Nissan trước bờ vực khủng hoảng lớn nhất lịch sử

Nissan, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Với doanh số sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, lãnh đạo hãng cảnh báo rằng Nissan chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình hình. Liệu đây có phải là một "hồi chuông báo tử" hay cơ hội để thương hiệu 110 năm tuổi này tái sinh?

Tình thế nguy cấp của Nissan

Tháng 11-2024, Nissan chính thức thừa nhận tình trạng "nguy cấp" khi doanh số lao dốc ở hầu hết các thị trường chính. Các biện pháp cắt giảm chi phí, nhân sự và sản lượng toàn cầu đã được triển khai nhằm đối phó với những khó khăn tài chính ngày càng gia tăng.

Lãnh đạo hãng cho biết Nissan chỉ còn khoảng một năm để xoay chuyển tình hình, trong bối cảnh hãng đang gánh khoản nợ khổng lồ, bao gồm 1,6 tỉ USD đến hạn năm 2025 và 5,6 tỉ USD vào năm 2026.

Hãng xe Nissan của nước nào? Tổng quan về thương hiệu

Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng

1. Suy giảm doanh số tại các thị trường lớn

Tại Mỹ: Doanh số của Nissan giảm 9,4% trong quý 3-2024, với mức giảm nhẹ cả năm là 1%. Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Rogue/X-Trail vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường này.

Tại Trung Quốc: Đây là thị trường gây nhiều lo ngại nhất cho Nissan, với doanh số giảm tới 26,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dù mẫu xe Nissan Sylphy bán chạy thứ 4 tại đây, sự cạnh tranh từ xe điện và các thương hiệu nội địa đã khiến hãng mất thị phần.

Nissan X-Trail 2024: Giá bán mới nhất, Đánh giá thông số kỹ thuật

2. Sản phẩm thiếu cạnh tranh

Nhiều mẫu xe của Nissan bị đánh giá là lỗi thời và thiếu hấp dẫn, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc phát triển công nghệ hybrid e-Power. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác đã khiến Nissan tụt lại phía sau.

3. Thách thức từ thị trường Châu Âu

Dù tăng trưởng 0,8% tại châu Âu nhờ các dòng SUV như Juke và Qashqai, mức tăng này là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở các khu vực khác.

Bài học từ quá khứ

Năm 1999, Nissan cũng từng lâm vào khủng hoảng với khoản nợ chồng chất. Nhờ sự hợp tác với Renault và chiến lược cải tổ của cựu chủ tịch Carlos Ghosn, hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, Nissan đang thiếu một nhân vật lãnh đạo tầm cỡ như vậy để vực dậy thương hiệu.

Giá xe ô tô Nissan 'đẹp long lanh' chỉ 342 triệu

Giải pháp cho tương lai

Để vượt qua khủng hoảng, Nissan cần:

- Cải tổ sản phẩm: Phát triển các dòng xe điện, hybrid phù hợp với xu hướng thị trường.

- Tăng cường hợp tác: Tìm kiếm các đối tác chiến lược mới, chẳng hạn như Honda, để cùng đối mặt với thách thức

- Đầu tư vào công nghệ: Tập trung vào các công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm

- Tái cấu trúc thị trường: Điều chỉnh chiến lược tại từng khu vực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tình thế của Nissan hiện nay thực sự nguy cấp, nhưng không phải là không thể khắc phục. Với lịch sử 110 năm đầy thăng trầm, Nissan vẫn có cơ hội để tái cấu trúc và phát triển nếu thực hiện những bước đi đúng đắn trong thời gian ngắn ngủi còn lại.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.