Ô tô Trung Quốc đại hạ giá: Thách thức và cơ hội cho thị trường Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. Trong tháng 10/2024, có 2.617 xe nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước. Lũy kế trong 10 tháng đầu năm, số ô tô Trung Quốc nhập khẩu đã vượt qua 24.600 xe, trị giá 732,7 triệu USD, gấp đôi cả năm 2023. Ô tô Trung Quốc hiện chiếm 17% tổng số xe nhập khẩu vào Việt Nam và 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô.

Với mức tăng trưởng này, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Từ tháng 6/2023 đến nay, gần 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam, bao gồm Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, và nhiều thương hiệu khác dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong tương lai gần.

Với 123 nhà sản xuất ô tô và công suất lên tới 40 triệu xe mỗi năm, Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu ô tô do nhu cầu tiêu thụ trong nước không đủ.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhập khẩu ô tô Trung Quốc chưa đem lại kết quả tích cực về doanh số tại Việt Nam. Doanh thu bán hàng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn rất khiêm tốn, nhiều hãng không đạt được doanh số cao, với một số đại lý chỉ bán được 2-3 chiếc mỗi tháng.
Điều này gây thất vọng cho các nhà đầu tư, vì chi phí mở đại lý ô tô tại Việt Nam có thể lên đến hàng tỷ đồng. Hệ quả là ô tô Trung Quốc rơi vào tình trạng tồn kho nhiều, gây khó khăn trong việc tiêu thụ.

Dư thừa sản lượng, ô tô Trung Quốc đang tràn ra thế giới. (Ảnh minh họa)

Dư thừa sản lượng, ô tô Trung Quốc đang tràn ra thế giới.
(Ảnh minh họa)

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh số của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam là định kiến về chất lượng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn e ngại mua ô tô Trung Quốc, phần lớn do những lo ngại về độ bền, an toàn và chất lượng sau khi sử dụng. Dù ô tô Trung Quốc hiện có thiết kế đẹp, nhiều tính năng hiện đại, nhưng chất lượng chưa thực sự đáng tin cậy. Nhiều mẫu xe đã gặp phải sự cố như trục trặc kỹ thuật, lỗi thiết kế, hoặc thiếu an toàn khi chạy tốc độ cao.

Hơn nữa, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã dẫn đến "cuộc chiến" giảm giá mạnh mẽ, nhưng điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường cắt giảm chi phí để giảm giá thành, đôi khi dẫn đến việc sử dụng vật liệu rẻ tiền, hoặc giảm số lần thử nghiệm xe, điều này làm gia tăng rủi ro về chất lượng và độ an toàn.

Ngoài ra, hệ thống dịch vụ hậu mãi của các hãng xe Trung Quốc cũng chưa được hoàn thiện. Nhiều khách hàng phàn nàn về thời gian chờ đợi phụ tùng thay thế lâu dài và dịch vụ bảo hành kém, khiến họ lo ngại về sự hỗ trợ sau khi mua xe.

Với tình trạng dư thừa sản lượng ô tô tại Trung Quốc, các doanh nghiệp ô tô đang đẩy mạnh việc xuất khẩu ra toàn cầu, trong đó Việt Nam là một thị trường quan trọng.

Tuy nhiên, việc ô tô Trung Quốc tràn vào thị trường có thể gây ra sự cạnh tranh mạnh mẽ, tạo áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô nội địa. Điều này có thể dẫn đến việc phải giảm giá xe trong nước, tạo nên một cuộc "đại hạ giá" cho ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, điều này cũng có thể gây náo loạn trên thị trường ô tô.

Để đối phó với tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có các biện pháp bảo vệ thị trường ô tô nội địa, tương tự như các quốc gia như Mỹ, Canada hay Liên minh Châu Âu đã áp dụng các hàng rào thuế quan để ngăn chặn sự đổ bộ của xe Trung Quốc. Chỉ có những biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ mới có thể bảo vệ thị trường và giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước duy trì vị thế cạnh tranh.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.