Những 'chiêu' cần có để chơi xe côn tay đúng chuẩn

Xe côn tay, với vẻ ngoài mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt, luôn là niềm đam mê bất tận của những người yêu tốc độ. Tuy nhiên, bạn cần trang bị cho mình những "chiêu thức" bài bản để thực sự làm chủ "chiến mã" này và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái

Loại bỏ cảm giác giật khi đường xấu

Xe côn tay mang đến trải nghiệm lái thể thao, nhưng để điều khiển một cách thuần thục và an toàn, người chơi xe cần nắm vững kỹ thuật ga – côn – số. Nếu chưa kiểm soát tốt, đặc biệt khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, xe có thể bị giật mạnh, mất lực kéo hoặc trượt bánh. 

Để giảm cảm giác giằng giật khi qua đường xấu, hãy cắt côn nhẹ khi xe bị hụt xuống và nhả côn từ từ khi xe nhô lên. Đồng thời, thao tác ấn – nhả côn và tăng – giảm ga cần nhịp nhàng theo tốc độ, tránh vặn ga mạnh đột ngột.

2-13
Làm chủ bộ côn – số – ga

Làm chủ bộ côn – số – ga là yếu tố quan trọng để vận hành xe mượt mà. Khi khởi động, cần bóp côn – vào số – nhả côn đúng nhịp, nếu không xe có thể bị giật cục hoặc tắt máy. Trong đô thị, không nên bóp côn quá nhiều vì dễ gây mỏi tay và tiêu hao nhiên liệu, thay vào đó hãy giữ ga đều và nhấp côn hợp lý. 

Một kỹ thuật nâng cao là “đá số sống” – sang số không cần bóp côn, giúp tăng tốc nhanh. Khi vòng tua máy cao, chỉ cần nhả ga nhanh và đá số lên dứt khoát. Ngoài ra, khi giảm tốc, việc dồn số về thấp bằng cách bóp nhẹ côn, đạp số rồi nhả côn từ từ sẽ giúp xe phanh bằng động cơ, đảm bảo kiểm soát tốt hơn, đặc biệt khi vào cua.

ABC01401
Lên dốc, xuống dốc

Với địa hình dốc, cách điều khiển xe lại có những nguyên tắc riêng. Khi lên dốc, cần điều chỉnh tốc độ phù hợp, về số thấp hơn và thả hết tay côn để xe chạy bền bỉ hơn. Nếu xe bị dừng giữa dốc, hãy bóp phanh tay, chống hai chân để giữ thăng bằng, sau đó khởi động lại, vào số 1, nhả côn và ga từ từ. Ngoài ra, cần căn cứ vào độ cao của dốc để về số phù hợp. Lên dốc càng cao thì về số càng thấp, tuy nhiên không được điều chỉnh quá nhẹ hoặc quá mạnh để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Khi xuống dốc, không nên rà côn hoặc âm côn vì xe sẽ trôi theo quán tính, mất lực ghì từ động cơ, khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn và trực tiếp giảm độ bền của lá sắt và lá bố nồi. Quy tắc quan trọng là lên dốc bằng số nào thì nên giữ nguyên số đó khi xuống dốc. Nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ, cần bình tĩnh bóp côn, tăng ga và hạ về một số để lực máy ghì lại tốc độ xe.

ABC01828 (1)

Để có thể trải nghiệm xe côn tay đúng chuẩn nhất, cần lựa chọn mẫu xe phù hợp, chất lượng tốt, trang bị đầy đủ tính năng an toàn. Yamaha Exciter 155 VV- ABS là gợi ý không thể bỏ qua cho các “dân chơi” đam mê xe tay côn.

Yamaha Exciter 155 VVA-ABS được trang bị khối động cơ 155cc VVA - hiện đang dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông với phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch giúp cho hiệu năng ổn định ở cả tốc độ trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường. 

Điểm nổi bật của Exciter là hệ thống van biến thiên VVA tiên tiến với cơ cấu hai cam điều khiển các van nạp riêng biệt cho từng dải vòng tua. Hệ thống này tự động chuyển đổi tùy theo điều kiện vận hành, giúp xe bứt tốc mượt mà, thoải mái di chuyển trong phố hay trên những cung đường dài.

Điểm cạnh tranh của Exciter so với các mẫu xe khác là hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước, kết hợp bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper), giúp chống bó cứng bánh khi dồn số gấp và hạn chế trượt côn. Vì thế, dù đi đường phố hay đường trường, quá trình di chuyển cũng sẽ an toàn hơn nhưng vẫn mang lại cảm giác lái vô cùng thể thao cho người dùng. Với bình xăng dung tích 5,4 lít và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter có thể di chuyển quãng đường lên tới 265 km cho một lần đổ đầy, phù hợp cho cả những hành trình dài.

ABC01762

Về thiết kế, Exciter mang phong cách thể thao như dòng R-series, với những đường nét sắc cạnh, đem đến vẻ ngoài trẻ trung, năng động. Thêm vào đó, ốp trước thừa hưởng thiết kế của người em Yamaha Exciter 150 với hình "mặt cú" cùng với một khe gió hoàn toàn mới giúp tăng tính khí động học cho xe.

Xe cũng được trang bị loạt tính năng hiện đại như Smartkey, công tắc ngắt động cơ, ổ cắm sạc điện thoại 12V và ứng dụng My Yamaha Motor, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý xe một cách tiện lợi.

Không chỉ mang đến sản phẩm chất lượng, Yamaha còn mang đến dịch vụ thay dầu nhớt cho xe tại toàn bộ đại lý trên khắp toàn quốc khuyến khích thay dầu nhớt định kỳ cho xe để đảm bảo vận hành ổn định. Mỗi chai dầu nhớt Yamalube sẽ có một mã QR Code duy nhất, giúp khách hàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm chính hãng một cách nhanh chóng và chính xác.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về Yamaha Exciter 155 VVA-ABS tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/ 

ABC01506

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.