Nissan trước bờ vực khủng hoảng lớn nhất lịch sử
Nissan, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Với doanh số sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, lãnh đạo hãng cảnh báo rằng Nissan chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình hình. Liệu đây có phải là một "hồi chuông báo tử" hay cơ hội để thương hiệu 110 năm tuổi này tái sinh?
Tình thế nguy cấp của Nissan
Tháng 11-2024, Nissan chính thức thừa nhận tình trạng "nguy cấp" khi doanh số lao dốc ở hầu hết các thị trường chính. Các biện pháp cắt giảm chi phí, nhân sự và sản lượng toàn cầu đã được triển khai nhằm đối phó với những khó khăn tài chính ngày càng gia tăng.
Lãnh đạo hãng cho biết Nissan chỉ còn khoảng một năm để xoay chuyển tình hình, trong bối cảnh hãng đang gánh khoản nợ khổng lồ, bao gồm 1,6 tỉ USD đến hạn năm 2025 và 5,6 tỉ USD vào năm 2026.

Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng
1. Suy giảm doanh số tại các thị trường lớn
Tại Mỹ: Doanh số của Nissan giảm 9,4% trong quý 3-2024, với mức giảm nhẹ cả năm là 1%. Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Rogue/X-Trail vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường này.
Tại Trung Quốc: Đây là thị trường gây nhiều lo ngại nhất cho Nissan, với doanh số giảm tới 26,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dù mẫu xe Nissan Sylphy bán chạy thứ 4 tại đây, sự cạnh tranh từ xe điện và các thương hiệu nội địa đã khiến hãng mất thị phần.

2. Sản phẩm thiếu cạnh tranh
Nhiều mẫu xe của Nissan bị đánh giá là lỗi thời và thiếu hấp dẫn, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc phát triển công nghệ hybrid e-Power. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác đã khiến Nissan tụt lại phía sau.
3. Thách thức từ thị trường Châu Âu
Dù tăng trưởng 0,8% tại châu Âu nhờ các dòng SUV như Juke và Qashqai, mức tăng này là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở các khu vực khác.
Bài học từ quá khứ
Năm 1999, Nissan cũng từng lâm vào khủng hoảng với khoản nợ chồng chất. Nhờ sự hợp tác với Renault và chiến lược cải tổ của cựu chủ tịch Carlos Ghosn, hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, Nissan đang thiếu một nhân vật lãnh đạo tầm cỡ như vậy để vực dậy thương hiệu.

Giải pháp cho tương lai
Để vượt qua khủng hoảng, Nissan cần:
- Cải tổ sản phẩm: Phát triển các dòng xe điện, hybrid phù hợp với xu hướng thị trường.
- Tăng cường hợp tác: Tìm kiếm các đối tác chiến lược mới, chẳng hạn như Honda, để cùng đối mặt với thách thức
- Đầu tư vào công nghệ: Tập trung vào các công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm
- Tái cấu trúc thị trường: Điều chỉnh chiến lược tại từng khu vực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Tình thế của Nissan hiện nay thực sự nguy cấp, nhưng không phải là không thể khắc phục. Với lịch sử 110 năm đầy thăng trầm, Nissan vẫn có cơ hội để tái cấu trúc và phát triển nếu thực hiện những bước đi đúng đắn trong thời gian ngắn ngủi còn lại.
hot trend
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.
VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,
Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN