THỊ TRƯỜNG XE VIỆT: "SỐT" XE CŨ, XE MỚI "CHÌM" TRONG BÃO KHÓ KHĂN
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang xe cũ. Lựa chọn xe cũ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, phù hợp với điều kiện kinh tế trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, người mua cũng cần cẩn trọng để sở hữu chiếc xe cũ ưng ý.
Ưu tiên tiêu chí tiết kiệm, nhiều người lựa chọn xe cũ
Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây sôi động với sự lên ngôi của xe cũ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, lượng xe cũ tiêu thụ đạt hơn 500.000 chiếc, chiếm tới 70% tổng lượng xe bán ra, cao gấp đôi so với xe mới. Con số này cho thấy sức hút mạnh mẽ của xe cũ đối với người tiêu dùng Việt.
Thị trường ô tô cũ phát triển mạnh mẽ
Nhu cầu đa dạng, nguồn cung phong phú
Sự phát triển của thị trường xe cũ được lý giải bởi nhiều yếu tố. Nổi bật là nhu cầu mua xe tăng cao của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Xe cũ với giá thành hợp lý, đa dạng mẫu mã, phục vụ nhiều nhu cầu sử dụng như gia đình, chạy dịch vụ, trở thành lựa chọn tối ưu cho người mua.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội, đã mở ra kênh mua bán xe cũ tiện lợi, minh bạch hơn. Người mua dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả và mua xe trực tuyến, thúc đẩy thị trường xe cũ ngày càng sôi động.
Xe cũ "chiếm sóng", xe mới "chìm nghỉm" giữa khủng hoảng kinh tế
Ngược lại với sự bùng nổ của xe cũ, thị trường xe mới đang chìm trong bão khó khăn. Doanh số xe mới liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế. Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải, thị trường xe mới có thể phải đến năm 2025 mới có thể phục hồi.
Đối với những người có nhu cầu mua xe thực sự, ô tô cũ vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn mua xe mới bởi tiết kiệm chi phí
Lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng
Đối với những người có nhu cầu mua xe thực sự, xe cũ vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn xe mới bởi tiết kiệm chi phí. Giá xe cũ thường chỉ bằng 50-70% so với xe mới cùng đời, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng thấp hơn.
Tuy nhiên, người mua xe cũ cũng cần lưu ý lựa chọn kỹ lưỡng, kiểm tra chất lượng xe cẩn thận để tránh mua phải xe "dù".
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN