Mua xe Plug-in Hybrid (PHEV) nhưng không cắm sạc thường xuyên - tiêu tiền sai cách
Ôtô plug-in hybrid chỉ đạt được lợi ích tối ưu khi được sạc hàng ngày, có nghĩa sẽ phí phạm tiền bạc khi "đi mãi mà không sạc".

Dựa trên thông số tiết kiệm nhiên liệu từ Fuelly.com cũng như dữ liệu được thu thập bởi Văn phòng Sửa chữa ôtô California (BAR), nghiên cứu thấy rằng số quãng đường đi được chỉ bằng động cơ điện của dòng xe plug-in hybrid (PHEV) có thể thấp hơn 25%-65%, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn 42%-67% so với mức được EPA công bố và dán trên kính xe. Nghiên cứu được thực hiện bởi Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch (ICCT).
Theo đó, các tài xế cần tối đa hóa số quãng đường của động cơ điện bằng cách cắm sạc thường xuyên. Nhưng không giống xe thuần điện, việc sạc của xe plug-in hybrid không phải bắt buộc. Xe hybrid sạc điện cũng có thể sử dụng hàng ngày chỉ với động cơ xăng - khía cạnh tiện lợi hơn đối với các tài xế nhưng lại làm tăng lượng nhiên liệu sử dụng.
Để sử dụng đúng cách, ICCT khuyến cáo người dùng nhìn vào quãng đường thực tế xe đi được với động cơ điện, đồng thời chỉ ra rằng EPA (Environmental Protection Agency - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) có thể điều chỉnh mức tiêu hao nhiên liệu của dòng PHEV thấp hơn so với những thông số họ cung cấp hiện nay.
ICCT cũng khuyến cáo nên thiết lập các tiêu chuẩn về quãng đường tối thiểu mà xe đi được chỉ với động cơ điện cho dòng xe plug-in hybrid, tương tự tiêu chuẩn khí thải. Theo đó, California có thể yêu cầu xe hybrid sạc điện phải đi được 80 km với động cơ điện trên một số chu kỳ thử nghiệm. Hiện chỉ một số mẫu xe trên thị trường có thể đáp ứng quy định này, như BMW X5 xDrive45e (87 km), Mercedes GLE 350de (106 km) và Polestar 1 (150 km). Gần sát nhất với tiêu chuẩn nêu trên là Toyota RAV4 PHEV với gần 76 km.
Các nhà phân tích cũng đề xuất những yêu cầu như công suất tối thiểu của động cơ điện và hiệu suất hoạt động khi trời lạnh, kích thước tối đa của bình xăng, và khả năng sạc nhanh đối với dòng xe hybrid sạc điện.
Đây không phải nghiên cứu đầu tiên về vấn đề "lợi bất cập hại" của dòng xe xanh này. Một báo cáo từ năm 2020 cho thấy rằng mức khí thải thực tế của xe hybrid sạc điện ở châu Âu ở mức cao hơn so với con số công bố chính thức, có thể chủ yếu do chính cách sử dụng không hợp lý của người dùng. Các nhà hoạch định chính sách châu Âu từ đó cân nhắc việc kết thúc thời kỳ plug-in hybrid sớm hơn để tập trung vào dòng xe thuần điện.
Ở Mỹ, người mua lúc này có nhiều lựa chọn với dòng xe này, đặc biệt từ thương hiệu Volvo, đã có kế hoạch loại bỏ dòng xe thuần động cơ xăng khỏi dòng sản phẩm của hãng từ 2023. Trong khi đó, tạp chí Consumer Reports cũng thấy rằng xe plug-in hybrid, bên cạnh dòng xe hybrid, có yếu tố đáng tin cậy hơn xe thuần điện.
hot trend
BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"
Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.
VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.
Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
BÌNH LUẬN