Bạn đọc viết | VinFast đã “cắm cờ” xong và giờ là lúc tập trung kiếm tiền???

Cafe xe | Nhật Minh 26/11/2024 01:27

Năm 2021, khi VinFast quyết định “mở hàng” ở thị trường Mỹ và sau đó là châu Âu, lão có hỏi ông Phạm Nhật Vượng rằng vì sao không phải Ấn Độ, Đông Nam Á mà lại chọn Mỹ và châu Âu để khởi đầu cho hành trình “ra biển lớn”.

 
Tỷ phú đô la khi ấy nói đại ý rằng: Việc chọn Mỹ và châu Âu không hoàn toàn vì doanh số mà quan trọng hơn, là để VinFast hiện diện ở những thị trường lớn và khó tính bậc nhất thế giới. Nói gọn lại, đó là “cắm cờ” Việt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
 
Ý tứ này cũng giống câu chuyện ông Vượng đã từng chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với nguyên Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, nay là Bộ trưởng 4T.
 
Giờ thì xem như VinFast đã hiện diện ở châu Âu và Mỹ, dù kế hoạch sản xuất và kinh doanh chậm lại và một phần bị hoãn. Lướt báo chí và các kênh mxh nước ngoài có thể thấy nhiều ý kiến cho rằng nhờ VF mà họ biết nhiều hơn về VN, về khả năng làm công nghệ cao của doanh nghiệp Việt.
 
Mở rộng thị trường và sản phẩm quá nhanh sẽ khiến túi tiền cạn nhanh, cái đó đương nhiên. Ai cũng hiểu, lấy ngắn nuôi dài cũng không thể mãi được, hay VHM, VRE… cũng không thể nuôi VF quá lâu dù tiền túi của ông chủ bỏ ra cực lớn. Mà ngay cả tiền túi, giàu đến đâu cũng có lúc cạn. Cho nên, cuối cùng thì vẫn phải đẩy mạnh và thúc nhanh các thị trường tiềm năng nhất cho kế hoạch kinh doanh, kiếm tiền.
 
Trong các thị trường phù hợp và tiềm năng nhất với VinFast thì Ấn Độ và Indonesia kiểu gì cũng xếp hàng ưu tiên. Người Ấn do đặc thù giao thông và dùng xe, họ dễ tính với ô tô miễn sao là rẻ, ai qua đó xem họ lái và dùng xe thấy ngay. Người Indonesia cũng dễ tính và có vẻ như họ đón nhận khá tích cực.
 
Muốn biến một thương hiệu mới thành một gã khổng lồ trong ngành thì kiểu gì cũng phải kiếm tiền nhiều là trước nhất. Vậy thì, tập trung cho thị trường nội địa và các thị trường dễ tính, tương đồng nhất… phải là kế hoạch trước mắt và ưu tiên.
 
Trong 10 tháng qua, VF bán được gần 51k xe ở VN, mẫu xe VF 5 đứng thứ 2 thị trường về sản lượng bán hàng. VinFast sẽ nhận khoản hỗ trợ khoảng 85k tỷ trong thời gian tới và thạm vọng là kết thúc năm 2026 sẽ đạt điểm hoà vốn. Ở Indonesia, những khách hàng đầu tiên ở đất nước vạn đảo vừa chính thức cầm chìa khoá của VF 5.

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.  
 
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.