Bạn đọc viết | VinFast đã “cắm cờ” xong và giờ là lúc tập trung kiếm tiền???

Cafe xe | Nhật Minh 26/11/2024 01:27

Năm 2021, khi VinFast quyết định “mở hàng” ở thị trường Mỹ và sau đó là châu Âu, lão có hỏi ông Phạm Nhật Vượng rằng vì sao không phải Ấn Độ, Đông Nam Á mà lại chọn Mỹ và châu Âu để khởi đầu cho hành trình “ra biển lớn”.

 
Tỷ phú đô la khi ấy nói đại ý rằng: Việc chọn Mỹ và châu Âu không hoàn toàn vì doanh số mà quan trọng hơn, là để VinFast hiện diện ở những thị trường lớn và khó tính bậc nhất thế giới. Nói gọn lại, đó là “cắm cờ” Việt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
 
Ý tứ này cũng giống câu chuyện ông Vượng đã từng chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với nguyên Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, nay là Bộ trưởng 4T.
 
Giờ thì xem như VinFast đã hiện diện ở châu Âu và Mỹ, dù kế hoạch sản xuất và kinh doanh chậm lại và một phần bị hoãn. Lướt báo chí và các kênh mxh nước ngoài có thể thấy nhiều ý kiến cho rằng nhờ VF mà họ biết nhiều hơn về VN, về khả năng làm công nghệ cao của doanh nghiệp Việt.
 
Mở rộng thị trường và sản phẩm quá nhanh sẽ khiến túi tiền cạn nhanh, cái đó đương nhiên. Ai cũng hiểu, lấy ngắn nuôi dài cũng không thể mãi được, hay VHM, VRE… cũng không thể nuôi VF quá lâu dù tiền túi của ông chủ bỏ ra cực lớn. Mà ngay cả tiền túi, giàu đến đâu cũng có lúc cạn. Cho nên, cuối cùng thì vẫn phải đẩy mạnh và thúc nhanh các thị trường tiềm năng nhất cho kế hoạch kinh doanh, kiếm tiền.
 
Trong các thị trường phù hợp và tiềm năng nhất với VinFast thì Ấn Độ và Indonesia kiểu gì cũng xếp hàng ưu tiên. Người Ấn do đặc thù giao thông và dùng xe, họ dễ tính với ô tô miễn sao là rẻ, ai qua đó xem họ lái và dùng xe thấy ngay. Người Indonesia cũng dễ tính và có vẻ như họ đón nhận khá tích cực.
 
Muốn biến một thương hiệu mới thành một gã khổng lồ trong ngành thì kiểu gì cũng phải kiếm tiền nhiều là trước nhất. Vậy thì, tập trung cho thị trường nội địa và các thị trường dễ tính, tương đồng nhất… phải là kế hoạch trước mắt và ưu tiên.
 
Trong 10 tháng qua, VF bán được gần 51k xe ở VN, mẫu xe VF 5 đứng thứ 2 thị trường về sản lượng bán hàng. VinFast sẽ nhận khoản hỗ trợ khoảng 85k tỷ trong thời gian tới và thạm vọng là kết thúc năm 2026 sẽ đạt điểm hoà vốn. Ở Indonesia, những khách hàng đầu tiên ở đất nước vạn đảo vừa chính thức cầm chìa khoá của VF 5.

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.  
 
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast tuyển dụng, đào tạo miễn phí 3.200 kỹ thuật viên ô tô - xe máy điện

VinFast triển khai chương trình Tuyển dụng và Đào tạo Kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ô tô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.

Cuộc thi 'độ xe' VF 3 được VinFast tổ chức lần 2, giải thưởng hơn 200 triệu

VinFast vừa phát động cuộc thi thiết kế cá nhân hóa xe “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” lần thứ hai

Suzuki Việt Nam bất ngờ trưng bày mẫu xe thuần điện eVitara

Suzuki eVitara có giá bán đồn đoán khoảng 1,5 tỷ đồng khi bán ra tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser FJ 2026 ra mắt, nhiều khả năng về Việt Nam

Chiếc xe thiết kế dành cho châu Á, châu Phi, Nam Mỹ nên nhiều khả năng cũng được bán tại Việt Nam.

Xanh SM chính thức vận hành taxi điện 7 chỗ

Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Vinfast khảo sát ý kiến khách hàng - Nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô tô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

VinFast hỗ trợ 40% chi phí phụ tùng cho khách sửa xe hư hỏng do mưa lũ

Chương trình áp dụng cho khách hàng tại khu vực miền Bắc và miền Trung.

Xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới “Made-by-VinFast” gây tò mò ở Trung Đông

Truyền thông UAE đã dành nhiều sự chú ý tới mẫu xe tự lái (self-driving car) đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất.