Mẹo lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu

Bài viết này, tôi sẽ mách mọi người một mẹo nhỏ để lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu nhất, thậm chí tiết kiệm hơn cả xe số sàn.

Ở bài viết trước tôi đã đề cập đến vấn đề xe số tự động thực tế có tốn xăng hơn xe số sàn hay không.

 

Câu trả lời không hoàn toàn rành mạch như 1 + 1 = 2. Nhưng chung quy, cả hai loại hộp số đều sở hữu khả năng ngốn xăng tương đương nhau.

Vấn đề mà nhiều người thường gặp là lái xe số tự động sau một quá trình dài sẽ thấy tốn nhiều nhiên liệu hơn. Hiện tượng này chủ yếu do cách lái chưa hợp lý khi đi đường trường, cụ thể là cách sử dụng chân ga.

Trước hết, chúng ta cần hiểu cơ chế chuyển cấp của hộp số.

Giống như số sàn, khi tốc độ xe đạt đến điểm phù hợp, hộp số sẽ tự động chuyển cấp. Tuy nhiên, “bệnh” mà nhiều người mắc phải là đạp mạnh ga liên tục khiến cho việc chuyển cấp số luôn trễ hơn khá nhiều.

Bởi vậy, việc của chúng ta là làm sao để hộp số chuyển cấp sớm hơn, đúng thời điểm và phù hợp với tốc độ di chuyển.

Mẹo rất đơn giản, đó là MỒI SỐ:

Khi nhận thấy xe đã đạt đủ tốc độ để lên số, ta chỉ cần nhả nhẹ chân ga khoảng gần 1 giây rồi đạp trở lại. Khi đó, hộp số sẽ chủ động lên số.

Chẳng hạn với các mẫu xe sedan máy xăng, nếu đang ở số 3, chỉ cần tốc độ xe đạt trên 40km/giờ là ta hoàn toàn có thể mồi để xe lên số 4 sớm hơn.

Với các loại xe có trọng lượng nặng, xe SUV hay bán tải, tốc độ để nhả nhẹ chân ga mồi số lên sớm sẽ cao hơn một chút. Xe máy dầu cũng tương tự.

Hoặc nếu cảm nhận tốt, chỉ cần ta cảm thấy động cơ xe hơi gằn nhẹ lên một chút là hoàn toàn đủ điều kiện để mồi số.

Nếu không mồi số mà cứ đạp mạnh chân ga liên tục thì nhiều khi, xe phải lên tốc độ khoảng 70km/h mới chịu “giật mình” lên số. Như vậy là quá muộn và đó chính là nguyên nhân khiến xe tốn xăng hơn bình thường.

Ngoài ra, khi lái những chiếc xe số tự động thế hệ cũ (thường chỉ có 4 cấp số), chúng ta cần lưu ý một số quy tắc sau:

-         Không đạp thốc ga, trừ trường hợp cần xe thoát khỏi một tình huống nguy cấp.

-         Giữ đều chân ga, tránh thay đổi liên tục lực đạp chân ga.

-         Hạn chế phanh gấp. Ví dụ nhìn thấy đèn đường sắp chuyển sang đỏ thì nên nhả ga sớm để tận dụng đà quán tính.

Nếu tiếp tục đạp ga đến nơi mới dồn phanh thì sẽ rất tốn xăng. Bởi lẽ, đoạn đạp ga trước khi dừng là thừa thãi và khi dồn phanh, vòng tua máy sẽ tăng cao để giúp dồn số về và hãm tốc độ. Chưa kể, với kiểu lái đó, hành khách khác trong xe dễ bị say.

Hy vọng sau khi thực hiện mẹo nhỏ này, mọi người sẽ nhận thấy xe số tự động chẳng hề tốn xăng như vẫn nghĩ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hà Nội, TPHCM siết tiêu chuẩn khí thải ô tô cao hơn từ 2026

Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, dự kiến bắt đầu áp dụng từ năm 2026.

Peugeot 408 Allure 2023 cũ rao bán hơn 800 triệu đồng tại Việt Nam

Peugeot 408 Allure 2023 đã qua sử dụng bắt đầu xuất hiện trên thị trường xe cũ Việt Nam, với mức giá rao bán từ hơn 800 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross GR Sport 2026: Thiết kế sắc sảo, hiệu năng cải thiện đáng kể

Với hàng loạt cải tiến về thiết kế và động lực học, phiên bản này hứa hẹn sẽ tiếp tục củng cố vị thế của Corolla Cross.

Lynk & Co 06 thêm bản tiêu chuẩn về Việt Nam: dự kiến 690 triệu, cắt bớt trang bị

Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ chính thức bàn giao đến tay khách hàng từ tháng 8/2025.

Skoda Karoq giảm sâu còn 749 triệu đồng, rẻ hơn Toyota Yaris Cross – Nhưng cần lưu ý 1 điều

Theo thông tin từ một đại lý tại TP. HCM, giá bán Skoda Karoq hiện đã giảm sâu, chỉ còn 749 triệu đồng.

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình khuyến mãi trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời 2 chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.

Lynk & Co khai trương showroom thứ 15 tại Vũng Tàu

Ngày 9/5, ynk & Co chính thức khai trương showroom 3S thứ 15 tại thành phố biển Vũng Tàu

Hyundai cảnh báo người dùng Palisade nên đậu xe ngoài sân ngay bây giờ

Bảng mạch có thể tích tụ nước là nguyên nhân chính của vấn đề này