PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

PHEV: “con lai” dễ lỗi?
Trong báo cáo chất lượng ban đầu năm 2025 do J.D. Power thực hiện tại thị trường Mỹ, chỉ số PP100 (sự cố trên mỗi 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng) đã trở thành thước đo độ ổn định đáng tin cậy. Đáng chú ý, xe PHEV đạt mức 237 PP100 – cao nhất trong các dòng xe khảo sát, vượt cả xe điện với 212 PP100, hybrid thường 196 và xe xăng chỉ 184.
Đây là lần đầu tiên PHEV bị “vượt mặt” bởi xe điện về độ tin cậy, cho thấy người dùng đang đối mặt với những rắc rối kỹ thuật ngay từ những tháng đầu sở hữu xe.

Tesla kéo chất lượng xe điện đi lên
Một phần lý do khiến điểm số xe điện cải thiện chính là nhờ Tesla. Thương hiệu này đã giảm được 62 điểm PP100 trong một năm, góp phần nâng cao chỉ số trung bình của toàn ngành EV. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa bắt kịp xe xăng hay hybrid thường – những dòng xe có hệ sinh thái sản xuất và bảo trì đã được chuẩn hóa nhiều năm.
Vì sao PHEV lại kém tin cậy?
Ông Frank Hanley – Giám đốc cấp cao tại J.D. Power – nhận định rằng PHEV mang trong mình rủi ro kép: "Chúng vừa có thể hỏng như xe xăng, vừa gặp trục trặc như xe điện." Việc tích hợp cả động cơ đốt trong và pin sạc khiến hệ thống PHEV trở nên phức tạp, khó đồng bộ giữa phần mềm, điện và cơ khí – nhất là khi mới vận hành.
Khác với hybrid thường, PHEV có pin dung lượng lớn và cổng sạc ngoài như xe điện, đồng thời vẫn giữ lại đầy đủ hệ thống động cơ xăng. Điều này khiến nguy cơ trục trặc càng cao nếu phần mềm không được hiệu chỉnh kỹ càng.

Người dùng "than phiền" phần mềm, không phải động cơ
J.D. Power chỉ ra rằng dù tổng số sự cố đã giảm so với năm ngoái, đa phần khiếu nại vẫn tập trung vào hệ thống phần mềm và màn hình điều khiển trung tâm. Các nhà sản xuất có xu hướng tích hợp quá nhiều chức năng – từ điều hòa đến nút mở hộp găng tay – vào màn hình cảm ứng, khiến trải nghiệm người dùng trở nên phiền toái, đặc biệt khi hệ thống chưa ổn định.
Việc loại bỏ nút bấm vật lý để “hiện đại hóa” cabin đang trở thành con dao hai lưỡi, nhất là với nhóm khách hàng lớn tuổi hoặc ít am hiểu công nghệ.
PHEV vẫn có chỗ đứng, nhưng không còn là "chén thánh"
Mặc dù bị đánh giá thấp trong khảo sát, PHEV vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang EV. Với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt, PHEV phù hợp với các khu vực thiếu trạm sạc hoặc người dùng thường xuyên đi xa.
Tuy nhiên, việc duy trì hệ thống kép đồng nghĩa với rủi ro kỹ thuật cao hơn và chi phí bảo trì lớn hơn. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm tối giản, trực quan và ít lỗi vặt, các mẫu EV thuần đang dần chiếm ưu thế.
hot trend
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
BÌNH LUẬN