Những thói quen xấu gây hại đến xe ô tô

Nhiều người sử dụng xe ô tô quan niệm rất đơn giản là chỉ cần đổ xăng, thay dầu và lâu lâu đem đi bảo dưỡng một lần. Bởi vậy, có những thói quen xấu không ít người vấp phải trong quá trình sử dụng khiến chiếc xe nhanh hỏng hơn so với việc quan tâm, chăm sóc hằng ngày.

Dưới đây là một số thói quen xấu gây hại đến ô tô được đúc kết bởi các chuyên gia và những người sử dụng xe lâu năm.

XUẤT PHÁT NGAY SAU KHI NỔ MÁY

Công nghệ ô tô, xe máy ngày càng hiện đại giúp những chiếc xe không còn phải mất thời gian để chạy roda như trước đây. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể cài số rồi đạp ga ngay sau khi nổ máy.

Giống như con người, chiếc xe cũng cần phải “khởi động” trước khi hoạt động với cường độ cao.

Việc xuất phát ngay sau khi khởi động động cơ sẽ khiến chiếc xe không kịp “làm nóng” sau quãng thời gian nghỉ ngơi. Việc chiếc xe phải hoạt động cường độ cao khi chưa kịp bôi trơn sẽ khiến các chi tiết trong động cơ nhanh bị bào mòn, rút ngắn tuổi thọ của linh kiện và động cơ.

Theo các chuyên gia, người sử dụng nên để động cơ xe chạy không tải (hay còn gọi là garanti) khoảng 30 giây đến 1 phút. Quãng thời gian này đủ để dầu máy bôi trơn toàn bộ các chi tiết trong động cơ.

ĐÁNH LÁI “CHẾT”

Đa số các loại xe ô tô đời mới hiện nay đều đã được trang bị vô-lăng trợ lực điện hoặc ít nhất là vô-lăng trợ lực thuỷ lực biến thiên giúp việc đánh lái nhẹ nhàng và chính xác hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, điều đó cũng vô hình trung tạo thói quen xấu cho nhiều người là đánh lái “chết”, nôm na là đánh lái khi xe đang dừng.

Nếu để ý đến chữ “trợ lực”, bạn sẽ hiểu ngay là công nghệ chỉ hỗ trợ bạn về lực đánh lái còn về mặt vật lý, các chuyển động của thước lái, rô tuynh và ma sát lốp với mặt đường vẫn vậy. Nó chỉ đơn giản là giúp bạn không mất nhiều sức và đánh lái nhẹ nhàng hơn mà thôi.

Nếu bạn có thói quen “nghịch” vô-lăng, thường đánh lái chết khi dừng xe thì hay chấm dứt ngay.

Bởi việc đánh lái chết sẽ khiến các bộ phận có chức năng điều hướng như thước lái, rô tuyn… nhanh hỏng. Bên cạnh đó, việc đánh lái chết sẽ khiến cho lốp ma sát mạnh hơn với mặt đường dẫn đến nhanh mòn lốp.

ĐÁNH LÁI HẾT CỠ

Tất nhiên, khi các kỹ sư đã thiết kế khả năng đánh lái cho chiếc xe thì đồng nghĩa bạn có thể thực hiện.

Thế nhưng, bạn vẫn cần hạn chế việc đánh lái hết cỡ bởi trên thực tế, việc đánh lái hết cỡ để thu hẹp bán kính quay vòng có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này sẽ làm hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài.

BẤT NGỜ CÀI NGƯỢC SỐ

Khi xe vẫn đang chuyển động về phía trước mà bạn bất ngờ vào số lùi hoặc ngược lại sẽ chẳng khác nào việc bạn cầm chiếc búa để phá xe.

Ví dụ, khi hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi mà đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ khiếp cho ly hợp và các trục lái nhanh chóng xuống cấp. Nếu nhiều lần, có thể bạn sẽ phải ném hộp số xe vào đống phế liệu.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất ô tô luôn để vị trí số N (trên xe số tự động) nằm xen giữa số lùi (R) và số tiến (D).

KHÔNG PHANH TAY KHI ĐỖ XE

Khi đỗ xe và để cần số ở P, chiếc xe sẽ đứng im nhờ chốt đỗ (parking pawl). Tuy nhiên, việc toàn bộ trọng lượng xe dồn vào chốt đỗ quá lâu và nhiều lần sẽ khiến bộ phận này hư hỏng, nhất là khi vị trí đỗ không bằng phẳng.

Vì vậy, khi đỗ xe, bạn cần kéo (cài) phanh tay để bộ phận phanh hỗ trợ chốt đỗ. Lời khuyên là khi dừng xe, bạn nên đạp phanh chân, chuyển cần số về P sau đó kéo phanh tay rồi cuối cùng mới tiến hành tắt máy.

Trên thực tế,  rất nhiều người thường quên kéo phanh tay khi đỗ xe. Do đó, trên những mẫu xe đời mới và cao cấp hiện nay, các nhà sản xuất thường tích hợp sẵn và kích hoạt chức năng phanh tay điện tử ngay sau khi bạn chuyển số về chế độ đỗ xe P (parking).

ĐỂ XE QUÁ BẨN

Khi chiếc xe bị bẩn, nhất bị bùn đất bắn vào, các bộ phận trên xe sẽ nhanh lão hoá, nhanh hỏng. Vì vậy, sau mỗi chuyến đi hay kể cả trong chuyến đi dài, nếu xe bị bẩn thì hay vệ sinh sạch sẽ.

Ở trong xe, việc vệ sinh sạch sẽ cũng sẽ giúp tăng tuổi thọ của các bộ phận, đồng thời cũng sẽ giúp không gian nội thất sạch thơm hơn, không bị ám những mùi hôi và cũng tránh bị chuột, gián… hỏi thăm.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.

Mitsubishi Xforce có thực sự bán chạy tại Việt Nam?

Mitsubishi Xforce vừa lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng song trên thực tế, mẫu xe này đã được nhận đặt cọc từ cách đây gần... 2 năm.

Gửi lại chìa khóa cho nhân viên rửa ô tô, sai lầm của nhiều tài xế

Giao chìa khóa xe cho nhân viên rửa xe tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Kia Sorento bản hybrid ế ẩm, giảm giá tới 120 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Sorento bản hybrid hiện tại có giá khởi điểm chỉ 1,029 tỷ đồng tại Việt Nam, rẻ hơn cả Honda CR-V.