PHEV là xe điện – Đã là xe điện thì phải sạc!

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ về kỹ thuật xe PHEV.

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) không phải là "xe hybrid biết cắm sạc cho vui". Nó là một chiếc xe điện thực thụ, với động cơ điện, pin to đùng, sạc ngoài đàng hoàng. Tư duy khi thiết kế PHEV là: đi làm hàng ngày bằng điện, đi chơi xa mới dùng xăng, do vậy PHEV chỉ từ xe cỡ trung trở lên và thường là dạng SUV.

Nhưng rất tiếc, nhiều người mua về rồi... KHÔNG sạc, phó mặc động cơ xăng còng lưng gánh thêm bộ pin nặng 300–400 kg suốt ngày. ?‍♂️

Không sạc PHEV sẽ gây ra 2 "tội ác" kỹ thuật nghiêm trọng:

Chế độ hybrid không tối ưu:

Nếu không sạc đầy pin từ ngoài, xe phải chuyển sớm sang chế độ hybrid, nơi động cơ xăng và điện phải gồng mình kéo xe cùng lúc, tiêu hao nhiên liệu còn tệ hơn HEV chuẩn. Đừng mơ tới những con số tiết kiệm mà nhà sản xuất đã công bố!

Chu kỳ sạc không đều, giảm tuổi thọ pin:

Không sạc ngoài đồng nghĩa với việc không phát huy được hết các thuật toán tối ứu sạc pin của nhà sản xuất, pin bị ép vào những chu kỳ sạc thất thường kéo dài liên tục từ động cơ xăng. Pin lithium-ion ghét điều này. Hậu quả? Dung lượng pin tụt nhanh như niềm tin vào những lời quảng cáo mỹ miều.

Số liệu thực tế:

Một chiếc HEV bình thường, chỉ chạy điện được 2-3 km, vẫn đạt >50% thời gian vận hành thuần điện trong đô thị.

PHEV, với khả năng chạy điện 40-60 km, nếu sạc đầy mỗi ngày, hoàn toàn có thể trở thành xe điện chính hiệu trong đô thị, không đốt một giọt xăng nào.

Thông điệp cho người thông minh:

Bỏ tiền mua PHEV mà không sạc, thì chẳng khác nào mua nồi cơm điện rồi... nhóm củi.

PHEV là xe điện. Đã là xe điện thì phải sạc!

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hành trình đi từ TPHCM - Đà Lạt và quay về bằng 'chiến thần' VF3

Góc chia sẽ hành trình đi từ TPHCM - Đà Lạt và Đà Lạt - TPHCM bằng chiến thần VF3

Những tính năng 'đáng giá' trên xe tay ga hiện đại Yamaha Grande

Các mẫu xe tay ga thế hệ mới, như Yamaha Grande, ngày càng được trang bị nhiều công nghệ và tính năng tiện ích, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Doanh số VinFast toàn cầu tăng 296%, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái

Ngày 28/4/2025 – VinFast công bố kết quả kinh doanh toàn cầu trong Quý 1/2025 với tổng cộng 36.330 ô tô điện được bàn giao, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.

Tesla Cybertruck gây thiệt hại nặng cho 1 tờ báo Mỹ

Tesla Cybertruck vừa khiến Edmunds chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của mình.

Lộ diện BMW 320i Sportline LCI 2025 tại Việt Nam, thay đổi rõ ở nội thất

BMW 320i Sportline LCI 2025 xuất hiện tại các đại lý tại Việt Nam với một số thay đổi ở trang bị và thiết kế nội thất.

Xe điện Trung Quốc FAW Bestune NAT xuất hiện tại Việt Nam, dự kiến khoảng 600 triệu đồng

FAW Bestune NAT sẽ được lắp ráp tại nhà máy đặt ở Việt Nam với giá dự kiến 600 triệu đồng.

VinFast VF 7 là mẫu xe được mong chờ nhất ngay lúc này tại Ấn Độ

ABP News trao giải “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” cho VF 7 của VinFas.

Cận cảnh MINI Countryman 2025 chính hãng tại Việt Nam, giá gần 2,6 tỷ đồng

So với bản tiền nhiệm, Countryman 2025 đã to và dài hơn, thiết kế nội ngoại thất được thay đổi hiện đại hơn.