Toyota dẫn đầu xu hướng hybrid: Điểm khác biệt so với Honda và Hyundai

Tư vấn | Ngọc Hà 07/12/2024 10:29

Toyota được biết đến là hãng xe tiên phong trong việc phát triển công nghệ hybrid với mục tiêu giảm thiểu khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và mang đến trải nghiệm lái mượt mà. Hệ thống hybrid của Toyota, được gọi là Hybrid Synergy Drive (HSD), lần đầu xuất hiện trên mẫu xe Prius năm 1997. Đây là một trong những hệ thống hybrid tiên tiến và phổ biến nhất hiện nay.

Cấu trúc và hoạt động của hệ thống HSD


Hệ thống HSD bao gồm động cơ xăng, động cơ điện, máy phát điện, bộ truyền động Power Split Device (PSD), pin hybrid và bộ điều khiển công suất (PCU). Điểm nổi bật của HSD nằm ở thiết kế song song, cho phép động cơ xăng và động cơ điện hoạt động độc lập hoặc kết hợp tùy điều kiện.

Ví dụ, khi khởi động và di chuyển ở tốc độ thấp, xe sử dụng động cơ điện để giảm tiêu thụ nhiên liệu. Khi cần tăng tốc hoặc leo dốc, cả hai động cơ sẽ hoạt động cùng lúc để cung cấp hiệu suất tối ưu. Hệ thống còn tích hợp phanh tái tạo năng lượng, chuyển đổi động năng thành điện năng để sạc pin.

Nguyên lý hoạt động của hệ truyền động hybrid Toyota

Hệ thống Hybrid Synergy Drive vận hành thông minh qua các chế độ khác nhau, dựa trên điều kiện lái và nhu cầu công suất:

Chế độ thuần điện (EV Mode)

he truyen dong hybrid cua toyota co gi khac biet so voi honda, mitsubishi, hyundai hinh anh 2

Xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện khi tốc độ thấp hoặc khi khởi động từ trạng thái dừng. Tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải trong các tình huống đô thị.

Chế độ kết hợp (Hybrid Mode)
he truyen dong hybrid cua toyota co gi khac biet so voi honda, mitsubishi, hyundai hinh anh 3

Động cơ xăng và động cơ điện cùng hoạt động để cung cấp công suất tối ưu khi tăng tốc hoặc leo dốc. Máy phát điện MG1 hỗ trợ sạc pin hybrid khi cần.

Chế độ động cơ xăng (Engine Mode)
he truyen dong hybrid cua toyota co gi khac biet so voi honda, mitsubishi, hyundai hinh anh 4

Chỉ động cơ xăng hoạt động khi xe chạy ở tốc độ cao, nơi hiệu suất của động cơ xăng đạt tối ưu. Động cơ điện có thể tạm ngừng hoạt động để tiết kiệm năng lượng pin.

Chế độ phanh tái tạo
he truyen dong hybrid cua toyota co gi khac biet so voi honda, mitsubishi, hyundai hinh anh 5
he truyen dong hybrid cua toyota co gi khac biet so voi honda, mitsubishi, hyundai hinh anh 6

Khi xe giảm tốc, động cơ điện MG2 chuyển đổi động năng thành điện năng và lưu trữ vào pin.

So sánh với các hãng khác

  1. Toyota vs. Honda
    Honda sử dụng hệ thống hybrid nối tiếp-song song (i-MMD), trong đó động cơ điện là nguồn lực kéo chính, còn động cơ xăng chủ yếu sạc pin và hỗ trợ khi cần thiết. Điều này giúp xe Honda vận hành mượt mà nhưng phụ thuộc nhiều vào pin hơn Toyota.

  2. Toyota vs. Hyundai/Kia
    Hyundai/Kia chọn cách tích hợp hộp số tự động 6 hoặc 8 cấp vào hệ thống hybrid, mang đến cảm giác lái giống xe xăng truyền thống. Toyota, ngược lại, sử dụng hộp số e-CVT, đơn giản hơn và tập trung tối ưu hóa hiệu quả nhiên liệu.

  3. Toyota vs. Mitsubishi
    Mitsubishi nổi bật với các mẫu Plug-in Hybrid (PHEV), trang bị pin lớn hơn cho phép chạy thuần điện quãng đường dài. Tuy nhiên, PHEV phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc và có giá cao hơn. Toyota tập trung vào hybrid thông thường, dễ sử dụng và không cần cắm sạc.

  4. Toyota vs. Ford
    Ford áp dụng hybrid cho các dòng xe lớn như SUV và bán tải, trong khi Toyota phát triển hệ thống phù hợp cho cả xe đô thị nhỏ và xe đa dụng.

Ưu và nhược điểm của hệ hybrid Toyota

  • Ưu điểm:

        • Tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đặc biệt trong đô thị.
        • Giảm phát thải CO₂, thân thiện với môi trường.
        • Hệ thống bền bỉ, đáng tin cậy với bảo hành pin dài hạn.
        • Không cần sạc ngoài, phù hợp với giao thông Việt Nam.
  • Nhược điểm:

        • Chi phí ban đầu cao hơn xe xăng.
        • Trọng lượng xe lớn hơn do hệ thống hybrid.
        • Phức tạp hơn trong bảo dưỡng, cần kỹ thuật viên chuyên sâu.

 

Toyota Hybrid Synergy Drive không chỉ dẫn đầu về hiệu quả nhiên liệu mà còn mang đến sự linh hoạt trong vận hành. Sự khác biệt trong thiết kế và tối ưu hóa hệ thống hybrid của Toyota khiến hãng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai tìm kiếm một chiếc xe vừa tiết kiệm, vừa thân thiện với môi trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.