Thị trường ô tô Việt Nam chưa thể phục hồi sau nửa đầu năm 2024
Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận hơn 159.000 xe được bán ra, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023, vốn là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
Mặc dù doanh số nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 159.265 xe, giảm 4% so với năm ngoái, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm về sức mua. Con số này bao gồm các số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công.
Dù mức giảm 4% không quá lớn, nhưng so với năm 2023 – năm có doanh số thấp nhất trong giai đoạn 2019-2023 – điều này cho thấy thị trường vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Doanh số của VinFast không được tính vào số liệu này vì hãng không công bố cụ thể từng thị trường. Tuy nhiên, theo nguồn tin của VnExpress, doanh số của VinFast tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đạt khoảng 20.000 chiếc, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023 (11.683 xe).
Trong tháng 6, doanh số của VAMA và Hyundai Thành Công đạt 31.622 xe, tăng gần 19% so với tháng 5. Tuy nhiên, mức tăng này chưa đủ để bù đắp cho lượng bán giảm mạnh trong ba tháng đầu năm. Các hãng như Kia (-19%) và Toyota (-16%) giảm mạnh về doanh số, trong khi Honda (10%) và Mitsubishi (14%) có sự tăng trưởng.
Các chuyên gia bán hàng nhận định rằng thị trường ôtô năm 2023 vốn đã ảm đạm, sang năm 2024 lại càng kém sôi động hơn. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô tiếp tục tác động đến nhiều ngành kinh doanh. Bất động sản, chứng khoán gặp khó khăn, giá vàng tăng liên tục khiến khách hàng có xu hướng chọn các kênh đầu tư an toàn thay vì chi tiền cho ôtô.

Từ tháng 4, thông tin về việc Chính phủ đang nghiên cứu triển khai ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã khiến nhiều khách hàng trì hoãn việc mua xe. "Họ muốn đợi thông tin chính thức từ nhà nước để quyết định", quản lý bán hàng của một showroom Ford ở TP HCM cho biết. "Hiện tại, nhiều khách hàng chỉ thăm dò, đặt cọc xe nhưng chưa vội xuất hóa đơn, ra biển nếu nhu cầu chưa cần ngay".
Việc khách hàng trì hoãn mua xe khiến doanh số thị trường nửa đầu năm 2024 không cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường có thể tăng trưởng mạnh trở lại khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước có thể được áp dụng từ tháng 8. Bộ Tài chính đã đề xuất triển khai ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8 đến hết 31/1/2025.
Trong nửa năm qua, khi thị trường kém sôi động, các hãng xe đã triển khai nhiều chương trình giảm giá và khuyến mãi trên diện rộng. Mức giảm giá cho xe phổ thông hàng chục triệu đồng, với xe sang là hàng trăm triệu đồng.

Như những năm trước, khi Chính phủ triển khai ưu đãi lệ phí trước bạ, các chương trình khuyến mãi cho xe lắp ráp trong nước có thể bị cắt giảm. Đối với xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này, các hãng và đại lý có khả năng sẽ tiếp tục duy trì hoặc thậm chí tăng cường các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN