Spirit of Ecstasy – Biểu tượng mới cho chiếc xe siêu sang Rolls-Royce mạnh mẽ

Cafe xe | Admin 17/02/2022 16:06

Rolls-Royce đã thiết kế lại bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng của mình. Bức tượng sẽ là vật trang trí cho phần nắp ca-pô của mẫu xe Spectre, chiếc xe động cơ thuần điện mới của hãng.

“Spirit of Ecstasy là biểu tượng đại diện thương hiệu ô tô nổi tiếng và đáng mơ ước nhất trên thế giới. Đó không chỉ là một biểu tượng, mà còn là hiện thân cho thương hiệu của chúng tôi, cũng là nguồn cảm hứng và niềm tự hào vô tận cho thương hiệu và cả khách hàng của hãng. Giống như thương hiệu Rolls-Royce, cô ấy luôn chuyển động theo dòng thời đại, đồng thời vẫn sống đúng với bản chất và tính cách của mình. Trong thiết kế mới, cô ấy mang vẻ đẹp tinh giản và duyên dáng hơn bao giờ hết – quả thực là biểu tượng hoàn hảo cho chiếc Rolls-Royce sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất từ trước đến nay và tạo dấu ấn cho tương lai điện khí hoá táo bạo của chúng tôi”, ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Car, chia sẻ.

“111 năm trước, Spirit of Ecstasy đã trở thành một phần chính thức của Rolls-Royce. Từ đó, cô ấy đã trở thành biểu tượng đại diện cho tinh thần của thương hiệu. Hình dáng của cô ấy thể hiện hoàn hảo giá trị cốt lõi của nhà hiệu – động tác nghiêng người về phía trước tượng trưng cho việc không ngừng theo đuổi những bước tiến mới, và cách chiếc váy của cô ấy uyển chuyển bay trong gió gợi nhớ đến vẻ đẹp thanh thoát của những chiếc xe Rolls-Royce khi chuyển động. Trong phiên bản mới dành cho Spectre và những mẫu xe về sau, tư thế của cô ấy đã được chỉnh sửa hạ thấp hơn, thể hiện sức tập trung cao độ hơn; để sẵn sàng cho tốc độ chưa từng có và tương lai thú vị mà cô ấy sẽ đại diện.”

Nhân kỷ niệm 111 năm ngày Spirit of Ecstasy được đăng ký thuộc sở hữu trí tuệ của Rolls-Royce vào ngày 6/2//1911, Rolls-Royce đã thiết kế lại bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng của mình. Bức tượng sẽ là vật trang trí cho phần nắp ca-pô của mẫu xe Spectre, chiếc xe động cơ thuần điện mới của hãng.

Phiên bản mới sẽ có tư thế nghiêng người thấp hơn, thêm phần năng động. Cô sẽ mang nhiều nét tương đồng hơn với các bức phác thảo được thực hiện vào những năm đầu của thế kỷ 20 bởi họa sĩ và nhà điêu khắc Charles Sykes, cũng là nhà thiết kế ban đầu. Đồng thời, bức tượng cũng là phiên bản vật lý của The Expression, một biểu tượng trực quan thuộc hệ thống hình ảnh nhận diện mới của thương hiệu.

Bức tượng Spirit of Ecstasy mới có chiều cao là 82,73mm, thấp hơn so với bức tượng hiện tại (cao 100,01mm). Chiếc áo choàng của cô ấy, có phần vạt áo hai bên bay về phía sau trong phiên bản trước và thường bị nhầm lẫn thành 'đôi cánh', giờ đây đã được định hình lại một cách tinh tế để trông thực tế hơn và khí động học hơn.

Chi tiết thay đổi dễ nhận thấy nhất là tư thế của người phụ nữ. Trong phiên bản trước đây, cô đứng bằng hai chân, giữ hai chân duỗi thẳng và uốn cong người ở thắt lưng, vươn mình về phía trước. Giờ đây, cô ấy đã trở thành một nữ thần tốc độ đích thực, chuẩn bị đối mặt với lực cản gió. Cô đưa một chân đưa về phía trước, đầu gối hạ thấp, hướng đôi mắt tập trung cao độ về phía trước. Những thay đổi này mang đến tính thẩm mỹ và cả lợi ích thiết thực, giúp Spectre sở hữu các đặc tính khí động học đáng chú ý. Các phiên bản thử nghiệm Spectre ban đầu có hệ số cản (cd) chỉ 0,26, khiến nó trở thành chiếc Rolls-Royce sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất từng có. Số liệu này dự kiến sẽ được cải thiện trong quá trình thực hiện các quy trình thử nghiệm toàn diện của sản phẩm vào năm 2022.

Biểu tượng mới này hoàn toàn nắm bắt tinh tuý của bản vẽ ban đầu bởi Charles Sykes, nhưng thay vì chỉ được 'vẽ lại' hoặc 'thiết kế lại', hình dạng mới của cô ấy đã được điêu khắc bằng công nghệ kỹ thuật số bởi một chuyên gia thiết kế mô hình máy tính làm việc tại Home of Rolls-Royce. Vốn là người có niềm đam mê đối với life drawing (vẽ người trực tiếp) và điêu khắc, kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các đường nét thanh lịch, sống động trên khuôn mặt của bức tượng, cũng như biểu cảm của cô ấy, một biểu cảm mang sự kết hợp khéo léo giữa hai sắc thái tập trung và thanh thản. Các nhà thiết kế cũng tham khảo ý kiến của các nhà tạo mẫu tại Goodwood về kiểu tóc, quần áo, tư thế và biểu cảm của cô ấy, nhằm đảm bảo diện mạo mới tằng thêm phần khí chất đương đại đích thực, bổ sung vào vẻ năng động và uy nghi vốn có.

Mặc dù tất cả các bức tượng đều được chế tạo bằng một trong những kỹ thuật đúc lâu đời nhất, có tên là ‘lost wax casting’ (đúc mẫu chảy) hoặc ‘cire-perdue’, mỗi bức tượng đều được hoàn thiện thủ công một cách riêng lẻ, vì vậy dẫn đến kết quả không có bức tượng nào giống nhau tuyệt đối. Đặc điểm này góp phần tiếp nối truyền thống lâu đời của Rolls-Royce - cho đến năm 1939, tất cả các bức tượng đều được chính Charles Sykes chế tạo và đánh bóng. Yếu tố con người tinh tế, phù du này tạo ra một sự tương phản hấp dẫn với chiếc ô tô động cơ được chế tác tỉ mỉ, tinh vi mà cô trang trí trên mui xe.

Trong suốt 111 năm kể từ khi cô xuất hiện, bức tượng Spirit of Ecstasy đã trải qua nhiều thay đổi, dù số lần chỉnh sửa có phần ít hơn trong thời hiện đại. Cô ấy đã được chế tạo với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau, và trong một giai đoạn ngắn, được thiết kế ở tư thế quỳ chân. Phiên bản mới dành cho Spectre sẽ xuất hiện trên tất cả các mẫu xe trong tương lai: thiết kế hiện tại sẽ vẫn được sử dụng trên Phantom, Ghost, Wraith, Dawn và Cullinan, cũng như biến thể Black Badge (nếu có) của những mẫu này.

PHIÊN BẢN MANG TÍNH NGHỆ THUẬT CỦA BIỂU TƯỢNG

Đồng thời, Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce (Rolls-Royce Art Programme), cũng công bố ban giám khảo cho Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge. Sáng kiến tiên phong này mời những nhà sáng tạo trẻ tuổi, có triển vọng và táo bạo nhất mô phỏng lại biểu tượng Spirit of Ecstasy trong bối cảnh bên ngoài ngôi nhà hiện tại của cô, trên một chiếc xe Rolls-Royce. Tham gia vào thử thách này, các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội tạo ra những tác phẩm high-concept (mang tính khái niệm cao) gây ngạc nhiên, thích thú và truyền cảm hứng.

Đối với mỗi ấn bản của sự kiện uy tín, được tổ chức hai năm một lần này, một hội đồng bao gồm các giám khảo chuyên nghiệp trên toàn cầu sẽ chọn ra một phương tiện nghệ thuật cho các nhà thiết kế có triển vọng để từ đó, họ sáng tạo ra một cách diễn giải nghệ thuật về Spirit of Ecstasy. Trong ấn bản này, phương tiện nghệ thuật được lựa chọn là chất liệu textile (vải dệt). Các thành viên thuộc ban giám khảo bao gồm: Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce Motor Cars; Yoon Ahn, Giám đốc Sáng tạo của Ambush và Giám đốc Trang sức tại Dior Men; Tim Marlow, Giám đốc Điều hành và CEO của Bảo tàng Design Museum ở London; và Sumayya Vally, Hiệu trưởng của Counterspace, trường thực hành kiến trúc ở Nam Phi. Cùng nhau, họ sẽ chọn ra ba thí sinh lọt vào vòng chung kết để tham gia vào sáng kiến nghệ thuật đặc biệt này.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nữ tài xế Tesla mắc kẹt trong cái nóng 46 độ

Nữ tài xế xe Tesla phải chịu đựng sự nóng bức ngạt thở, cho đến khi chiếc xe cập nhật xong phần mềm mới có thể mở cửa.

Đừng bao giờ mua những chiếc xe cũ này!

Đừng bao giờ mua những model xe sau đây nếu bạn không chịu chi tiền sửa chữa và tiền thay thế những lỗi kinh niên.

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,

Tesla Cybertruck kẹt chân ga, tạm dừng giao xe

Autoblog.vn - Tấm ốp chân ga Tesla Cybertruck có khả năng bị trượt lên cao, cài vô góc làm cho chân ga kẹt cứng.

Chủ xe Tesla sắp được chạy Taxi kiếm thêm thu nhập

Autoblog.vn - Hãng xe Tesla chuẩn bị triển khai xe taxi điện tự lái vào ngày 8.8.2024 sắp tới, đồng thời cho phép chủ xe có thể tham gia vào đội xe chia sẻ.

VinFast mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY giá 2.600 USD

Mẫu xe đạp điện VF DRGNFLY có giá chính thức 2.600 USD tại thị trường Mỹ.