Nissan trước bờ vực khủng hoảng lớn nhất lịch sử
Nissan, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Với doanh số sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, lãnh đạo hãng cảnh báo rằng Nissan chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình hình. Liệu đây có phải là một "hồi chuông báo tử" hay cơ hội để thương hiệu 110 năm tuổi này tái sinh?

Tình thế nguy cấp của Nissan
Tháng 11-2024, Nissan chính thức thừa nhận tình trạng "nguy cấp" khi doanh số lao dốc ở hầu hết các thị trường chính. Các biện pháp cắt giảm chi phí, nhân sự và sản lượng toàn cầu đã được triển khai nhằm đối phó với những khó khăn tài chính ngày càng gia tăng.
Lãnh đạo hãng cho biết Nissan chỉ còn khoảng một năm để xoay chuyển tình hình, trong bối cảnh hãng đang gánh khoản nợ khổng lồ, bao gồm 1,6 tỉ USD đến hạn năm 2025 và 5,6 tỉ USD vào năm 2026.
Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng
1. Suy giảm doanh số tại các thị trường lớn
Tại Mỹ: Doanh số của Nissan giảm 9,4% trong quý 3-2024, với mức giảm nhẹ cả năm là 1%. Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Rogue/X-Trail vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường này.
Tại Trung Quốc: Đây là thị trường gây nhiều lo ngại nhất cho Nissan, với doanh số giảm tới 26,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dù mẫu xe Nissan Sylphy bán chạy thứ 4 tại đây, sự cạnh tranh từ xe điện và các thương hiệu nội địa đã khiến hãng mất thị phần.
2. Sản phẩm thiếu cạnh tranh
Nhiều mẫu xe của Nissan bị đánh giá là lỗi thời và thiếu hấp dẫn, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc phát triển công nghệ hybrid e-Power. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác đã khiến Nissan tụt lại phía sau.
3. Thách thức từ thị trường Châu Âu
Dù tăng trưởng 0,8% tại châu Âu nhờ các dòng SUV như Juke và Qashqai, mức tăng này là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở các khu vực khác.
Bài học từ quá khứ
Năm 1999, Nissan cũng từng lâm vào khủng hoảng với khoản nợ chồng chất. Nhờ sự hợp tác với Renault và chiến lược cải tổ của cựu chủ tịch Carlos Ghosn, hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, Nissan đang thiếu một nhân vật lãnh đạo tầm cỡ như vậy để vực dậy thương hiệu.
Giải pháp cho tương lai
Để vượt qua khủng hoảng, Nissan cần:
- Cải tổ sản phẩm: Phát triển các dòng xe điện, hybrid phù hợp với xu hướng thị trường.
- Tăng cường hợp tác: Tìm kiếm các đối tác chiến lược mới, chẳng hạn như Honda, để cùng đối mặt với thách thức
- Đầu tư vào công nghệ: Tập trung vào các công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm
- Tái cấu trúc thị trường: Điều chỉnh chiến lược tại từng khu vực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Tình thế của Nissan hiện nay thực sự nguy cấp, nhưng không phải là không thể khắc phục. Với lịch sử 110 năm đầy thăng trầm, Nissan vẫn có cơ hội để tái cấu trúc và phát triển nếu thực hiện những bước đi đúng đắn trong thời gian ngắn ngủi còn lại.
hot trend
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam
VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.
Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.
Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”
Sau thủ đô Jakarta, Makassar chính thức trở thành điểm đến tiếp theo trong hành trình mở rộng giao thông xanh bền vững của Green SM tại Indonesia.
BÌNH LUẬN