Bạn đọc viết | VinFast đã “cắm cờ” xong và giờ là lúc tập trung kiếm tiền???

Cafe xe | Nhật Minh 26/11/2024 01:27

Năm 2021, khi VinFast quyết định “mở hàng” ở thị trường Mỹ và sau đó là châu Âu, lão có hỏi ông Phạm Nhật Vượng rằng vì sao không phải Ấn Độ, Đông Nam Á mà lại chọn Mỹ và châu Âu để khởi đầu cho hành trình “ra biển lớn”.

 
Tỷ phú đô la khi ấy nói đại ý rằng: Việc chọn Mỹ và châu Âu không hoàn toàn vì doanh số mà quan trọng hơn, là để VinFast hiện diện ở những thị trường lớn và khó tính bậc nhất thế giới. Nói gọn lại, đó là “cắm cờ” Việt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
 
Ý tứ này cũng giống câu chuyện ông Vượng đã từng chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với nguyên Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, nay là Bộ trưởng 4T.
 
Giờ thì xem như VinFast đã hiện diện ở châu Âu và Mỹ, dù kế hoạch sản xuất và kinh doanh chậm lại và một phần bị hoãn. Lướt báo chí và các kênh mxh nước ngoài có thể thấy nhiều ý kiến cho rằng nhờ VF mà họ biết nhiều hơn về VN, về khả năng làm công nghệ cao của doanh nghiệp Việt.
 
Mở rộng thị trường và sản phẩm quá nhanh sẽ khiến túi tiền cạn nhanh, cái đó đương nhiên. Ai cũng hiểu, lấy ngắn nuôi dài cũng không thể mãi được, hay VHM, VRE… cũng không thể nuôi VF quá lâu dù tiền túi của ông chủ bỏ ra cực lớn. Mà ngay cả tiền túi, giàu đến đâu cũng có lúc cạn. Cho nên, cuối cùng thì vẫn phải đẩy mạnh và thúc nhanh các thị trường tiềm năng nhất cho kế hoạch kinh doanh, kiếm tiền.
 
Trong các thị trường phù hợp và tiềm năng nhất với VinFast thì Ấn Độ và Indonesia kiểu gì cũng xếp hàng ưu tiên. Người Ấn do đặc thù giao thông và dùng xe, họ dễ tính với ô tô miễn sao là rẻ, ai qua đó xem họ lái và dùng xe thấy ngay. Người Indonesia cũng dễ tính và có vẻ như họ đón nhận khá tích cực.
 
Muốn biến một thương hiệu mới thành một gã khổng lồ trong ngành thì kiểu gì cũng phải kiếm tiền nhiều là trước nhất. Vậy thì, tập trung cho thị trường nội địa và các thị trường dễ tính, tương đồng nhất… phải là kế hoạch trước mắt và ưu tiên.
 
Trong 10 tháng qua, VF bán được gần 51k xe ở VN, mẫu xe VF 5 đứng thứ 2 thị trường về sản lượng bán hàng. VinFast sẽ nhận khoản hỗ trợ khoảng 85k tỷ trong thời gian tới và thạm vọng là kết thúc năm 2026 sẽ đạt điểm hoà vốn. Ở Indonesia, những khách hàng đầu tiên ở đất nước vạn đảo vừa chính thức cầm chìa khoá của VF 5.

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.  
 
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.

Bùng nổ ưu đãi sinh nhật một năm Omoda & Jaecoo Việt Nam

Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ

VinFast ghi dấu ấn lớn tại Indonesia, củng cố vị thế tiên phong về phát triển bền vững

VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.