EU có thể hủy bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nhưng áp dụng mức giá sàn

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu – một chiến lược có thể giảm căng thẳng thương mại với Trung Quốc trong khi vẫn bảo vệ ngành sản xuất ô tô của châu Âu.

Theo Financial Times, EU có thể không triển khai mức thuế trừng phạt đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nếu đạt được một thỏa thuận về giá sàn. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và XPeng sẽ phải bán xe tại thị trường EU với mức giá không thấp hơn một ngưỡng nhất định – giúp hạn chế tình trạng “phá giá” và bảo vệ các nhà sản xuất địa phương như Volkswagen, Renault hay Stellantis.

Động thái này được cho là đang được thảo luận trong bối cảnh cuộc điều tra chống trợ giá của EU đối với các hãng xe điện Trung Quốc đang tiến đến giai đoạn kết luận. Ủy ban châu Âu đã đưa ra các bằng chứng cho thấy Trung Quốc trợ cấp mạnh tay cho các hãng xe điện nội địa – tạo lợi thế không công bằng khi xuất khẩu sang châu Âu.

BYD-SEALION-1761616

Một thỏa thuận giá sàn – nếu được cả hai bên chấp nhận – sẽ cho phép tránh được một cuộc chiến thương mại căng thẳng và các đòn trả đũa từ phía Trung Quốc, vốn đã cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả nếu EU áp thuế. Một số nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt là những hãng có thị phần lớn ở Trung Quốc như Volkswagen và BMW, cũng đang lo ngại về tác động tiêu cực nếu cuộc đối đầu leo thang.

Tuy nhiên, việc áp dụng mức giá tối thiểu cũng đi kèm với thách thức: phải đạt được sự đồng thuận giữa các thành viên EU và đảm bảo rằng biện pháp này phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ngoài ra, vẫn còn câu hỏi liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có đồng ý tuân thủ mức giá sàn này hay không.

 

Cơ chế định giá tối thiểu – từng được EU áp dụng trong lĩnh vực công nghiệp như tấm pin mặt trời – có thể là giải pháp dung hòa giữa bảo hộ thương mại và duy trì quan hệ kinh tế chiến lược với Trung Quốc trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay.

MG-ES5-8

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.