PHEV là xe điện – Đã là xe điện thì phải sạc!

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ về kỹ thuật xe PHEV.

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) không phải là "xe hybrid biết cắm sạc cho vui". Nó là một chiếc xe điện thực thụ, với động cơ điện, pin to đùng, sạc ngoài đàng hoàng. Tư duy khi thiết kế PHEV là: đi làm hàng ngày bằng điện, đi chơi xa mới dùng xăng, do vậy PHEV chỉ từ xe cỡ trung trở lên và thường là dạng SUV.

Nhưng rất tiếc, nhiều người mua về rồi... KHÔNG sạc, phó mặc động cơ xăng còng lưng gánh thêm bộ pin nặng 300–400 kg suốt ngày. ?‍♂️

Không sạc PHEV sẽ gây ra 2 "tội ác" kỹ thuật nghiêm trọng:

Chế độ hybrid không tối ưu:

Nếu không sạc đầy pin từ ngoài, xe phải chuyển sớm sang chế độ hybrid, nơi động cơ xăng và điện phải gồng mình kéo xe cùng lúc, tiêu hao nhiên liệu còn tệ hơn HEV chuẩn. Đừng mơ tới những con số tiết kiệm mà nhà sản xuất đã công bố!

Chu kỳ sạc không đều, giảm tuổi thọ pin:

Không sạc ngoài đồng nghĩa với việc không phát huy được hết các thuật toán tối ứu sạc pin của nhà sản xuất, pin bị ép vào những chu kỳ sạc thất thường kéo dài liên tục từ động cơ xăng. Pin lithium-ion ghét điều này. Hậu quả? Dung lượng pin tụt nhanh như niềm tin vào những lời quảng cáo mỹ miều.

Số liệu thực tế:

Một chiếc HEV bình thường, chỉ chạy điện được 2-3 km, vẫn đạt >50% thời gian vận hành thuần điện trong đô thị.

PHEV, với khả năng chạy điện 40-60 km, nếu sạc đầy mỗi ngày, hoàn toàn có thể trở thành xe điện chính hiệu trong đô thị, không đốt một giọt xăng nào.

Thông điệp cho người thông minh:

Bỏ tiền mua PHEV mà không sạc, thì chẳng khác nào mua nồi cơm điện rồi... nhóm củi.

PHEV là xe điện. Đã là xe điện thì phải sạc!

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Jaecoo J7 PHEV – cho người Việt thích xe điện nhưng 'ngại' sạc

Jaecoo J7 PHEV mang lại lựa chọn trung hòa giữa xe điện và xe xăng, khi cảm giác lái giống xe điện, nhưng tiện như xe xăng.

Hyundai Tucson N Line về đại lý: thể thao hơn, đáng mua

Tucson N Line đã chính thức xuất hiện tại đại lý, gây chú ý với thiết kế thể thao vừa phải và loạt trang bị cao cấp.

Lexus SC430 gần 20 năm: vẫn giữ chất chơi, giá giữ ngôi tỉ phú

Lexus SC430 – mẫu mui trần từng khuấy đảo giới chơi xe – nay vẫn giữ nguyên sức hút sau gần 20 năm.

Toyota Highlander 2010: SUV 15 năm tuổi vẫn hút khách với giá 500 triệu

15 năm tuổi, Toyota Highlander 2010 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc ở tầm giá 500 triệu đồng.

Đội đua Honda Racing Vietnam nhận tài trợ từ FPT Corporation tại ARRC 2025

Đội đua Honda Racing Vietnam chính thức nhận tài trợ từ FPT Corporation cho giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC) 2025 – giải đua xe mô tô danh giá hàng đầu châu Á.

Omoda & Jaecoo Journey – Vũng Tàu và hành trình gom lại màu xanh cho biển

Ngay khi được giới thiệu về hoạt động "gom rác bảo vệ biển xanh", các thành viên trong cộng đồng Omoda & Jaecoo đã hào hứng tham gia.

Hyundai Tucson N Line ra mắt tại Việt Nam: giá 989 triệu đồng

Mẫu C-SUV được ưa chuộng bổ sung phiên bản thể thao, nhắm đến khách hàng đam mê cảm giác lái mạnh mẽ và phong cách cá tính.

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ