Bạn đọc viết | VinFast đã “cắm cờ” xong và giờ là lúc tập trung kiếm tiền???

Cafe xe | Nhật Minh 26/11/2024 01:27

Năm 2021, khi VinFast quyết định “mở hàng” ở thị trường Mỹ và sau đó là châu Âu, lão có hỏi ông Phạm Nhật Vượng rằng vì sao không phải Ấn Độ, Đông Nam Á mà lại chọn Mỹ và châu Âu để khởi đầu cho hành trình “ra biển lớn”.

 
Tỷ phú đô la khi ấy nói đại ý rằng: Việc chọn Mỹ và châu Âu không hoàn toàn vì doanh số mà quan trọng hơn, là để VinFast hiện diện ở những thị trường lớn và khó tính bậc nhất thế giới. Nói gọn lại, đó là “cắm cờ” Việt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
 
Ý tứ này cũng giống câu chuyện ông Vượng đã từng chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với nguyên Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, nay là Bộ trưởng 4T.
 
Giờ thì xem như VinFast đã hiện diện ở châu Âu và Mỹ, dù kế hoạch sản xuất và kinh doanh chậm lại và một phần bị hoãn. Lướt báo chí và các kênh mxh nước ngoài có thể thấy nhiều ý kiến cho rằng nhờ VF mà họ biết nhiều hơn về VN, về khả năng làm công nghệ cao của doanh nghiệp Việt.
 
Mở rộng thị trường và sản phẩm quá nhanh sẽ khiến túi tiền cạn nhanh, cái đó đương nhiên. Ai cũng hiểu, lấy ngắn nuôi dài cũng không thể mãi được, hay VHM, VRE… cũng không thể nuôi VF quá lâu dù tiền túi của ông chủ bỏ ra cực lớn. Mà ngay cả tiền túi, giàu đến đâu cũng có lúc cạn. Cho nên, cuối cùng thì vẫn phải đẩy mạnh và thúc nhanh các thị trường tiềm năng nhất cho kế hoạch kinh doanh, kiếm tiền.
 
Trong các thị trường phù hợp và tiềm năng nhất với VinFast thì Ấn Độ và Indonesia kiểu gì cũng xếp hàng ưu tiên. Người Ấn do đặc thù giao thông và dùng xe, họ dễ tính với ô tô miễn sao là rẻ, ai qua đó xem họ lái và dùng xe thấy ngay. Người Indonesia cũng dễ tính và có vẻ như họ đón nhận khá tích cực.
 
Muốn biến một thương hiệu mới thành một gã khổng lồ trong ngành thì kiểu gì cũng phải kiếm tiền nhiều là trước nhất. Vậy thì, tập trung cho thị trường nội địa và các thị trường dễ tính, tương đồng nhất… phải là kế hoạch trước mắt và ưu tiên.
 
Trong 10 tháng qua, VF bán được gần 51k xe ở VN, mẫu xe VF 5 đứng thứ 2 thị trường về sản lượng bán hàng. VinFast sẽ nhận khoản hỗ trợ khoảng 85k tỷ trong thời gian tới và thạm vọng là kết thúc năm 2026 sẽ đạt điểm hoà vốn. Ở Indonesia, những khách hàng đầu tiên ở đất nước vạn đảo vừa chính thức cầm chìa khoá của VF 5.

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.  
 
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.

Ngày hội Uni Care Day chăm sóc miễn phí hàng nghìn xe máy cho sinh viên UTT

Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day

BYD Việt Nam triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt thị trường Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Santa Fe Hybrid có giá bán 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Dàn xe điện Việt Nam mang lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Omoda & Jaecoo tiết lộ 2 mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam

Ngày 28/11/2025, cộng đồng Omoda & Jaecoo miền Bắc đã có một đêm hội ngộ đặc biệt tại Phú Thọ

Ford ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”