Phía sau biểu tượng Spirit of Ecstasy trên những chiếc Rolls-Royce

Hẳn không ít người sẽ thắc mắc về ý nghĩa của biểu tượng Spirit of Ecstasy đầy kiêu hãnh gắn trên mũi những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce.

 

Chuyện tình đẫm lệ phía sau biểu tượng ô tô xa xỉ nhất thế giới

Spirit of Ecstasy mang hình ảnh của một người phụ nữ đổ người về phía trước. Hai cánh tay của nàng vươn dài và nâng cao về phía sau. Trang phục trùm lên hai cánh tay nàng và bị gió thổi ngược tựa như một đôi cánh.

Nàng đẹp đẽ, kiêu hãnh và mạnh mẽ vô chừng.

Với nhiều người, có lẽ biểu tượng đó đã là quá đủ để hình dung về những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce có giá đắt nhất nhì thế giới.

Thế nhưng, Spirit of Ecstasy không đơn thuần chỉ là một biểu tượng. Phía sau đó còn có một trang tình sử éo le đẫm nước mắt.

Chuyện tình buồn của nàng Thorn

Spirit of Ecstasy vốn dĩ không được sinh ra bởi nhà sản xuất hay những người trực tiếp tạo nên những chiếc Rolls-Royce sang trọng bậc nhất thế giới xe hơi.

Biểu tượng khiến cho vô số người khao khát này lại được khởi nguồn từ một câu chuyện tình đẫm lệ. Chuyện tình buồn ấy, cho đến bây giờ Spirit of Ecstasy vẫn thì thầm kể lại.

Câu chuyện diễn ra ở thủ đô London (Anh) vào đầu thập niên 1900.

Eleanor Velasco Thornton, sau này hay được gọi là nàng Thorn, sinh năm 1880 tại Stockwell (London, Anh). Năm 16 tuổi, Thorn học xong phổ thông và đến làm việc tại tổ chức chuyên giám sát các sản phẩm và dịch vụ ô tô Automobile Club.

Tại đây, nàng đã gặp Nam tước John Walter Edward Scott Montagu cùng gần như tất cả những người tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô lúc bấy giờ.

Nam tước Montagu khi ấy đang làm biên tập cho tờ tạp chí ô tô đầu tiên của Anh là Car Illustrated. Montagu là một nhà quý tộc đầy lôi cuốn không chỉ vì tước hiệu của mình mà còn bởi ngoại hình, phong cách và trí tuệ.

Montagu đặc biệt yêu thích xe hơi và cũng được xếp vào nhóm những người tiên phong trong lĩnh vực ô tô.

Nam tước Montagu thậm chí đã từng giành giải 3 trong cuộc đua xe Paris-Ostend diễn ra vào năm 1899. Sau đó, ông đã được Đức vua Edward VII của Anh mời làm thầy dạy lái xe.

Năm 1902, nàng Thorn, khi ấy vừa trong 22 tuổi, về làm việc cho tạp chí Car Illustrated trong vai trò thư ký và trợ lý của chính Nam tước Montagu.

Đến đây, có lẽ chúng ta sẽ mường tượng về một mối tình đầy thi vị giữa một mỹ nữ và một nhà quý tộc.

Nhưng thực tế, chuyện tình của nàng Thorn và Nam tước Montagu đã bắt đầu từ trước đó, khi hai người gặp nhau tại Automobile Club.

“Tôi đã yêu Thorn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nàng ấy cũng nhận ra tình cảm của tôi và bắt đầu thích tôi”, sau này Nam tước Montagu kể lại.

Tiếc rằng, địa vị xã hội của nàng Thorn và Nam tước Montagu lại quá khác biệt. Quan trọng hơn, khi ấy Montagu đã có vợ là bà Cecil Constance Kerr. Họ cũng đã có với nhau một cô con gái.

Hoàn cảnh éo le đã đẩy hai người vào một cuộc tình đắm say nhưng thầm lặng.

Năm 1903, không lâu sau khi hai người về làm việc chung với nhau, Thorn đã sinh hạ một người con gái. Nàng đặt tên con gái mình là Joan.

Cũng bởi những ngăn cách không thể khoả lấp và biết rằng nếu nuôi con một mình thì sẽ không thể tiếp tục làm việc cùng Montagu, nàng Thorn đã quyết định đưa Joan đi làm con nuôi.

Lời thì thầm của Montagu

Nam tước Montagu sở hữu một chiếc xe Rolls-Royce Silver Ghost. Ông thường chở Thorn đi chơi trên chiếc xe sang trọng đó cùng với một người bạn của mình là nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes.

Vì yêu Thorn nhưng không thể công khai, Montagu đã nảy ra một ý tưởng là nhờ bạn của mình thiết kế một bức tượng nhỏ để gắn lên chiếc Silver Ghost. Hình mẫu của bức tượng đó chính là nàng Thorn.

Sykes là bạn thân của Montagu. Ông biết rõ câu chuyện tình buồn giữa hai người và luôn giúp họ giữ bí mật.

Bởi vậy, khi nhận lời, Sykes đã thiết kế bức tượng người phụ nữ đứng một chân, hai vạt áo bị gió thổi ngược về phía sau.

Và chi tiết quan trọng nhất, có lẽ, chính là hình ảnh người phụ nữ đưa một ngón tay lên môi như muốn ra dấu là hãy giữ bí mật.

Bức tượng được Sykes đặt tên là “The Whisper”, tạm dịch là “Lời thì thầm”, biểu tượng cho mối tình vụng trộm giữa nàng Thorn và Nam tước Montagu xứ Beaulieu.

Spirit of Ecstasy – biểu tượng ô tô xa xỉ nhất thế giới

Ngay sau khi chiếc xe của Montagu xuất hiện cùng với biểu tượng The Whisper, nó đã trở thành một thứ mốt thời thượng lúc bấy giờ.

Rất nhiều khách hàng sử dụng xe Rolls-Royce đã bắt chước Montagu để tự thiết kế những biểu tượng riêng của mình. Đáng tiếc là những biểu tượng đó lại hầu hết mang những chủ đề phóng túng.

Giới lãnh đạo Rolls-Royce đã không chấp nhận được tình trạng đó. Bởi vậy, Roll-Royce đã yêu cầu Charles Robinson Sykes thiết kế một biểu tượng chung cho tất cả những chiếc Silver Ghost.

Tháng 2/1911, Spirit of Ecstasy chính thức được ra mắt. Ngay lập tức, Spirit of Ecstasy được liên tưởng đến The Whisper.

Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu bởi cả hai biểu tượng đều được Sykes lấy nguyên mẫu là nàng Thorn.

Năm 2011, khi Spirit of Ecstasy vừa tròn 100 tuổi, Rolls-Royce đã quyết địch phủ 2.300 viên kim cương lên váy áo của bức tượng. Nhờ đó,  Spirit of Ecstasy đã trở thành biểu tượng gắn trên ô tô xa xỉ nhất thế giới.

***

Ngoại truyện

Nước mắt của biển cả

Lẽ ra bài viết này đã có thể kết thúc ở đoạn trên nếu chỉ nói về biểu tượng Spirit of Ecstasy. Nhưng đến đây, tôi vẫn muốn kể thêm về đoạn kết của mối tình đẫm nước mắt giữa nàng Thorn và Nam tước Montagu.

Giáng sinh năm 1915, Nam tước Montagu nhận nhiệm vụ lên tàu sang Ấn Độ để làm cố vấn dịch vụ vận chuyển máy móc cho Chính phủ nước này. Ấn Độ khi đó là thuộc địa của Anh.

Khi lên tàu ở Marseille (Pháp), Montagu dẫn theo cả người tình của mình là nàng Thorn.

Trước khi lên đường, Thorn cũng đã viết thư cho nữ Nam tước Cecil Constance Kerr, phu nhân của Montagu, để xin phép đi cùng ông sang Ấn Độ.

Ngày 30/12/1915, con tàu SS Persia đi đến vùng biển gần đảo Crete (Hy Lạp). Khi đôi tình nhân đang ngồi ăn trưa thì con tàu bất ngờ bị trúng một quả ngư lôi phóng ra từ tàu ngầm Đức.

Những tiếng nổ ầm ầm vang lên. Một trong những nồi hơi của tàu SS Persia nổ tung gây ra tình trạng lộn xộn nơi Thorn và Montagu ăn trưa.

Đôi tình nhân tìm thuyền cứu hộ nhưng không kịp. Montagu ôm chặt người tình vào vòng tay mình.

Nhưng không lâu sau đó, Thorn bị sóng lớn cuốn khỏi tay ông. Nàng chìm dần xuống biển trong sự bất lực của Montagu.

Vài ngày sau, Montagu được một con tàu tìm thấy và cứu sống. Khi ấy, ông đã yếu đi rất nhiều.

Montagu vẫn luôn tìm kiếm Thorn trong suốt vài năm sau đó. Để tưởng nhớ nàng, Montagu đã dựng một tấm thẻ tên đặt ngay bên cạnh chỗ dành riêng cho gia đình ông ở nhà thờ xứ Beaulieu.

Năm 1929, Nam tước Montagu qua đời. Trong bản di chúc của mình, ông đã nhắc đến cô con gái Joan, kết quả của mối tình vụng trộm với nàng Thorn. Sau đó, các con ông đã tìm thấy người em gái kém may mắn của mình.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.

Mitsubishi Xforce có thực sự bán chạy tại Việt Nam?

Mitsubishi Xforce vừa lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng song trên thực tế, mẫu xe này đã được nhận đặt cọc từ cách đây gần... 2 năm.

Gửi lại chìa khóa cho nhân viên rửa ô tô, sai lầm của nhiều tài xế

Giao chìa khóa xe cho nhân viên rửa xe tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Kia Sorento bản hybrid ế ẩm, giảm giá tới 120 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Sorento bản hybrid hiện tại có giá khởi điểm chỉ 1,029 tỷ đồng tại Việt Nam, rẻ hơn cả Honda CR-V.

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.