Mẹo lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu

Bài viết này, tôi sẽ mách mọi người một mẹo nhỏ để lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu nhất, thậm chí tiết kiệm hơn cả xe số sàn.

Ở bài viết trước tôi đã đề cập đến vấn đề xe số tự động thực tế có tốn xăng hơn xe số sàn hay không.

 

Câu trả lời không hoàn toàn rành mạch như 1 + 1 = 2. Nhưng chung quy, cả hai loại hộp số đều sở hữu khả năng ngốn xăng tương đương nhau.

Vấn đề mà nhiều người thường gặp là lái xe số tự động sau một quá trình dài sẽ thấy tốn nhiều nhiên liệu hơn. Hiện tượng này chủ yếu do cách lái chưa hợp lý khi đi đường trường, cụ thể là cách sử dụng chân ga.

Trước hết, chúng ta cần hiểu cơ chế chuyển cấp của hộp số.

Giống như số sàn, khi tốc độ xe đạt đến điểm phù hợp, hộp số sẽ tự động chuyển cấp. Tuy nhiên, “bệnh” mà nhiều người mắc phải là đạp mạnh ga liên tục khiến cho việc chuyển cấp số luôn trễ hơn khá nhiều.

Bởi vậy, việc của chúng ta là làm sao để hộp số chuyển cấp sớm hơn, đúng thời điểm và phù hợp với tốc độ di chuyển.

Mẹo rất đơn giản, đó là MỒI SỐ:

Khi nhận thấy xe đã đạt đủ tốc độ để lên số, ta chỉ cần nhả nhẹ chân ga khoảng gần 1 giây rồi đạp trở lại. Khi đó, hộp số sẽ chủ động lên số.

Chẳng hạn với các mẫu xe sedan máy xăng, nếu đang ở số 3, chỉ cần tốc độ xe đạt trên 40km/giờ là ta hoàn toàn có thể mồi để xe lên số 4 sớm hơn.

Với các loại xe có trọng lượng nặng, xe SUV hay bán tải, tốc độ để nhả nhẹ chân ga mồi số lên sớm sẽ cao hơn một chút. Xe máy dầu cũng tương tự.

Hoặc nếu cảm nhận tốt, chỉ cần ta cảm thấy động cơ xe hơi gằn nhẹ lên một chút là hoàn toàn đủ điều kiện để mồi số.

Nếu không mồi số mà cứ đạp mạnh chân ga liên tục thì nhiều khi, xe phải lên tốc độ khoảng 70km/h mới chịu “giật mình” lên số. Như vậy là quá muộn và đó chính là nguyên nhân khiến xe tốn xăng hơn bình thường.

Ngoài ra, khi lái những chiếc xe số tự động thế hệ cũ (thường chỉ có 4 cấp số), chúng ta cần lưu ý một số quy tắc sau:

-         Không đạp thốc ga, trừ trường hợp cần xe thoát khỏi một tình huống nguy cấp.

-         Giữ đều chân ga, tránh thay đổi liên tục lực đạp chân ga.

-         Hạn chế phanh gấp. Ví dụ nhìn thấy đèn đường sắp chuyển sang đỏ thì nên nhả ga sớm để tận dụng đà quán tính.

Nếu tiếp tục đạp ga đến nơi mới dồn phanh thì sẽ rất tốn xăng. Bởi lẽ, đoạn đạp ga trước khi dừng là thừa thãi và khi dồn phanh, vòng tua máy sẽ tăng cao để giúp dồn số về và hãm tốc độ. Chưa kể, với kiểu lái đó, hành khách khác trong xe dễ bị say.

Hy vọng sau khi thực hiện mẹo nhỏ này, mọi người sẽ nhận thấy xe số tự động chẳng hề tốn xăng như vẫn nghĩ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3: Chuyến hành trình ấn tượng từ Việt Nam sang Thái Lan

Không thể tin nổi khi chiếc VinFast VF 3 này có thể đi từ Việt Nam sang Thái Lan một cách dễ dàng.

VinFast triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại nhà, phủ sóng 'trạm sạc toàn dân'

VinFast cùng V-Green, đang triển khai chương trình lắp đặt trạm sạc AC ngay tại nơi cư trú của người dùng.

Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, có người Việt tham dự

Một số phóng viên Việt Nam có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng Ferrari F80 vừa ra mắt Thái Lan.

Kia Carnival sắp có bản hybrid tại Việt Nam

Kia Carnival Hybrid dành cho người dùng thích sự êm ái của máy xăng kết hợp động cơ điện nhưng vẫn tiết kiệm xăng.

7 điểm nâng cấp đáng giá trên Range Rover Velar 2025 vừa trình làng Việt Nam

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam sở hữu 7 tính năng nâng cấp so với phiên bản cũ.

VinFast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

VinFast Auto công bố chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week,

Honda Thanks Day 2024: Trải nghiệm Hành trình Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội

Sự kiện Honda Thanks Day 2024 nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoàn Kiếm – Bảo tồn và phát triển”.