Người dùng chia sẻ câu chuyện về lý do chọn mua Vinfast Fadil và VF e34 dù biết đây là thương hiệu mới, còn lỗi phần mềm.

Đúng là thế giới có nhiều thương hiệu xe có tuổi đời, nhưng tôi vẫn chọn Vinfast mặc dù:
1. Với chiếc xe đầu tiên là Fe34, thi thoảng tôi vẫn phải kiên nhẫn chờ sửa lỗi phần mềm.
2. Tôi biết VF là hãng xe đi sau, đang phải dựa nhiều vào công nghệ và công nghiệp từ nhiều doanh nghiệp hàng đầu của quốc gia khác, bao gồm châu Âu, Trung Quốc,...
3. Một hãng xe có tuổi đời chưa đến 10 năm vẫn còn nhiều sự e ngại về độ bền.
Vì sao lại như vậy?
1. Chồng tôi là một kỹ sư ô tô được đào tạo từ lò bách khoa HN, đã từng làm Toyota, Vinfast, Hyundai,... Người có thể nói là có sự am hiểu nhất định về kỹ thuật xe và công nghệ, cũng đã mua 2 chiếc xe của VF là Fadil và FE34 ngay từ đợt đầu. (Mua fadil khi còn làm VF và FE34 khi đã nghỉ làm ở đây).
Nói như vậy để thấy là về độ an toàn và kỹ thuật, VF đã thuyết phục đc 1 kỹ sư ô tô để lựa chọn tiêu dùng.
2. Sau này, tôi bán chiếc Fadil cũng được giá và FE34 tôi vẫn đi từ 2022 đến tận hnay (2025). Dù nhiều lúc cũng muốn bán FE34 để đổi xe mới nhưng thực sự trong phân khúc giá đó, có đc 1 chiếc xe gầm tương đối cao, tăng tốc độ nhanh và nhẹ, lúc cần hãm nhanh cũng tốt, khoang ngồi sau rộng rãi, đặc biệt là có thể nghe nhìn tiện lợi khi sử dụng xe (tôi vẫn thường vào youtube nghe podcast học tiếng anh lúc lái xe or xem geography khi nghỉ ngơi dừng chờ trên xe) như vậy là không có để đổi. Tôi cũng đang sử dụng 1 chiếc xe xăng 7 chỗ khá tiện nghi nhưng thực lòng mà nói, so với Fe34, tôi lại không thích bằng. Bởi vì chi phí bảo dưỡng nhiều hơn, chi phí nhiên liệu cao hơn (so với cả lúc VF chưa có chính sách miễn phí sạc 2 năm), lúc đi xe xăng tôi ko cảm giác an toàn như xe điện (do nhà khá xa cơ quan và thường đi với tốc độ nhanh, xe xăng thường theo đà nên phanh chậm hơn => ko dám đi tốc độ cao tương đối).
Nói như vậy để thấy sự tiện dụng trong tiêu dùng xe VF là trải nghiệm thật.
3. Tôi là 1 người nghiên cứu và giảng dạy nhiều liên quan đến chiến lược, năng lực cạnh tranh của địa phương, quốc gia nên tôi hiểu sức mạnh nội tại của 1 quốc gia đến từ đâu. Đảng và Nhà nước ta vừa đặt ra một chiến lược rất tham vọng với quyết tâm cao, đó là bước vào "kỷ nguyên mới" với mục tiêu vượt qua bẫy nhu nhập trung bình, tốc độ tăng trưởng mỗi năm 2 con số. Để đạt được điều đó, các cải cách lớn và các ưu tiên lớn đã được vạch ra và quyết tâm dồn nguồn lực để thực hiện.
Để đạt được mục tiêu đó, sự đóng góp của các doanh nghiệp lớn là không thể thiếu. Quay trở lại với Vinfast, các doanh nghiệp sản xuất ô tô khác và sự tiêu dùng ô tô, nhiều ý kiến cho rằng: (i) - Các doanh nghiệp ô tô FDI cũng mang lại việc làm, đóng thuế đóng góp cho nền kinh tế và ổn định xã hội của VN; (ii) - Mình là người tiêu dùng, mình có quyền chọn những gì giá rẻ, chất lượng theo ý thích mình, càng cạnh tranh thì càng tốt cho người tiêu dùng. Cả 2 ý kiến trên đều đúng, không sai. Nhưng tôi muốn bàn luận ở khía cạnh khác sâu sắc hơn, đó là:
Các hãng xe ô tô khác dù là doanh nghiệp lắp ráp FDI đóng tại VN hay thương hiệu của bất kỳ quốc gia nào cũng đem kèm theo hệ sinh thái các doanh nghiệp của họ và ưu tiên các doanh nghiệp phụ trợ của quốc gia họ.
Cho nên, nếu bạn tiêu dùng xe của hãng xe nước khác, thực tế không phải là bạn chỉ chi tiêu tiền cho hãng xe mình yêu thích, công nghệ và tính năng mình thích, mà còn là đang đóng góp, kéo theo cả ngành công nghiệp của quốc gia họ, đóng góp vào nền kinh tế của các nước đó.
Đó là lí do vì sao tôi chọn VF, vì tôi biết đằng sau lưng VF là cả một nền công nghiệp non trẻ của Việt Nam. Ai cũng biết những bước khởi đầu của một doanh nghiệp khó khăn biết bao nhiêu, thậm chí có thể chết yểu ngay khi mới ra đời vì thiếu quy mô, thiếu đơn hàng, thiếu nguồn lực, không có lực kéo cũng không lực đẩy. Do đó rất cần những support (lực đẩy) và order đơn hàng (lực kéo) từ các doanh nghiệp đầu tàu lớn. Khi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của VN đủ lớn mạnh, họ không chỉ cấp linh phụ kiện cho VF mà còn nhiều hãng khác, cho nhiều quốc gia khác, đóng góp thuế vào ngân sách quốc gia để quay trở lại phục vụ cho chính những người đang tiêu dùng xe (giáo dục, y tế, hạ tầng...)
Tôi nhìn thấy được tấm lòng của người đứng đầu VF, người đã dồn toàn bộ nguồn lực và tâm huyết để xây VF, không phải vì cá nhân hay gia đình mình mà vì tầm nhìn đưa nền công nghiệp VN trở nên lớn mạnh, góp phần vào xây dựng đất nước.
Vậy là không phải tôi chọn VF vì họ là VF mà tôi chọn VF vì họ là hãng xe của Vietnam, nếu là một hãng xe nào đó khác của VN, dù còn nhiều thiếu sót (ở mức độ chấp nhận được) tôi vẫn sẽ ủng hộ.
Nói như vậy để thấy, vì sao người dân các quốc gia thường ưu tiên lựa chọn thương hiệu ô tô của chính quốc gia mình, vậy tại sao ta lại không ủng hộ Vinfast nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa khác made in Vietnam nói chung?
Trong bối cảnh thế giới đang biến đổi nhanh chóng, sự cạnh tranh ngày một khốc liệt (bao gồm cả cạnh tranh về truyền thông, fair lẫn không fair trong truyền thông sản phẩm, hàng hóa) , tôi lựa chọn tin vào chiến lược, tầm nhìn của lãnh đạo đất nước, đồng nghĩa với ủng hộ hàng hóa, sản phẩm made in Vietnam mặc dù có thể vẫn chưa được tròn đầy như ý. Bởi vì tôi là người Vietnam.
Tôi vẫn rất tôn trọng sự lựa chọn của các bạn nhưng muốn góp thêm 1 góc nhìn, quan điểm của cá nhân tôi. BYD, Tesla, BMV, Volvo, Toyota, Hyundai... không chỉ là câu chuyện của người tiêu dùng mà còn là câu chuyện của nền công nghiệp, nền kinh tế quốc gia.
hot trend
Ngày mai (25/5), mẫu xe chở hàng cỡ nhỏ của VinFast – EC Van chính thức mở cọc.
O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.
Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.
Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.
Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.
Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.
Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?
Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.
BÌNH LUẬN