PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

PHEV: “con lai” dễ lỗi?
Trong báo cáo chất lượng ban đầu năm 2025 do J.D. Power thực hiện tại thị trường Mỹ, chỉ số PP100 (sự cố trên mỗi 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng) đã trở thành thước đo độ ổn định đáng tin cậy. Đáng chú ý, xe PHEV đạt mức 237 PP100 – cao nhất trong các dòng xe khảo sát, vượt cả xe điện với 212 PP100, hybrid thường 196 và xe xăng chỉ 184.
Đây là lần đầu tiên PHEV bị “vượt mặt” bởi xe điện về độ tin cậy, cho thấy người dùng đang đối mặt với những rắc rối kỹ thuật ngay từ những tháng đầu sở hữu xe.

Tesla kéo chất lượng xe điện đi lên
Một phần lý do khiến điểm số xe điện cải thiện chính là nhờ Tesla. Thương hiệu này đã giảm được 62 điểm PP100 trong một năm, góp phần nâng cao chỉ số trung bình của toàn ngành EV. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa bắt kịp xe xăng hay hybrid thường – những dòng xe có hệ sinh thái sản xuất và bảo trì đã được chuẩn hóa nhiều năm.
Vì sao PHEV lại kém tin cậy?
Ông Frank Hanley – Giám đốc cấp cao tại J.D. Power – nhận định rằng PHEV mang trong mình rủi ro kép: "Chúng vừa có thể hỏng như xe xăng, vừa gặp trục trặc như xe điện." Việc tích hợp cả động cơ đốt trong và pin sạc khiến hệ thống PHEV trở nên phức tạp, khó đồng bộ giữa phần mềm, điện và cơ khí – nhất là khi mới vận hành.
Khác với hybrid thường, PHEV có pin dung lượng lớn và cổng sạc ngoài như xe điện, đồng thời vẫn giữ lại đầy đủ hệ thống động cơ xăng. Điều này khiến nguy cơ trục trặc càng cao nếu phần mềm không được hiệu chỉnh kỹ càng.

Người dùng "than phiền" phần mềm, không phải động cơ
J.D. Power chỉ ra rằng dù tổng số sự cố đã giảm so với năm ngoái, đa phần khiếu nại vẫn tập trung vào hệ thống phần mềm và màn hình điều khiển trung tâm. Các nhà sản xuất có xu hướng tích hợp quá nhiều chức năng – từ điều hòa đến nút mở hộp găng tay – vào màn hình cảm ứng, khiến trải nghiệm người dùng trở nên phiền toái, đặc biệt khi hệ thống chưa ổn định.
Việc loại bỏ nút bấm vật lý để “hiện đại hóa” cabin đang trở thành con dao hai lưỡi, nhất là với nhóm khách hàng lớn tuổi hoặc ít am hiểu công nghệ.
PHEV vẫn có chỗ đứng, nhưng không còn là "chén thánh"
Mặc dù bị đánh giá thấp trong khảo sát, PHEV vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang EV. Với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt, PHEV phù hợp với các khu vực thiếu trạm sạc hoặc người dùng thường xuyên đi xa.
Tuy nhiên, việc duy trì hệ thống kép đồng nghĩa với rủi ro kỹ thuật cao hơn và chi phí bảo trì lớn hơn. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm tối giản, trực quan và ít lỗi vặt, các mẫu EV thuần đang dần chiếm ưu thế.
hot trend
VinFast vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm.
VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.
Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.
VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.
Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng
Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3
Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.
Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.
BÌNH LUẬN