Từ vụ cháy Mazda3: Xử lý xe ngập nước cẩn thận đến đâu?

Tư vấn | Đình Duy 04/07/2024 08:00

Cháy xe ngay sau khi sửa chữa, đặc biệt là xe bị ngập nước như vụ Mazda3 ở Hà Tĩnh, đã gây xôn xao dư luận. Sự việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của tay nghề và kinh nghiệm của thợ sửa xe khi xử lý các hư hỏng phức tạp.

Gần đây, một chiếc Mazda3 ở Hà Tĩnh đã bốc cháy khi đang chạy thử ngay sau khi sửa xong các hư hỏng do ngập nước. Ngọn lửa thiêu rụi phần đầu xe và làm hư hại nhiều bộ phận bên trong. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết cháy xe có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, việc xe bốc cháy ngay sau khi sửa chữa là một tình huống hiếm gặp, và không thể loại trừ khả năng tay nghề kỹ thuật viên là nguyên nhân.

Ông Thắng giải thích, trong quá trình lắp đặt, nếu gioăng của ống tuy ô cấp xăng vào động cơ không kín, sẽ gây ra tình trạng hở xăng. Thêm vào đó, nếu các đường dẫn dây cao áp ra bô-bin đánh lửa không được làm kín sẽ gây hiện tượng phóng tia lửa điện. Sự kết hợp của xăng hở và đoản mạch bugi có thể dẫn đến cháy xe khi vận hành. Đây là nguyên nhân phổ biến trong các vụ cháy xe.

Cần lưu ý gì khi xử lý xe bị ngập nước?

Việc xử lý xe bị ngập nước phụ thuộc vào mức độ và thời gian ngập. Nếu ngập nhẹ, chỉ cần vài tiếng để xử lý. Nhưng nếu động cơ bị thủy kích, thời gian khắc phục có thể kéo dài cả tháng và phụ thuộc vào việc phụ tùng có sẵn hay không.

Để đảm bảo an toàn, các hộp điều khiển như kiểm soát thân xe, điều khiển hệ thống truyền lực, kiểm soát phanh điện tử... cần được thay mới. Chi phí thay thế các hộp này, cùng với cụm dây điện đi kèm, có thể lên tới 30 triệu đồng.

Nếu các hộp điều khiển đặt ở vị trí cao và không bị ngập nước, chúng có thể tháo ra, vệ sinh và sấy khô. Nếu chủ xe chỉ yêu cầu vệ sinh và bảo dưỡng, xe có thể vẫn hoạt động bình thường nhưng không đảm bảo an toàn do các bản mạch bị ô xy hóa dễ gây chập điện.

unnamed-21

Quy trình xử lý xe ngập nước:

  • Nội thất: Vệ sinh và sấy khô các bộ phận nỉ, vải, da càng sớm càng tốt để tránh nấm mốc. Các vị trí ốc vít, cánh cửa, chân ghế, sàn xe cần được tra mỡ và sấy khô để hạn chế hoen gỉ.

  • Hệ thống điện: Kiểm tra kỹ các giắc nối của dây điện, các bộ phận cảm biến, sau đó sấy khô để đảm bảo khả năng tiếp xúc của các dây điện.

  • Động cơ: Nếu xe bị ngập nước quá nắp ca-pô, phải "bổ máy" kiểm tra tình trạng xe. Nếu xe bị thủy kích, các chi tiết như tay biên, thành xi lanh có thể gặp hư hại và phải thay thế. Chi phí xử lý thủy kích rất cao, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

  • Các bộ phận khác: Lọc gió, dầu máy cần thay mới. Hệ thống phanh, rô-tuyn, hệ thống lái, hệ thống treo, máy nén điều hòa và gầm xe cũng cần được kiểm tra để tránh nguy cơ bùn đất và nước đọng lại.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.