Ô tô điện Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Người tiêu dùng nói gì?

EV | Quỳnh Như 06/08/2024 11:53

Trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của nhiều hãng xe Trung Quốc, mang đến nhiều lựa chọn và giá cả cạnh tranh cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo sự bền vững của các thương hiệu này.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt gia nhập

Thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón nhiều hãng xe Trung Quốc với những mẫu xe năng lượng mới. Nổi bật là Wuling Hongguang MiniEV trong phân khúc xe điện mini đô thị và Haima7X-E cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross. Năm nay, MG EV4 và BYD cũng đã gia nhập với các mẫu xe như Atto 3, Seal và Dolphin.

BYD, hãng xe điện hàng đầu thế giới với doanh số hơn 3 triệu xe trong năm 2023, đã đưa ba mẫu xe của mình vào Việt Nam. Trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm thương hiệu ô tô điện mới như Aion với các mẫu SUV.

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn

Ông Hoàng Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, sự xuất hiện của nhiều hãng xe mới mang đến nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. "Thêm hãng xe, dòng xe mới vào chắc chắn những đối thủ cũ không thể định giá 'trên trời' như trước mà phải hợp lý hơn nếu không muốn người dùng rời bỏ," ông Hùng nói.

unnamed-309

Những bất cập và thách thức

Tuy nhiên, chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải nhận định, ô tô khác với xe máy nên người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải cân nhắc rất nhiều. "Ô tô là tài sản có giá trị lớn, nên việc đầu tư vào xe Trung Quốc vẫn còn phải cân nhắc. Sử dụng ô tô có nhiều chi phí kèm theo nên rất khó tạo được làn sóng mạnh mẽ như xe máy trước đây," ông Hải nói.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và hệ thống đại lý vẫn là một bài toán nan giải. Các trạm sạc cho xe điện vẫn còn hạn chế, ngoại trừ VinFast, các hãng xe khác đều chưa xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh. Chủ tịch Vingroup đã chia sẻ rằng, VinFast sẽ không cho các hãng xe khác sử dụng chung trạm sạc ít nhất trong 10 năm nữa.

Trạm sạc vẫn là vấn đề lớn

Ông Tùng Vũ, một khách hàng, bày tỏ sự lo ngại: "Ô tô là phương tiện để đi xa, nếu không có trạm sạc nhanh thì rất khó để mua xe điện vì không thể đi xa, sạc theo xe không thể đáp ứng được vì mất quá nhiều thời gian."

unnamed-308

Hệ thống trạm sạc của VinFast đã phủ khắp 63 tỉnh thành và đang mở rộng đến các huyện, xã. Tuy nhiên, với lượng xe VinFast bán ra, hệ thống trạm sạc hiện tại chỉ mới cơ bản phục vụ được nhu cầu nên việc chia sẻ cho hãng khác là điều không thể.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast công bố thay đổi Pin trên Minio Green, khác với công bố ban đầu

VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.