Mua xe Plug-in Hybrid (PHEV) nhưng không cắm sạc thường xuyên - tiêu tiền sai cách

Ôtô plug-in hybrid chỉ đạt được lợi ích tối ưu khi được sạc hàng ngày, có nghĩa sẽ phí phạm tiền bạc khi "đi mãi mà không sạc".

Dựa trên thông số tiết kiệm nhiên liệu từ Fuelly.com cũng như dữ liệu được thu thập bởi Văn phòng Sửa chữa ôtô California (BAR), nghiên cứu thấy rằng số quãng đường đi được chỉ bằng động cơ điện của dòng xe plug-in hybrid (PHEV) có thể thấp hơn 25%-65%, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn 42%-67% so với mức được EPA công bố và dán trên kính xe. Nghiên cứu được thực hiện bởi Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch (ICCT).

Theo đó, các tài xế cần tối đa hóa số quãng đường của động cơ điện bằng cách cắm sạc thường xuyên. Nhưng không giống xe thuần điện, việc sạc của xe plug-in hybrid không phải bắt buộc. Xe hybrid sạc điện cũng có thể sử dụng hàng ngày chỉ với động cơ xăng - khía cạnh tiện lợi hơn đối với các tài xế nhưng lại làm tăng lượng nhiên liệu sử dụng.

Polestar-1-7038-1675672490

Để sử dụng đúng cách, ICCT khuyến cáo người dùng nhìn vào quãng đường thực tế xe đi được với động cơ điện, đồng thời chỉ ra rằng EPA (Environmental Protection Agency - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) có thể điều chỉnh mức tiêu hao nhiên liệu của dòng PHEV thấp hơn so với những thông số họ cung cấp hiện nay.

ICCT cũng khuyến cáo nên thiết lập các tiêu chuẩn về quãng đường tối thiểu mà xe đi được chỉ với động cơ điện cho dòng xe plug-in hybrid, tương tự tiêu chuẩn khí thải. Theo đó, California có thể yêu cầu xe hybrid sạc điện phải đi được 80 km với động cơ điện trên một số chu kỳ thử nghiệm. Hiện chỉ một số mẫu xe trên thị trường có thể đáp ứng quy định này, như BMW X5 xDrive45e (87 km), Mercedes GLE 350de (106 km) và Polestar 1 (150 km). Gần sát nhất với tiêu chuẩn nêu trên là Toyota RAV4 PHEV với gần 76 km.

BYD-Song-Max-Dmi-Details-9

Các nhà phân tích cũng đề xuất những yêu cầu như công suất tối thiểu của động cơ điện và hiệu suất hoạt động khi trời lạnh, kích thước tối đa của bình xăng, và khả năng sạc nhanh đối với dòng xe hybrid sạc điện.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên về vấn đề "lợi bất cập hại" của dòng xe xanh này. Một báo cáo từ năm 2020 cho thấy rằng mức khí thải thực tế của xe hybrid sạc điện ở châu Âu ở mức cao hơn so với con số công bố chính thức, có thể chủ yếu do chính cách sử dụng không hợp lý của người dùng. Các nhà hoạch định chính sách châu Âu từ đó cân nhắc việc kết thúc thời kỳ plug-in hybrid sớm hơn để tập trung vào dòng xe thuần điện.

Ở Mỹ, người mua lúc này có nhiều lựa chọn với dòng xe này, đặc biệt từ thương hiệu Volvo, đã có kế hoạch loại bỏ dòng xe thuần động cơ xăng khỏi dòng sản phẩm của hãng từ 2023. Trong khi đó, tạp chí Consumer Reports cũng thấy rằng xe plug-in hybrid, bên cạnh dòng xe hybrid, có yếu tố đáng tin cậy hơn xe thuần điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.