Toyota GR86 bán chạy hơn Supra, BRZ và Z cộng lại, dù doanh số xe thể thao giảm gần 20%

Trong một năm khó khăn cho thị trường xe thể thao, Toyota GR86 đã nổi bật khi đạt doanh số vượt qua các đối thủ như Supra, Subaru BRZ, và Nissan Z, thậm chí tổng doanh số của các mẫu xe này cộng lại cũng không bằng. Điều này diễn ra ngay cả khi toàn ngành xe thể thao tại Mỹ chứng kiến mức giảm gần 20% doanh số trong năm 2024.

GR86: Chiếc xe thể thao bình dân được yêu thích nhất

Toyota GR86, mẫu xe thể thao coupe nhỏ gọn, đã bán được 14,210 chiếc tại Mỹ vào năm 2024, chiếm phần lớn thị phần trong phân khúc xe thể thao giá cả phải chăng. Con số này ấn tượng hơn khi so sánh với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc:

  • Toyota Supra: 4,952 chiếc
  • Subaru BRZ: 5,117 chiếc
  • Nissan Z: 3,920 chiếc

Khi cộng tổng doanh số của Supra, BRZ, và Z, chúng đạt 13,989 chiếc, vẫn thấp hơn mức doanh số của GR86.

470608380_10162747644613888_7388958776456428421_n

Tại sao GR86 lại vượt trội như vậy?

  1. Giá bán hợp lý:
    GR86 được định vị là một mẫu xe thể thao dễ tiếp cận, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 28,000 USD, thấp hơn đáng kể so với Supra và Nissan Z. Điều này giúp GR86 trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người yêu xe thể thao nhưng có ngân sách hạn chế.

  2. Hiệu suất lái tốt:
    GR86 mang đến trải nghiệm lái thú vị với động cơ 2.4L boxer cho công suất 228 mã lực. Đây là sự cải tiến đáng kể so với thế hệ trước, và mức hiệu suất này đủ để thỏa mãn các tín đồ yêu tốc độ trong phân khúc giá rẻ.

  3. Hợp tác với Subaru:
    GR86 và BRZ chia sẻ cùng nền tảng và công nghệ do sự hợp tác giữa Toyota và Subaru. Tuy nhiên, Toyota GR86 dường như nhận được sự chú ý nhiều hơn nhờ thương hiệu mạnh mẽ và mạng lưới phân phối rộng khắp.

  4. Phong cách và thiết kế hiện đại:
    GR86 có thiết kế thể thao, trẻ trung, và phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người muốn sở hữu một chiếc xe mang phong cách cá nhân nhưng vẫn thực tế để sử dụng hàng ngày.


Doanh số xe thể thao lao dốc

Theo số liệu từ ngành công nghiệp, doanh số của xe thể thao tại Mỹ đã giảm 19.8% trong năm 2024 so với năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm, phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và áp lực kinh tế toàn cầu.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm bao gồm:

  • Chi phí sở hữu cao: Xe thể thao thường có giá mua, bảo hiểm và bảo trì cao hơn so với các dòng xe phổ thông.
  • Sự chuyển đổi sang xe điện: Nhiều khách hàng đang hướng tới các mẫu xe điện hoặc hybrid, khiến phân khúc xe thể thao truyền thống gặp khó khăn.
  • Sự phổ biến của SUV và crossover: Các mẫu xe này đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, đặc biệt là về không gian và tính tiện dụng.

470562318_10162747644993888_8075653708196285708_n


Các đối thủ cạnh tranh chật vật

  • Toyota Supra: Với giá khởi điểm khoảng 44,000 USD, Supra gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với GR86, đặc biệt khi mức giá cao hơn gần gấp đôi khiến nó tiếp cận được ít khách hàng hơn.

  • Subaru BRZ: Dù có sự cải thiện về hiệu suất và thiết kế, doanh số BRZ vẫn thấp hơn GR86, có thể do thương hiệu Subaru ít phổ biến hơn so với Toyota.

  • Nissan Z: Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện với thiết kế hiện đại và động cơ mạnh mẽ, nhưng doanh số chỉ đạt 3,920 chiếc trong năm đầu tiên. Giá bán khởi điểm từ 40,000 USD có thể là rào cản đối với nhiều khách hàng.


Toyota dẫn đầu phân khúc xe thể thao bình dân

Với GR86, Toyota không chỉ chứng minh sức hút của một mẫu xe thể thao giá cả phải chăng mà còn cho thấy sự thành công của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường xe thể thao đang chững lại, việc GR86 đạt doanh số vượt trội là minh chứng rõ ràng cho khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng của Toyota.

S24_1974_fine-copy-2048x1152

Mặc dù doanh số xe thể thao tại Mỹ đang giảm, Toyota GR86 đã khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ giá cả hợp lý, hiệu suất tốt, và thiết kế hấp dẫn. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng vẫn còn cơ hội cho các mẫu xe thể thao trong phân khúc giá rẻ, miễn là chúng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Thị trường xe cũ 'ảm đạm' dịp cận Tết

Sự ảm đạm của thị trường xe cũ trong dịp cận Tết Nguyên đán 2025 được giải thích bởi nhiều yếu tố.

BYD Atto 3 2025 hé lộ kiểu dáng nâng cấp

Mới đây, BYD đã chính thức gửi hình ảnh của mẫu Atto 3 2025 (hay còn gọi là Yuan Plus tại Trung Quốc).

Tesla Cybertruck bị tịch thu tại Anh vì kém tiêu chuẩn an toàn

Cảnh sát Anh tịch thu một chiếc Tesla Cybertruck vì thiết kế sắc cạnh không an toàn cho người đi bộ.

Đánh giá chi tiết Peugeot 2008 GT-Line sau 58.000km

Những cảm nhận khách quan của người dùng xe Peugeot 2008 GT-Line sau gần 60.000 km sử dụng

Xe điện chiếm gần 9% tổng số ô tô tại Trung Quốc

Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV)

Mercedes-Benz GLS 450 mất gần nửa giá sau 5 năm sử dụng, rao bán hơn 3 tỷ đồng

Một chiếc Mercedes-Benz GLS 450 đang được rao bán tại Việt Nam với giá 3,6 tỷ đồng, tương đương hơn 50% giá trị ban đầu khi xe còn mới.

Zeekr X - Mẫu xe Trung Quốc giành giải xe điện xuất sắc nhất tại Euro NCAP

Mẫu xe điện Zeekr X của Geely đã gây ấn tượng mạnh với hai giải thưởng danh giá.

Kia Carnival 2025 chạy 'lướt' rao bán lại 1,6 tỷ đồng, rẻ hơn xe mới lăn bánh 200 triệu

Một trong những chiếc Kia Carnival 2025 đầu tiên trên sàn xe cũ thuộc phiên bản Sigature được rao bán lại với giá 1,6 tỷ đồng.