Giỡn mặt với tử thần

Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về tập tục sinh sống bám vào mặt đường.

Bởi khi nền kinh tế phát triển, xe cộ xe nhiều, lưu lượng giao thông dày đặc thì đã xảy ra ngày càng nhiều những vụ tai nạn thảm khốc theo kịch bản không ngờ tới.

Tai nạn giao thông… trong nhà

Có một câu chuyện vừa đau thương, vừa bi hài mà tôi đã bị ám ảnh cho đến tận bây giờ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì nó xảy ra vào khoảng năm 2000.

Chuyện được kể lại rằng: Một lần đi chợ, Anh M (ở Hải Dương) có tình cờ gặp một thầy tướng số, hay cũng có thể chỉ là một người biết chút ít tướng số. Thầy nhắc nhở anh “năm nay hãy cẩn thận với giao thông”.

Anh dù không mê tín nhưng cũng ít nhiều lo sợ. Bởi vậy, năm đó anh nhất quyết không ra đường lớn dù nhà anh ngay sát quốc lộ 5.

Nhưng vào một ngày nọ, khi anh đang ngồi uống trà trong nhà thì bất thình lình, một chiếc xe container chở hàng từ Hải Phòng đã bị mất lái rồi lao vào giữa nhà anh.

Người kể chuyên với tôi có nói rằng, anh ấy đã sợ lời thầy bói, sợ chết vì tai nạn giao thông nên “kiêng” ra ngoài. Cuối cùng, tai nạn giao thông vẫn xảy đến.

Đó chỉ là câu chuyện kể tôi được nghe lại từ một anh nhà báo lớn tuổi. Khi ấy, tôi chưa ra trường.

Còn mới đây nhất, hẳn rất nhiều người nếu theo dõi tin tức vẫn nhớ như in về vụ tai nạn thảm khốc tại Đăk Nông cách đây ít ngày.

Một xe tải bị mất lái húc văng 2 xe tải nhỏ chạy cùng chiều khiến cho 3 người phụ nữ buôn bán bên đường chết tại chỗ, 2 người khác dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng cũng chết sau đó.

Vụ tai nạn thảm khốc khác xảy ra cách đây gần một năm.

Vào khoảng 4h30 sáng ngày 23/7/2019, tại địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương), một người đàn ông đi xe đạp thể dục buổi sáng thì bị 1 xe khách 16 chỗ đâm vào gây tử vong.

Đáng nói ở chỗ, vì tính hiếu kỳ nên nhiều người dân đã đứng lại xem tai nạn. Gần 2 tiếng sau, 1 xe tải lao tới đâm và sau đó lật đè vào đoàn người đứng xem tai nạn bên đường. Kết cục, có đến 6 người bị tử vong trong 2 vụ tai nạn ở cùng một chỗ.

Còn nhiều, rất nhiều những vụ tai nạn giao thông thảm khốc kiểu đó. Chúng ta chỉ cần lên mạng tìm kiếm ở các trang báo là sẽ thấy.

Thách thức tử thần

Ở đây, tôi không bàn tới những nguyên nhân tai nạn liên quan đến xe cộ, đến người lái. Chuyện đó xin bàn vào dịp khác.

Điều khiến tôi bị ám ảnh chính là từ bao lâu nay, người Việt vẫn có tập tục, có nhu cầu bám đường. Thậm chí, có những người không kinh doanh buôn bán nhưng cũng nhất định nhảy ra mặt đường. Tại sao vậy?

Trong khi, không ai có thể biết được rằng, dù ngồi trong nhà nhưng vẫn có thể bị tai nạn giao thông. Bởi đơn giản, nhà đang ôm sát mặt đường, như một trò đùa với tử thần.

Đáng sợ nhất chính là thói quen sinh sống ngay hai bên đường quốc lộ. Điển hình chính là tuyến quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng.

Cuối thập niên 1990, quốc lộ 5 được mở rộng và khi ấy, chúng ta đã quen gọi đó là đường cao tốc. Thời ấy, quanh Hà Nội chỉ có 2 tuyến đường thênh thang đáng mơ ước chính là quốc lộ 5 và đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Chưa đầy 2 năm sau khi quốc lộ 5 mở rộng thông xe vào năm 1998, hai bên đường đã bắt đầu ken đặc nhà cửa. Không kể các khu thị trấn, thị tứ con đường đi qua, việc người dân chuyển ra sinh sống sát 2 bên đường quá nhiều dần dà đã trở thành các đô thị nhỏ.

Vấn đề ở chỗ, đó là quốc lộ, tức tốc độ di chuyển của phương tiện rất cao. Hơn nữa, do là tuyến đường huyết mạch nên các loại xe container, xe tải nặng, xe khách, kể cả siêu trường siêu trọng rất nhiều.

Chính bởi vậy, quốc lộ 5 đã bị coi là tuyến đường tử thần với vô số những vụ tai nạn thảm khốc.

Đã đành, với người dân kinh doanh nhỏ thì bám đường là biện pháp tốt nếu chỉ xét về hiệu quả kinh tế. Nhưng bám quốc lộ thì quả thực đáng sợ.

Gần 20 năm làm báo, tôi đã đi quá nhiều và qua gần như mọi miền tổ quốc. Thành thử, tôi bắt đầu sợ cầm lái, nhất là trên các tuyến quốc lộ cũ.

Bởi lẽ, rất hiếm có tuyến quốc lộ nào mà nhà cửa không san sát bên đường. Có những đoạn đường, dù ngành giao thông đã cắm biển khu đông dân cư, nhưng chỉ cần vài giây lơ đễnh, tài xế sẽ không thể kịp nhận ra một ai đó vừa lao xe ra từ trong ngõ.

Hay đơn giản, khi trẻ con không có chỗ chơi, chúng sẽ thường xuyên chạy ra đường. Thật sự không dám nghĩ.

Chưa kể, rất nhiều người lái xe bây giờ có thói quen cực kỳ nguy hiểm là vừa lái vừa dùng điện thoại.

Kinh hoàng nhất chính là cảnh họp chợ và cả rạp đám cưới dựng ra giữa đường. Đây hoàn toàn không phải là cảnh báo mà thực tế, đã xảy ra quá nhiều trường hợp đám cưới chuyển thành đám ma.

Hôm trước xem thời sự trên VTV, tôi thật sự choáng váng khi các đồng nghiệp quay được cảnh mấy chị hàng xén bày hàng ra giữa đường để bán. Chị hồn nhiên bán hàng và người dân hồn nhiên dừng xe để mua.

Những trường hợp kiểu này, tôi không muốn nói chữ “lỡ”, nhưng thật sự dù vắt kiệt óc tôi cũng không thể hiểu nổi.

Không chỉ là vấn đề ý thức và sự coi thường an toàn, tính mạng của chính mình. Trên thực tế, hầu hết những trường hợp bám đường hiện nay đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Chỉ nói đơn giản rằng, lộ giới của các tuyến quốc lộ luôn khá rộng. Có những tuyến đường quốc lộ mà mốc lộ giới nằm rất xa mép đường. Thế nhưng, ta chỉ tìm thấy mốc lộ giới khi đi xuyên qua… nhà dân.

Hoặc, chỉ cần các cơ quan chức năng kiểm tra, đa số nhà cửa, hàng quán, chợ búa hai bên quốc lộ hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông.

Còn họp chợ, dựng rạp ngay trên quốc lộ thì… hết lời để bàn.

Tử thần đâu chỉ đứng trên đường, tử thần còn đứng ở cả hai bên đường.

Tham khảo:

Vụ xe mất phanh lao vào chợ: https://vnexpress.net/tai-xe-khai-xe-mat-phanh-truoc-khi-lao-vao-cho-4115146.html

Tình trạng dựng ráp đám cưới trên đường: https://dantri.com.vn/xa-hoi/dung-rap-dam-cuoi-dam-tang-gay-tai-nan-giao-thong-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-20190413111349471.htm

Vụ tai nạn liên hoàn 6 người chết ở Hải Dương https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/hien-truong-vu-tai-nan-6-nguoi-bi-xe-tai-de-chet-o-hai-duong-552506.html

Quốc lộ 5 – Con đường tử thần: https://vnexpress.net/quoc-lo-5-con-duong-tu-than-3982518.html

Quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ: http://chinhsachonline.chinhphu.vn/Chi-tiet-cau-hoi/Quy-dinh-ve-hanh-lang-an-toan-duong-bo/19851.vgp

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.