Người giàu Việt Nam và sự khác biệt trong cách sử dụng xe điện hạng sang

EV | Minh Châu 17/12/2024 23:40

Trong khi xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, nhiều người tại Việt Nam vẫn đặt câu hỏi về tính thực tế của dòng xe này, đặc biệt khi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đồng đều. Tuy nhiên, với người giàu – nhóm khách hàng cao cấp, cách họ tiếp cận xe điện lại khác biệt, xuất phát từ khả năng tài chính và lối sống riêng biệt.

Rủi ro trạm sạc: Chuyện của ai?

Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, rủi ro không có trạm sạc ảnh hưởng ít hơn đến nhóm khách hàng cao cấp. Điều này xuất phát từ ba lý do chính:

  1. Hạ tầng cá nhân hóa: Người giàu thường sống trong nhà riêng và có khả năng lắp đặt trạm sạc tại nhà, giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc công cộng. Xe điện chủ yếu được sử dụng cho các hành trình ngắn, di chuyển trong nội đô.
  2. Quản lý chuyên nghiệp: Họ thường thuê tài xế riêng hoặc có người quản lý xe, đảm bảo việc sạc pin được thực hiện đúng cách mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.
  3. Đa dạng phương tiện: Xe điện thường không phải lựa chọn duy nhất. Họ sở hữu thêm các mẫu xe hybrid hoặc xe xăng để dự phòng cho những chuyến đi xa.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều kiện lý tưởng, xe điện đối với nhóm này chỉ là một phần bổ sung thú vị trong bộ sưu tập phương tiện, hơn là lựa chọn thay thế hoàn toàn.

Cách người giàu sử dụng xe điện

Người dùng xe điện hạng sang tại Việt Nam có thể được chia thành ba nhóm chính:

  1. Người bắt kịp xu hướng: Đây là nhóm mua xe điện ngay khi có cơ hội, ít quan tâm đến chi tiết kỹ thuật mà muốn thể hiện phong cách và bắt nhịp với thời đại.
  2. Người chuyển đổi dần dần: Họ đã trải qua các giai đoạn sử dụng xe xăng, hybrid, và giờ là xe điện. Với họ, việc dùng xe điện là kết quả của một hành trình trải nghiệm và thay đổi thói quen.
  3. Người dùng gián tiếp: Nhóm này thường tiếp cận xe điện thông qua gia đình, chẳng hạn bố mẹ mua xe cho con hoặc chồng mua xe cho vợ. Việc trải nghiệm gián tiếp giúp họ đánh giá liệu xe điện có thực sự phù hợp trước khi đưa ra quyết định mua.

Vì sao các hãng xe sang còn e ngại?

Dù xe điện đang là xu hướng, các hãng xe sang tại Việt Nam vẫn chưa đưa nhiều sản phẩm về thị trường. Có ba nguyên nhân chính dẫn đến sự thận trọng này:

  1. Chưa đến thời điểm thích hợp: Ngay cả trên thị trường quốc tế, các thương hiệu như Volvo hay Mercedes-Benz vẫn đang tìm kiếm hướng đi bền vững cho xe điện. Những dòng sản phẩm như EQ của Mercedes-Benz đã bị loại bỏ để tái cấu trúc.
  2. Tâm lý khách hàng: Người dùng Việt Nam lo ngại tình trạng "đem con bỏ chợ", tức là các hãng ngừng hỗ trợ hoặc khai tử dòng xe điện mà họ đã đầu tư, gây tổn thất tài chính.
  3. Thiếu sản phẩm "chim mồi": Ở phân khúc cao cấp, thị trường thiếu các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá hợp lý để khách hàng bắt đầu trải nghiệm. Điều này khác biệt so với phân khúc thấp hơn, nơi các mẫu như VinFast VF e34 đang làm rất tốt.

Ai sẵn sàng chi tiền cho xe điện hạng sang?

Những người sẵn sàng đầu tư vào xe điện hạng sang tại Việt Nam thuộc hai nhóm chính. Nhóm đầu tiên tìm kiếm những trải nghiệm cao cấp, họ chọn các thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, với ưu tiên hiệu suất và tốc độ. Nhóm thứ hai là những người từng trải nghiệm xe hybrid hoặc plug-in hybrid, thường hướng đến Volvo vì mức giá hợp lý và thiết kế thực dụng.

Xe điện hạng sang tại Việt Nam không chỉ là phương tiện mà còn là biểu tượng của lối sống. Tuy nhiên, với những hạn chế về hạ tầng và sản phẩm, các hãng xe cần có chiến lược dài hơi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người giàu không chỉ cần một chiếc xe, mà cần cả hệ sinh thái hỗ trợ để đưa trải nghiệm xe điện lên tầm cao mới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Destinator Ultimate bản 'full' trang bị gì tại Việt Nam?

Mitsubishi Destinator Ultimate là bản cao cấp của dòng xe này, giá niêm yết 855 triệu đồng và được ưu đãi chỉ còn 808 triệu đồng trong tháng 12/2025.

Toyota Innova Cross 2.0G chính thức ra mắt với giá 730 triệu đồng

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu phiên bản mới 2.0G của mẫu xe Toyota Innova Cross.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350 - Sở hữu mạng lưới hậu mãi lớn nhất Việt Nam

Ngày 29/11/2025 - VinFast chính thức khai trương Xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh).

Mitsubishi Destinator có giá 'ưu đãi' từ 739 triệu đồng tại Việt Nam

Mitsubishi Destinator tại Việt Nam có 2 phiên bản, giá ưu đãi mở bán lần lượt 739 và 808 triệu đồng.

Toyota Innova Cross sắp có thêm bản 'giá rẻ'

Trong quý cuối 2025, liên doanh Nhật dự kiến ra mắt thêm một phiên bản, tiện nghi lược bớt và giá thấp hơn hai bản hiện hành.

Mitsubishi Outlander ngừng bán tại Việt Nam, "dọn đường" cho Destinator hoàn toàn mới

Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.