Lẫy số trên vô-lăng, tính năng tuyệt vời nhưng người Việt thường lãng phí

Ô tô đang ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng Việt Nam lại thường xuyên bỏ phí những tính năng rất hữu ích này. Lẫy chuyển số trên vô-lăng là một điển hình.

Hầu hết các mẫu xe sử dụng hộp số tự động sản xuất trong khoảng vài năm trở lại đây đều được trang bị chức năng chuyển số bán tự động. Đây là chức năng cực kỳ hữu ích khi xe vận hành ở điều kiện đèo dốc.

Trên các mẫu xe cỡ A như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark, cần số tự động chỉ có chức năng bán tự động M1 đến M3, tương ứng là số 1 đến số 3 như xe số sàn.

Còn ở những mẫu xe lớn hơn, số bán tự động được tách ra với khả năng chuyển số tương ứng với các cấp số có sẵn. Ví dụ, xe trang bị hộp số tự động 6 cấp thì chức năng chuyển số bán tự động cũng có 6 cấp.

Thông thường, chức năng chuyển số được các nhà sản xuất tích hợp ngay trên cần số. Nhưng với nhiều dòng xe đời mới chú trọng hơn đến tính năng thể thao, tạo “cảm giác lái” phấn khích hơn so với việc sử dụng số D truyền thống, lẫy chuyển số lại được tích hợp lên ngay trên vô-lăng.

Lẫy chuyển số trên vô-lăng sẽ cực kỳ thích hợp với những người đã từng lái các loại xe thể thao. Việc tích hợp lẫy số trên vô-lăng chính là được “học” từ các mẫu xe thể thao, xe đua thực thụ.

Lẫy chuyển số trên vô-lăng tạo ra sự thuận tiện trong quá trình lái xe, người lái sẽ không cần phải rời tay khỏi vô-lăng để thao tác chuyển số.

Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà lẫy số trên vô-lăng dường như đang khó dùng với nhiều người Việt.

Lợi ích của lẫy chuyển số

Đa số người dùng ô tô đều biết tác dụng của việc chuyển số bán tự động trên xe số tự động là để giúp việc lên dốc, xuống dốc an toàn và tiết kiệm xăng hơn.

Điều này đúng nhưng chưa đủ.

Có một câu cửa miệng khi lái xe số sàn đường đèo dốc là “lên số nào xuống số đó”. Vì vậy, việc dùng số bán tự động cũng sẽ đáp ứng gần như đủ với yêu cầu lên đèo xuống dốc.

Chẳng hạn, với những đoạn lên dốc phù hợp với số 2 trên xe số sàn thì với xe số tự động, ta cũng có thể sử dụng số 2. Khi xuống dốc cũng vậy.

Ngoài ra, với nhiều loại xe mới hiện nay, lẫy số còn mang lại cảm giác lái phấn khích hơn rất nhiều.

Ví dụ mẫu xe sedan VinFast Lux A2.0 trang bị hộp số tự động ZF 8 cấp. Với dải cấp số nhiều như vậy, khi đi số D, chiếc xe sẽ rất êm dù nó chuyển số liên tục từ cấp 1 lên đến cấp 8.

Thế nhưng điều này lại khiến nhiều người cầm lái cảm thấy nhàm chán và nhạt nhẽo. Do đó, họ sẽ muốn sử dụng lẫy chuyển số để tạo cảm giác chiếc xe giật nhẹ rồi tăng tốc giống như trên một chiếc xe thể thao.

Bên cạnh đó, khi đi trên đường cao tốc với số D tự động, nếu chúng ta đạp ga sâu thì hộp số luôn chuyển số khá chậm.

Chẳng hạn, khi lái xe số sàn thì với tốc độ 50km/giờ chúng ta đã chủ động lên số 4. Nhưng khi đạp thốc ga, thậm chí tốc độ xe vọt lên đến trên 60km/giờ thì hộp số mới lên số 4. Điều này sẽ khiến chiếc xe gầm rú và tốn xăng hơn.

Rõ ràng, lẫy chuyển số thể thao là rất hữu ích.

Dùng lẫy số trên vô-lăng thế nào cho hợp lý?

Qua quan sát tôi thấy rằng, việc nhiều người bỏ qua lợi ích của lẫy chuyển số trên vô-lăng hầu hết là bởi cách cầm vô-lăng chưa đúng.

Quy tắc bất di bất dịch là người lái luôn phải cố gắng cầm chắc vô-lăng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ. Nếu do sở thích hay thói quen thì cũng chỉ nên xê dịch lên vị trí 2 giờ và 10 giờ.

Việc cầm vô-lăng đúng cách sẽ giúp chúng ta thoải mái đánh lái trong mọi tình huống, thao tác nhanh gọn và không bị vướng víu.

Trên thực tế, nếu không phải xoay sở trong phố chật hẹp hay off-road thì chỉ cần cầm vô-lăng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ là đủ “chấp” mọi tình huống.

Đó cũng chính là lý do các kỹ sư thiết kế lẫy chuyển số ở ngay vị trí 3 giờ và 9 giờ của vô-lăng.

Vấn đề là không ít người Việt khi lái xe lại thường cầm vô-lăng sai vị trí. Tỷ dụ như lái bằng 1 tay, đặt tay trên đỉnh vô-lăng hay đáy vô-lăng để tựa lên đùi.

Thậm chí nhiều người còn luồn tay ngược dưới vô-lăng để đánh lái giống như mấy bác tài già lái xe bus, xe tải đời “ơ kìa”.

Điều này là không nên, nhất là khi gặp tình huống nguy hiểm bất ngờ.

Bởi vậy, hãy tập cầm vô-lăng đúng cách và cố gắng tận dụng những tính năng cực kỳ hữu ích của lẫy chuyển số. Khi tay cầm vô-lăng đúng vị trí, chúng ta sử dụng các ngón tay để nhẹ nhàng chuyển số cực kỳ dễ dàng.

Chẳng có lý do gì chúng ta bỏ phí nó trong khi đã phải mất thêm tiền cho những chiếc xe được trang bị sẵn lẫy chuyển số thể thao.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Skoda Kodiaq 2025 về tới Việt Nam với nhiều cái mới

Skoda Kodiaq 2025 xuất hiện tại một cảng biển tại Việt Nam để chuẩn bị ra mắt tại triển lãm Vietnam Motorshow trong tháng 10.

BYD M6 xuất hiện tại Việt Nam, ra mắt trong tháng 10

Mẫu MPV điện BYD M6 đã có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho màn ra mắt vào tháng 10 này.

Toyota Sienna 2025 thay đổi gì ở Mỹ?

Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.

BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam

Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Audi Q5 Sportback 2025 về Việt Nam, giá 2,49 tỉ đồng

Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng

4 xe VinFast VF8 phượt Trung Quốc, chinh phục Tây Tạng

Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.

Người dùng phản ánh nút bấm xe Mercedes tại Việt Nam 'mong manh dễ gãy'

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.

Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam bị lỗi rơi lò xo giảm xóc khi đang chạy

Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.