PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

PHEV: “con lai” dễ lỗi?
Trong báo cáo chất lượng ban đầu năm 2025 do J.D. Power thực hiện tại thị trường Mỹ, chỉ số PP100 (sự cố trên mỗi 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng) đã trở thành thước đo độ ổn định đáng tin cậy. Đáng chú ý, xe PHEV đạt mức 237 PP100 – cao nhất trong các dòng xe khảo sát, vượt cả xe điện với 212 PP100, hybrid thường 196 và xe xăng chỉ 184.
Đây là lần đầu tiên PHEV bị “vượt mặt” bởi xe điện về độ tin cậy, cho thấy người dùng đang đối mặt với những rắc rối kỹ thuật ngay từ những tháng đầu sở hữu xe.

Tesla kéo chất lượng xe điện đi lên
Một phần lý do khiến điểm số xe điện cải thiện chính là nhờ Tesla. Thương hiệu này đã giảm được 62 điểm PP100 trong một năm, góp phần nâng cao chỉ số trung bình của toàn ngành EV. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa bắt kịp xe xăng hay hybrid thường – những dòng xe có hệ sinh thái sản xuất và bảo trì đã được chuẩn hóa nhiều năm.
Vì sao PHEV lại kém tin cậy?
Ông Frank Hanley – Giám đốc cấp cao tại J.D. Power – nhận định rằng PHEV mang trong mình rủi ro kép: "Chúng vừa có thể hỏng như xe xăng, vừa gặp trục trặc như xe điện." Việc tích hợp cả động cơ đốt trong và pin sạc khiến hệ thống PHEV trở nên phức tạp, khó đồng bộ giữa phần mềm, điện và cơ khí – nhất là khi mới vận hành.
Khác với hybrid thường, PHEV có pin dung lượng lớn và cổng sạc ngoài như xe điện, đồng thời vẫn giữ lại đầy đủ hệ thống động cơ xăng. Điều này khiến nguy cơ trục trặc càng cao nếu phần mềm không được hiệu chỉnh kỹ càng.

Người dùng "than phiền" phần mềm, không phải động cơ
J.D. Power chỉ ra rằng dù tổng số sự cố đã giảm so với năm ngoái, đa phần khiếu nại vẫn tập trung vào hệ thống phần mềm và màn hình điều khiển trung tâm. Các nhà sản xuất có xu hướng tích hợp quá nhiều chức năng – từ điều hòa đến nút mở hộp găng tay – vào màn hình cảm ứng, khiến trải nghiệm người dùng trở nên phiền toái, đặc biệt khi hệ thống chưa ổn định.
Việc loại bỏ nút bấm vật lý để “hiện đại hóa” cabin đang trở thành con dao hai lưỡi, nhất là với nhóm khách hàng lớn tuổi hoặc ít am hiểu công nghệ.
PHEV vẫn có chỗ đứng, nhưng không còn là "chén thánh"
Mặc dù bị đánh giá thấp trong khảo sát, PHEV vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang EV. Với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt, PHEV phù hợp với các khu vực thiếu trạm sạc hoặc người dùng thường xuyên đi xa.
Tuy nhiên, việc duy trì hệ thống kép đồng nghĩa với rủi ro kỹ thuật cao hơn và chi phí bảo trì lớn hơn. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm tối giản, trực quan và ít lỗi vặt, các mẫu EV thuần đang dần chiếm ưu thế.
hot trend
Mercedes-Benz EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) có giá bán 2,309 tỷ đồng.
Golden Nanmu – một trong những loại gỗ quý hiếm bậc nhất từng gắn liền với cung đình Trung Hoa cổ.
VinFast Lạc Hồng sẽ đưa đón nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh
Yangwang U9 đạt tốc độ tối đa 472,41 km/h, trở thành mẫu EV nhanh nhất hành tinh.
Lexus RX 2026 nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung bản PHEV RX 450h+ Premium.
V-Green và FPT Retail hợp tác triển khai hàng nghìn điểm sạc ô tô điện và đổi pin xe máy điện.
Brussels, ngày 26/08/2025 – VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025.
Hình ảnh VinFast Lạc Hồng 900 LX cùng xe chống đạn lộ diện trong gian hàng Vingroup tại Triển lãm thành tựu đất nước mừng 80 năm Quốc khánh.
BÌNH LUẬN