Nissan trước bờ vực khủng hoảng lớn nhất lịch sử
Nissan, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Với doanh số sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, lãnh đạo hãng cảnh báo rằng Nissan chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình hình. Liệu đây có phải là một "hồi chuông báo tử" hay cơ hội để thương hiệu 110 năm tuổi này tái sinh?

Tình thế nguy cấp của Nissan
Tháng 11-2024, Nissan chính thức thừa nhận tình trạng "nguy cấp" khi doanh số lao dốc ở hầu hết các thị trường chính. Các biện pháp cắt giảm chi phí, nhân sự và sản lượng toàn cầu đã được triển khai nhằm đối phó với những khó khăn tài chính ngày càng gia tăng.
Lãnh đạo hãng cho biết Nissan chỉ còn khoảng một năm để xoay chuyển tình hình, trong bối cảnh hãng đang gánh khoản nợ khổng lồ, bao gồm 1,6 tỉ USD đến hạn năm 2025 và 5,6 tỉ USD vào năm 2026.
Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng
1. Suy giảm doanh số tại các thị trường lớn
Tại Mỹ: Doanh số của Nissan giảm 9,4% trong quý 3-2024, với mức giảm nhẹ cả năm là 1%. Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Rogue/X-Trail vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường này.
Tại Trung Quốc: Đây là thị trường gây nhiều lo ngại nhất cho Nissan, với doanh số giảm tới 26,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dù mẫu xe Nissan Sylphy bán chạy thứ 4 tại đây, sự cạnh tranh từ xe điện và các thương hiệu nội địa đã khiến hãng mất thị phần.
2. Sản phẩm thiếu cạnh tranh
Nhiều mẫu xe của Nissan bị đánh giá là lỗi thời và thiếu hấp dẫn, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc phát triển công nghệ hybrid e-Power. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác đã khiến Nissan tụt lại phía sau.
3. Thách thức từ thị trường Châu Âu
Dù tăng trưởng 0,8% tại châu Âu nhờ các dòng SUV như Juke và Qashqai, mức tăng này là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở các khu vực khác.
Bài học từ quá khứ
Năm 1999, Nissan cũng từng lâm vào khủng hoảng với khoản nợ chồng chất. Nhờ sự hợp tác với Renault và chiến lược cải tổ của cựu chủ tịch Carlos Ghosn, hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, Nissan đang thiếu một nhân vật lãnh đạo tầm cỡ như vậy để vực dậy thương hiệu.
Giải pháp cho tương lai
Để vượt qua khủng hoảng, Nissan cần:
- Cải tổ sản phẩm: Phát triển các dòng xe điện, hybrid phù hợp với xu hướng thị trường.
- Tăng cường hợp tác: Tìm kiếm các đối tác chiến lược mới, chẳng hạn như Honda, để cùng đối mặt với thách thức
- Đầu tư vào công nghệ: Tập trung vào các công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm
- Tái cấu trúc thị trường: Điều chỉnh chiến lược tại từng khu vực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Tình thế của Nissan hiện nay thực sự nguy cấp, nhưng không phải là không thể khắc phục. Với lịch sử 110 năm đầy thăng trầm, Nissan vẫn có cơ hội để tái cấu trúc và phát triển nếu thực hiện những bước đi đúng đắn trong thời gian ngắn ngủi còn lại.
hot trend
Yamaha Motor Việt Nam vừa khởi đầu tháng 8 bằng sự kiện Janus Glamping Tour 2025 tại Flamingo Đại Lải Resort (Phú Thọ).
Hệ thống Michelin Car Service vừa chính thức khai trương trung tâm thứ 100 tại Việt Nam.
VInFast triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Dịch vụ trải nghiệm du lịch Đà Lạt bằng VF 3 hiện được vận hành bởi Lado Taxi, với sự đồng hành từ GSM
Từ ngày 19/8 đến 30/9/2025, khách hàng mua xe Ford Territory Mới sẽ được tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng
Mazda2 tiêu chuẩn 1.5 AT còn 403 triệu đồng.
Ngày 20/8, những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi Destinator bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam khi đang được vận chuyển để làm thủ tục đăng kiểm.
Một vụ kiện tập thể mới đây tại Mỹ lại khiến Honda vướng vào rắc rối liên quan đến độ bền của động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L.
BÌNH LUẬN