Cháy xe ngay sau khi sửa chữa, đặc biệt là xe bị ngập nước như vụ Mazda3 ở Hà Tĩnh, đã gây xôn xao dư luận. Sự việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của tay nghề và kinh nghiệm của thợ sửa xe khi xử lý các hư hỏng phức tạp.

Gần đây, một chiếc Mazda3 ở Hà Tĩnh đã bốc cháy khi đang chạy thử ngay sau khi sửa xong các hư hỏng do ngập nước. Ngọn lửa thiêu rụi phần đầu xe và làm hư hại nhiều bộ phận bên trong. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết cháy xe có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, việc xe bốc cháy ngay sau khi sửa chữa là một tình huống hiếm gặp, và không thể loại trừ khả năng tay nghề kỹ thuật viên là nguyên nhân.
Ông Thắng giải thích, trong quá trình lắp đặt, nếu gioăng của ống tuy ô cấp xăng vào động cơ không kín, sẽ gây ra tình trạng hở xăng. Thêm vào đó, nếu các đường dẫn dây cao áp ra bô-bin đánh lửa không được làm kín sẽ gây hiện tượng phóng tia lửa điện. Sự kết hợp của xăng hở và đoản mạch bugi có thể dẫn đến cháy xe khi vận hành. Đây là nguyên nhân phổ biến trong các vụ cháy xe.
Cần lưu ý gì khi xử lý xe bị ngập nước?
Việc xử lý xe bị ngập nước phụ thuộc vào mức độ và thời gian ngập. Nếu ngập nhẹ, chỉ cần vài tiếng để xử lý. Nhưng nếu động cơ bị thủy kích, thời gian khắc phục có thể kéo dài cả tháng và phụ thuộc vào việc phụ tùng có sẵn hay không.
Để đảm bảo an toàn, các hộp điều khiển như kiểm soát thân xe, điều khiển hệ thống truyền lực, kiểm soát phanh điện tử... cần được thay mới. Chi phí thay thế các hộp này, cùng với cụm dây điện đi kèm, có thể lên tới 30 triệu đồng.
Nếu các hộp điều khiển đặt ở vị trí cao và không bị ngập nước, chúng có thể tháo ra, vệ sinh và sấy khô. Nếu chủ xe chỉ yêu cầu vệ sinh và bảo dưỡng, xe có thể vẫn hoạt động bình thường nhưng không đảm bảo an toàn do các bản mạch bị ô xy hóa dễ gây chập điện.
Quy trình xử lý xe ngập nước:
Nội thất: Vệ sinh và sấy khô các bộ phận nỉ, vải, da càng sớm càng tốt để tránh nấm mốc. Các vị trí ốc vít, cánh cửa, chân ghế, sàn xe cần được tra mỡ và sấy khô để hạn chế hoen gỉ.
Hệ thống điện: Kiểm tra kỹ các giắc nối của dây điện, các bộ phận cảm biến, sau đó sấy khô để đảm bảo khả năng tiếp xúc của các dây điện.
Động cơ: Nếu xe bị ngập nước quá nắp ca-pô, phải "bổ máy" kiểm tra tình trạng xe. Nếu xe bị thủy kích, các chi tiết như tay biên, thành xi lanh có thể gặp hư hại và phải thay thế. Chi phí xử lý thủy kích rất cao, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.
Các bộ phận khác: Lọc gió, dầu máy cần thay mới. Hệ thống phanh, rô-tuyn, hệ thống lái, hệ thống treo, máy nén điều hòa và gầm xe cũng cần được kiểm tra để tránh nguy cơ bùn đất và nước đọng lại.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN