Toyota GR86 bán chạy hơn Supra, BRZ và Z cộng lại, dù doanh số xe thể thao giảm gần 20%
Trong một năm khó khăn cho thị trường xe thể thao, Toyota GR86 đã nổi bật khi đạt doanh số vượt qua các đối thủ như Supra, Subaru BRZ, và Nissan Z, thậm chí tổng doanh số của các mẫu xe này cộng lại cũng không bằng. Điều này diễn ra ngay cả khi toàn ngành xe thể thao tại Mỹ chứng kiến mức giảm gần 20% doanh số trong năm 2024.
GR86: Chiếc xe thể thao bình dân được yêu thích nhất
Toyota GR86, mẫu xe thể thao coupe nhỏ gọn, đã bán được 14,210 chiếc tại Mỹ vào năm 2024, chiếm phần lớn thị phần trong phân khúc xe thể thao giá cả phải chăng. Con số này ấn tượng hơn khi so sánh với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc:
- Toyota Supra: 4,952 chiếc
- Subaru BRZ: 5,117 chiếc
- Nissan Z: 3,920 chiếc
Khi cộng tổng doanh số của Supra, BRZ, và Z, chúng đạt 13,989 chiếc, vẫn thấp hơn mức doanh số của GR86.

Tại sao GR86 lại vượt trội như vậy?
Giá bán hợp lý:
GR86 được định vị là một mẫu xe thể thao dễ tiếp cận, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 28,000 USD, thấp hơn đáng kể so với Supra và Nissan Z. Điều này giúp GR86 trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người yêu xe thể thao nhưng có ngân sách hạn chế.Hiệu suất lái tốt:
GR86 mang đến trải nghiệm lái thú vị với động cơ 2.4L boxer cho công suất 228 mã lực. Đây là sự cải tiến đáng kể so với thế hệ trước, và mức hiệu suất này đủ để thỏa mãn các tín đồ yêu tốc độ trong phân khúc giá rẻ.Hợp tác với Subaru:
GR86 và BRZ chia sẻ cùng nền tảng và công nghệ do sự hợp tác giữa Toyota và Subaru. Tuy nhiên, Toyota GR86 dường như nhận được sự chú ý nhiều hơn nhờ thương hiệu mạnh mẽ và mạng lưới phân phối rộng khắp.Phong cách và thiết kế hiện đại:
GR86 có thiết kế thể thao, trẻ trung, và phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người muốn sở hữu một chiếc xe mang phong cách cá nhân nhưng vẫn thực tế để sử dụng hàng ngày.
Doanh số xe thể thao lao dốc
Theo số liệu từ ngành công nghiệp, doanh số của xe thể thao tại Mỹ đã giảm 19.8% trong năm 2024 so với năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm, phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và áp lực kinh tế toàn cầu.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm bao gồm:
- Chi phí sở hữu cao: Xe thể thao thường có giá mua, bảo hiểm và bảo trì cao hơn so với các dòng xe phổ thông.
- Sự chuyển đổi sang xe điện: Nhiều khách hàng đang hướng tới các mẫu xe điện hoặc hybrid, khiến phân khúc xe thể thao truyền thống gặp khó khăn.
- Sự phổ biến của SUV và crossover: Các mẫu xe này đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, đặc biệt là về không gian và tính tiện dụng.

Các đối thủ cạnh tranh chật vật
Toyota Supra: Với giá khởi điểm khoảng 44,000 USD, Supra gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với GR86, đặc biệt khi mức giá cao hơn gần gấp đôi khiến nó tiếp cận được ít khách hàng hơn.
Subaru BRZ: Dù có sự cải thiện về hiệu suất và thiết kế, doanh số BRZ vẫn thấp hơn GR86, có thể do thương hiệu Subaru ít phổ biến hơn so với Toyota.
Nissan Z: Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện với thiết kế hiện đại và động cơ mạnh mẽ, nhưng doanh số chỉ đạt 3,920 chiếc trong năm đầu tiên. Giá bán khởi điểm từ 40,000 USD có thể là rào cản đối với nhiều khách hàng.
Toyota dẫn đầu phân khúc xe thể thao bình dân
Với GR86, Toyota không chỉ chứng minh sức hút của một mẫu xe thể thao giá cả phải chăng mà còn cho thấy sự thành công của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường xe thể thao đang chững lại, việc GR86 đạt doanh số vượt trội là minh chứng rõ ràng cho khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng của Toyota.
Mặc dù doanh số xe thể thao tại Mỹ đang giảm, Toyota GR86 đã khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ giá cả hợp lý, hiệu suất tốt, và thiết kế hấp dẫn. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng vẫn còn cơ hội cho các mẫu xe thể thao trong phân khúc giá rẻ, miễn là chúng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.



Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN