Ô tô điện Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Người tiêu dùng nói gì?

EV | Quỳnh Như 06/08/2024 11:53

Trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của nhiều hãng xe Trung Quốc, mang đến nhiều lựa chọn và giá cả cạnh tranh cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo sự bền vững của các thương hiệu này.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt gia nhập

Thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón nhiều hãng xe Trung Quốc với những mẫu xe năng lượng mới. Nổi bật là Wuling Hongguang MiniEV trong phân khúc xe điện mini đô thị và Haima7X-E cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross. Năm nay, MG EV4 và BYD cũng đã gia nhập với các mẫu xe như Atto 3, Seal và Dolphin.

BYD, hãng xe điện hàng đầu thế giới với doanh số hơn 3 triệu xe trong năm 2023, đã đưa ba mẫu xe của mình vào Việt Nam. Trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm thương hiệu ô tô điện mới như Aion với các mẫu SUV.

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn

Ông Hoàng Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, sự xuất hiện của nhiều hãng xe mới mang đến nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. "Thêm hãng xe, dòng xe mới vào chắc chắn những đối thủ cũ không thể định giá 'trên trời' như trước mà phải hợp lý hơn nếu không muốn người dùng rời bỏ," ông Hùng nói.

unnamed-309

Những bất cập và thách thức

Tuy nhiên, chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải nhận định, ô tô khác với xe máy nên người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải cân nhắc rất nhiều. "Ô tô là tài sản có giá trị lớn, nên việc đầu tư vào xe Trung Quốc vẫn còn phải cân nhắc. Sử dụng ô tô có nhiều chi phí kèm theo nên rất khó tạo được làn sóng mạnh mẽ như xe máy trước đây," ông Hải nói.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và hệ thống đại lý vẫn là một bài toán nan giải. Các trạm sạc cho xe điện vẫn còn hạn chế, ngoại trừ VinFast, các hãng xe khác đều chưa xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh. Chủ tịch Vingroup đã chia sẻ rằng, VinFast sẽ không cho các hãng xe khác sử dụng chung trạm sạc ít nhất trong 10 năm nữa.

Trạm sạc vẫn là vấn đề lớn

Ông Tùng Vũ, một khách hàng, bày tỏ sự lo ngại: "Ô tô là phương tiện để đi xa, nếu không có trạm sạc nhanh thì rất khó để mua xe điện vì không thể đi xa, sạc theo xe không thể đáp ứng được vì mất quá nhiều thời gian."

unnamed-308

Hệ thống trạm sạc của VinFast đã phủ khắp 63 tỉnh thành và đang mở rộng đến các huyện, xã. Tuy nhiên, với lượng xe VinFast bán ra, hệ thống trạm sạc hiện tại chỉ mới cơ bản phục vụ được nhu cầu nên việc chia sẻ cho hãng khác là điều không thể.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MINI ra mắt bộ đôi John Cooper Works thế hệ mới tại Việt Nam, giá từ 2,529 tỷ đồng

THACO AUTO chính thức giới thiệu bộ đôi hiệu năng cao MINI John Cooper Works (JCW) thế hệ mới tại thị trường Việt Nam.

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.