PHEV là xe điện – Đã là xe điện thì phải sạc!

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ về kỹ thuật xe PHEV.

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) không phải là "xe hybrid biết cắm sạc cho vui". Nó là một chiếc xe điện thực thụ, với động cơ điện, pin to đùng, sạc ngoài đàng hoàng. Tư duy khi thiết kế PHEV là: đi làm hàng ngày bằng điện, đi chơi xa mới dùng xăng, do vậy PHEV chỉ từ xe cỡ trung trở lên và thường là dạng SUV.

Nhưng rất tiếc, nhiều người mua về rồi... KHÔNG sạc, phó mặc động cơ xăng còng lưng gánh thêm bộ pin nặng 300–400 kg suốt ngày. ?‍♂️

Không sạc PHEV sẽ gây ra 2 "tội ác" kỹ thuật nghiêm trọng:

Chế độ hybrid không tối ưu:

Nếu không sạc đầy pin từ ngoài, xe phải chuyển sớm sang chế độ hybrid, nơi động cơ xăng và điện phải gồng mình kéo xe cùng lúc, tiêu hao nhiên liệu còn tệ hơn HEV chuẩn. Đừng mơ tới những con số tiết kiệm mà nhà sản xuất đã công bố!

Chu kỳ sạc không đều, giảm tuổi thọ pin:

Không sạc ngoài đồng nghĩa với việc không phát huy được hết các thuật toán tối ứu sạc pin của nhà sản xuất, pin bị ép vào những chu kỳ sạc thất thường kéo dài liên tục từ động cơ xăng. Pin lithium-ion ghét điều này. Hậu quả? Dung lượng pin tụt nhanh như niềm tin vào những lời quảng cáo mỹ miều.

Số liệu thực tế:

Một chiếc HEV bình thường, chỉ chạy điện được 2-3 km, vẫn đạt >50% thời gian vận hành thuần điện trong đô thị.

PHEV, với khả năng chạy điện 40-60 km, nếu sạc đầy mỗi ngày, hoàn toàn có thể trở thành xe điện chính hiệu trong đô thị, không đốt một giọt xăng nào.

Thông điệp cho người thông minh:

Bỏ tiền mua PHEV mà không sạc, thì chẳng khác nào mua nồi cơm điện rồi... nhóm củi.

PHEV là xe điện. Đã là xe điện thì phải sạc!

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

O2O trong ngành ô tô – Không chỉ là mua online, nhận offline

O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.

Góc nhìn: Giữ gốc vững – Ứng biến nhanh - Chiến lược sống còn

Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.

HLV Kim Sang-sik nhận xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bán xe là bán... bản thân tốt hơn

Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.

Bridgestone thắng lớn với lốp xe Mặt Trăng tại giải thưởng quốc tế

Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.

Lexus và Mercedes: Chuyển động hay Đứng yên?

Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?

Xe Hàn dễ bị xe Tàu “đè” nhất?

Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.