Nissan trước bờ vực khủng hoảng lớn nhất lịch sử

Nissan, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Với doanh số sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, lãnh đạo hãng cảnh báo rằng Nissan chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình hình. Liệu đây có phải là một "hồi chuông báo tử" hay cơ hội để thương hiệu 110 năm tuổi này tái sinh?

Tình thế nguy cấp của Nissan

Tháng 11-2024, Nissan chính thức thừa nhận tình trạng "nguy cấp" khi doanh số lao dốc ở hầu hết các thị trường chính. Các biện pháp cắt giảm chi phí, nhân sự và sản lượng toàn cầu đã được triển khai nhằm đối phó với những khó khăn tài chính ngày càng gia tăng.

Lãnh đạo hãng cho biết Nissan chỉ còn khoảng một năm để xoay chuyển tình hình, trong bối cảnh hãng đang gánh khoản nợ khổng lồ, bao gồm 1,6 tỉ USD đến hạn năm 2025 và 5,6 tỉ USD vào năm 2026.

Hãng xe Nissan của nước nào? Tổng quan về thương hiệu

Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng

1. Suy giảm doanh số tại các thị trường lớn

Tại Mỹ: Doanh số của Nissan giảm 9,4% trong quý 3-2024, với mức giảm nhẹ cả năm là 1%. Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Rogue/X-Trail vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường này.

Tại Trung Quốc: Đây là thị trường gây nhiều lo ngại nhất cho Nissan, với doanh số giảm tới 26,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dù mẫu xe Nissan Sylphy bán chạy thứ 4 tại đây, sự cạnh tranh từ xe điện và các thương hiệu nội địa đã khiến hãng mất thị phần.

Nissan X-Trail 2024: Giá bán mới nhất, Đánh giá thông số kỹ thuật

2. Sản phẩm thiếu cạnh tranh

Nhiều mẫu xe của Nissan bị đánh giá là lỗi thời và thiếu hấp dẫn, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc phát triển công nghệ hybrid e-Power. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác đã khiến Nissan tụt lại phía sau.

3. Thách thức từ thị trường Châu Âu

Dù tăng trưởng 0,8% tại châu Âu nhờ các dòng SUV như Juke và Qashqai, mức tăng này là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở các khu vực khác.

Bài học từ quá khứ

Năm 1999, Nissan cũng từng lâm vào khủng hoảng với khoản nợ chồng chất. Nhờ sự hợp tác với Renault và chiến lược cải tổ của cựu chủ tịch Carlos Ghosn, hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, Nissan đang thiếu một nhân vật lãnh đạo tầm cỡ như vậy để vực dậy thương hiệu.

Giá xe ô tô Nissan 'đẹp long lanh' chỉ 342 triệu

Giải pháp cho tương lai

Để vượt qua khủng hoảng, Nissan cần:

- Cải tổ sản phẩm: Phát triển các dòng xe điện, hybrid phù hợp với xu hướng thị trường.

- Tăng cường hợp tác: Tìm kiếm các đối tác chiến lược mới, chẳng hạn như Honda, để cùng đối mặt với thách thức

- Đầu tư vào công nghệ: Tập trung vào các công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm

- Tái cấu trúc thị trường: Điều chỉnh chiến lược tại từng khu vực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tình thế của Nissan hiện nay thực sự nguy cấp, nhưng không phải là không thể khắc phục. Với lịch sử 110 năm đầy thăng trầm, Nissan vẫn có cơ hội để tái cấu trúc và phát triển nếu thực hiện những bước đi đúng đắn trong thời gian ngắn ngủi còn lại.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.

VinFast phát động "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' lần 3

VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Khởi động chuỗi sự kiện chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day 2025 tại Đại học Tây Nguyên

Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.

4 thói quen nhỏ thay đổi cuộc sống đô thị bộn bề

Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá 12,29 tỷ, giới hạn 2 chiếc tại Việt Nam

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.