Trung Quốc hỗ trợ gì để xe điện chạy 'đầy đường'?
Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới cho xe điện, nhờ vào các chính sách khuyến khích mạnh mẽ từ chính phủ.

Tính đến cuối năm 2022, xe điện (bao gồm xe điện thuần túy và xe hybrid) chiếm khoảng 25% tổng doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới cho xe điện, nhờ vào các chính sách khuyến khích mạnh mẽ từ chính phủ, sự phát triển của hạ tầng sạc.
Sự gia tăng nhanh chóng trong doanh số bán xe điện tại Trung Quốc được hỗ trợ bởi việc chính phủ cam kết giảm phát thải carbon và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Dự kiến, tỷ lệ xe điện sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới khi người tiêu dùng ngày càng biến chuyển về lòng tin và nhu cầu về xe điện.
Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển và sử dụng xe điện (EV). Một số biện pháp chính bao gồm:
1. Trợ cấp tài chính: Chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp và hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng khi mua xe điện. Các khoản trợ cấp này giúp giảm bớt chi phí mua sắm và khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.
2. Giảm thuế: Các mẫu xe điện thường được miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ, thuế đăng ký và các loại thuế khác, làm cho việc mua và sở hữu xe điện trở nên hấp dẫn hơn.
3. Phát triển hạ tầng sạc: Chính phủ đã đầu tư vào việc xây dựng các trạm sạc điện trên toàn quốc, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc sạc xe điện. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
4. Khuyến khích nghiên cứu và phát triển: Chính phủ cung cấp hỗ trợ tài chính và nghiên cứu cho các công ty sản xuất xe điện để thúc đẩy công nghệ pin, động cơ điện và các phương tiện thân thiện với môi trường khác.
5. Chương trình "Đổi xe cũ lấy xe mới": Trung Quốc đã áp dụng chương trình cho phép người dân đổi xe cũ để nhận trợ cấp khi mua xe điện mới, từ đó thúc đẩy việc thay thế xe cũ bằng các phương tiện xanh hơn.
6. Chính sách giao thông: Một số thành phố lớn ở Trung Quốc có chính sách ưu đãi cho xe điện, như không giới hạn số lần đăng ký, ưu tiên trong giao thông và giảm phí đỗ xe.
7. Chiến lược quốc gia: Chính phủ Trung Quốc có chiến lược dài hạn để phát triển ngành công nghiệp xe điện, với tầm nhìn là trở thành quốc gia hàng đầu về sản xuất và tiêu thụ xe điện trong thế giới.
8. Các chương trình khuyến khích lập nhà máy: Chính phủ cũng khuyến khích các hãng sản xuất xe điện xây dựng nhà máy tại Trung Quốc thông qua các khoản hỗ trợ đầu tư và ưu đãi thuế.
Tất cả những biện pháp này kết hợp lại đã thiết lập một môi trường thuận lợi để xe điện trở thành một phần không thể thiếu trong giao thông vận tải ở Trung Quốc, giúp quốc gia này hướng tới giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN