là lý do mà những chiếc xe ưu tiên như cứu hoả, cứu thương luôn quay đầu xe ra ngoài để có thể nhanh chóng đưa xe vào công vụ một cách nhanh nhất.

điều này mà thậm chí nhiều người đi xe máy cũng luôn quay sẵn đầu xe ra ngoài để thuận tiện khi đi làm.

Không gây cản trở phương tiện và tầm nhìn

Đầu xe luôn được thiết kế thấp hơn so với đuôi xe. Vì vậy, khi tất cả đều quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ tự tạo cho nhau không gian quan sát thông thoáng.

Việc quay đầu xe ra ngoài cũng giúp chúng ta dễ căn chỉnh điểm đỗ hơn, dễ xếp bằng với những xe xung quanh qua đó tạo được quãng đường di chuyển phía trước rộng rãi hơn.

Dễ cứu hộ, sửa chữa hơn

Ở các điểm đỗ xe, phía sau thường là một bức tường hoặc không gian kín, chật hẹp. Vì vậy, khi xe có sự cố, nếu quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng xử lý hơn rất nhiều.

Chẳng hạn nếu vô tình bạn quên tắt đèn khi rời khỏi xe khiến ắc-quy hết điện, chúng ta chỉ cần nhờ xe khác đến gần là dễ dàng “mượn” điện của họ hay nói nôm na là câu bình ắc-quy để khởi động xe.

Hoặc thậm chí xe bị hỏng, thợ sửa xe cũng có nhiều không gian hơn cho việc sửa chữa.

Nếu sự cố nghiêm trọng cần đến cứu hộ, việc quay đầu xe ra ngoài cũng giúp xe cứu hộ dễ đưa xe của bạn đi sửa chữa hơn. Chưa kể, trừ những chiếc xe thể thao thì hầu hết ô tô đều dẫn động cầu trước nên xe cứu hộ thường buộc phải cố định bánh trước xe của bạn để kéo đi. Nếu quay đầu xe vào trong khiến xe cứu hộ phải kéo lùi xe bạn, nó sẽ khiến chiếc xe của bạn bị hư hỏng hệ thống truyền động, thước lái…

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.

Mitsubishi Xforce có thực sự bán chạy tại Việt Nam?

Mitsubishi Xforce vừa lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng song trên thực tế, mẫu xe này đã được nhận đặt cọc từ cách đây gần... 2 năm.

Gửi lại chìa khóa cho nhân viên rửa ô tô, sai lầm của nhiều tài xế

Giao chìa khóa xe cho nhân viên rửa xe tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Kia Sorento bản hybrid ế ẩm, giảm giá tới 120 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Sorento bản hybrid hiện tại có giá khởi điểm chỉ 1,029 tỷ đồng tại Việt Nam, rẻ hơn cả Honda CR-V.