PHEV là xe điện – Đã là xe điện thì phải sạc!

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ về kỹ thuật xe PHEV.

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) không phải là "xe hybrid biết cắm sạc cho vui". Nó là một chiếc xe điện thực thụ, với động cơ điện, pin to đùng, sạc ngoài đàng hoàng. Tư duy khi thiết kế PHEV là: đi làm hàng ngày bằng điện, đi chơi xa mới dùng xăng, do vậy PHEV chỉ từ xe cỡ trung trở lên và thường là dạng SUV.

Nhưng rất tiếc, nhiều người mua về rồi... KHÔNG sạc, phó mặc động cơ xăng còng lưng gánh thêm bộ pin nặng 300–400 kg suốt ngày. ?‍♂️

Không sạc PHEV sẽ gây ra 2 "tội ác" kỹ thuật nghiêm trọng:

Chế độ hybrid không tối ưu:

Nếu không sạc đầy pin từ ngoài, xe phải chuyển sớm sang chế độ hybrid, nơi động cơ xăng và điện phải gồng mình kéo xe cùng lúc, tiêu hao nhiên liệu còn tệ hơn HEV chuẩn. Đừng mơ tới những con số tiết kiệm mà nhà sản xuất đã công bố!

Chu kỳ sạc không đều, giảm tuổi thọ pin:

Không sạc ngoài đồng nghĩa với việc không phát huy được hết các thuật toán tối ứu sạc pin của nhà sản xuất, pin bị ép vào những chu kỳ sạc thất thường kéo dài liên tục từ động cơ xăng. Pin lithium-ion ghét điều này. Hậu quả? Dung lượng pin tụt nhanh như niềm tin vào những lời quảng cáo mỹ miều.

Số liệu thực tế:

Một chiếc HEV bình thường, chỉ chạy điện được 2-3 km, vẫn đạt >50% thời gian vận hành thuần điện trong đô thị.

PHEV, với khả năng chạy điện 40-60 km, nếu sạc đầy mỗi ngày, hoàn toàn có thể trở thành xe điện chính hiệu trong đô thị, không đốt một giọt xăng nào.

Thông điệp cho người thông minh:

Bỏ tiền mua PHEV mà không sạc, thì chẳng khác nào mua nồi cơm điện rồi... nhóm củi.

PHEV là xe điện. Đã là xe điện thì phải sạc!

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.