Người giàu Việt Nam và sự khác biệt trong cách sử dụng xe điện hạng sang

EV | Minh Châu 17/12/2024 23:40

Trong khi xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, nhiều người tại Việt Nam vẫn đặt câu hỏi về tính thực tế của dòng xe này, đặc biệt khi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đồng đều. Tuy nhiên, với người giàu – nhóm khách hàng cao cấp, cách họ tiếp cận xe điện lại khác biệt, xuất phát từ khả năng tài chính và lối sống riêng biệt.

Rủi ro trạm sạc: Chuyện của ai?

Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, rủi ro không có trạm sạc ảnh hưởng ít hơn đến nhóm khách hàng cao cấp. Điều này xuất phát từ ba lý do chính:

  1. Hạ tầng cá nhân hóa: Người giàu thường sống trong nhà riêng và có khả năng lắp đặt trạm sạc tại nhà, giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc công cộng. Xe điện chủ yếu được sử dụng cho các hành trình ngắn, di chuyển trong nội đô.
  2. Quản lý chuyên nghiệp: Họ thường thuê tài xế riêng hoặc có người quản lý xe, đảm bảo việc sạc pin được thực hiện đúng cách mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.
  3. Đa dạng phương tiện: Xe điện thường không phải lựa chọn duy nhất. Họ sở hữu thêm các mẫu xe hybrid hoặc xe xăng để dự phòng cho những chuyến đi xa.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều kiện lý tưởng, xe điện đối với nhóm này chỉ là một phần bổ sung thú vị trong bộ sưu tập phương tiện, hơn là lựa chọn thay thế hoàn toàn.

Cách người giàu sử dụng xe điện

Người dùng xe điện hạng sang tại Việt Nam có thể được chia thành ba nhóm chính:

  1. Người bắt kịp xu hướng: Đây là nhóm mua xe điện ngay khi có cơ hội, ít quan tâm đến chi tiết kỹ thuật mà muốn thể hiện phong cách và bắt nhịp với thời đại.
  2. Người chuyển đổi dần dần: Họ đã trải qua các giai đoạn sử dụng xe xăng, hybrid, và giờ là xe điện. Với họ, việc dùng xe điện là kết quả của một hành trình trải nghiệm và thay đổi thói quen.
  3. Người dùng gián tiếp: Nhóm này thường tiếp cận xe điện thông qua gia đình, chẳng hạn bố mẹ mua xe cho con hoặc chồng mua xe cho vợ. Việc trải nghiệm gián tiếp giúp họ đánh giá liệu xe điện có thực sự phù hợp trước khi đưa ra quyết định mua.

Vì sao các hãng xe sang còn e ngại?

Dù xe điện đang là xu hướng, các hãng xe sang tại Việt Nam vẫn chưa đưa nhiều sản phẩm về thị trường. Có ba nguyên nhân chính dẫn đến sự thận trọng này:

  1. Chưa đến thời điểm thích hợp: Ngay cả trên thị trường quốc tế, các thương hiệu như Volvo hay Mercedes-Benz vẫn đang tìm kiếm hướng đi bền vững cho xe điện. Những dòng sản phẩm như EQ của Mercedes-Benz đã bị loại bỏ để tái cấu trúc.
  2. Tâm lý khách hàng: Người dùng Việt Nam lo ngại tình trạng "đem con bỏ chợ", tức là các hãng ngừng hỗ trợ hoặc khai tử dòng xe điện mà họ đã đầu tư, gây tổn thất tài chính.
  3. Thiếu sản phẩm "chim mồi": Ở phân khúc cao cấp, thị trường thiếu các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá hợp lý để khách hàng bắt đầu trải nghiệm. Điều này khác biệt so với phân khúc thấp hơn, nơi các mẫu như VinFast VF e34 đang làm rất tốt.

Ai sẵn sàng chi tiền cho xe điện hạng sang?

Những người sẵn sàng đầu tư vào xe điện hạng sang tại Việt Nam thuộc hai nhóm chính. Nhóm đầu tiên tìm kiếm những trải nghiệm cao cấp, họ chọn các thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, với ưu tiên hiệu suất và tốc độ. Nhóm thứ hai là những người từng trải nghiệm xe hybrid hoặc plug-in hybrid, thường hướng đến Volvo vì mức giá hợp lý và thiết kế thực dụng.

Xe điện hạng sang tại Việt Nam không chỉ là phương tiện mà còn là biểu tượng của lối sống. Tuy nhiên, với những hạn chế về hạ tầng và sản phẩm, các hãng xe cần có chiến lược dài hơi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người giàu không chỉ cần một chiếc xe, mà cần cả hệ sinh thái hỗ trợ để đưa trải nghiệm xe điện lên tầm cao mới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.